Syria và cuộc so kè vũ khí Nga - Mỹ

01/09/2013 11:00 GMT+7

Nếu bị Mỹ tấn công, khả năng chịu đựng và chiến thắng của Syria có lẽ chỉ trông cậy vào năng lực không quân - phòng không của nước này.

Nếu bị Mỹ tấn công, khả năng chịu đựng và chiến thắng của Syria có lẽ chỉ trông cậy vào năng lực không quân - phòng không của nước này.

Những ngày qua, các tuyên bố cứng rắn của Mỹ cùng cáo buộc Syria sử dụng vũ khí hóa học sát hại dân thường khiến phần lớn giới quan sát cho rằng thời điểm Washington tấn công Damascus chỉ còn tính bằng ngày. Khá nhiều nhận định được đưa ra xung quanh các kịch bản tấn công, nhưng tựu trung đều đánh giá phương án thiết lập vùng cấm bay sẽ là chọn lựa của Lầu Năm Góc.

Thực sự, đối với Mỹ, phương án này có nhiều ưu điểm đáng kể là mở đường cho tên lửa tấn công các mục tiêu mặt đất của Syria. Thêm vào đó, thiết lập vùng cấm có thể giúp Lầu Năm Góc khóa chặt không quân Syria, vốn là chọn lựa duy nhất của Damascus trong việc tấn công đáp trả nhằm vào lực lượng tàu chiến Mỹ trên Địa Trung Hải. Hơn thế nữa, Syria đã từng thất bại thảm hại trước Israel trong Cuộc chiến 6 ngày hồi năm 1967, khi để mất quyền kiểm soát bầu trời vào tay Tel Aviv. Vì thế, lần này, nếu Washington tấn công Damascus thì gần như cuộc chiến không khoan nhượng giữa hai bên chính là bài toán tranh giành bầu trời. Cả hai bên đang sở hữu nhiều “đồ chơi” trong tay để đạt được mục tiêu. 

Syria và cuộc so kè vũ khí Nga - Mỹ 1
Máy bay F-16 - Ảnh: Reuters

Kẻ công

Đầu năm nay, liên minh quân sự NATO đã triển khai 6 hệ thống tên lửa phòng thủ Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ, ở khu vực giáp giới với Syria. Khi đó, cả NATO và Ankara đều cho rằng số vũ khí này nhằm phòng ngừa nguy cơ tấn công từ Damascus. Tuy nhiên, trong trường hợp Mỹ tấn công Syria thì số tên lửa Patriot trên chính là phương tiện hữu hiệu để góp sức thiết lập vùng cấm bay nhằm vào Damascus. Thêm vào đó, báo The Washington Post ngày 31.8 đưa tin đã có tổng cộng 5 tàu khu trục Mỹ thuộc lớp Arleigh Burke là USS Gravely, USS Mahan, USS Barry, USS Stout và USS Ramage đang hiện diện tại Địa Trung Hải. Các tàu chiến này đều được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis với vũ khí đánh chặn là các hỏa tiễn SM-3. Về lý thuyết, đây là hệ thống phòng thủ nhưng thực tế vẫn có thể được sử dụng để tham gia áp đặt vùng cấm bay. Như thế, hệ thống tên lửa phòng thủ của Mỹ và NATO có thể biến thành 2 mũi giáp công cả trên đất liền lẫn trên biển để “khóa chặt” không phận Syria.

 

Bất cứ thảo luận nào bàn về tấn công bằng không quân nhằm vào Syria cũng sẽ gặp thách thức

Chuyên gia Paul Holtom

Hỗ trợ cho sức mạnh của tên lửa, lực lượng không quân Mỹ đang có mặt sát nách Syria cũng đang rất hùng hậu với 2 tàu sân bay là USS Harry S.Truman và USS Nimitz. Hai chiếc hàng không mẫu hạm này có thể mang theo tổng cộng gần 200 máy bay các loại. Trong đó, một số lượng đáng kể là dòng chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornet siêu thanh, mang theo nhiều loại tên lửa đối không, tấn công mặt đất và cả bom có sức công phá lớn. Ngoài ra, tuy Anh vừa tuyên bố không tham chiến cùng Mỹ nhưng vẫn chẳng thể loại trừ khả năng Lầu Năm Góc sẽ sử dụng căn cứ không quân Akrotiri (đảo Síp) để điều động chiến đấu cơ tấn công Damascus. Akrotiri được kết hợp cùng các căn cứ không quân của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ để phối hợp tác chiến. Khi đó, gần như Mỹ có thể tung bất cứ loại máy bay chiến đấu nào mà nước này đang sở hữu, thậm chí là chiến đấu cơ thế hệ 5 tàng hình F-22, để đảm bảo chiến thắng trước Syria. Đó là chưa kể đến số chiến đấu cơ F-16 của Mỹ đang hiện diện tại Jordan, theo tờ Daily Mail.

Nhiều khả năng Pháp sẽ tham chiến cùng Mỹ. Như thế, tàu sân bay Charles de Gaulle mà Paris đang điều động đến Địa Trung Hải cũng sẽ hỗ trợ đắc lực cho lực lượng của Lầu Năm Góc. Tất nhiên, Lầu Năm Góc chắc chắn sẽ dùng đến tên lửa hành trình Tomahawk nhằm phá hủy các cơ sở, làm suy giảm sức mạnh của Damascus. 

Syria và cuộc so kè vũ khí Nga - Mỹ 2
Hệ thống tên lửa phòng không Pantsyr-S1 - Ảnh: Warfare.be

Người thủ

Về phía Damascus, hồi đầu năm 2012, tạp chí Time dẫn báo cáo của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI) cho hay Syria đã kịp thời tăng cường khả năng phòng không lẫn phòng ngự trên biển. Nỗ lực tăng cường này nhằm đảm bảo khả năng ứng phó để không phải hứng chịu bi kịch như Libya. Cụ thể, theo SIPRI, vào năm 2011, Nga đã chuyển giao 36 hệ thống tên lửa phòng không cơ động Pantsyr-S1 cho Syria. Đây là hệ thống phòng không cơ động được đánh giá khá cao với tên lửa đối không 57E6 có tầm bắn gần 30 km. Ngoài ra, hệ thống điện tử của Pantsyr-S1 cũng rất tối tân, đủ sức theo dõi 20 mục tiêu cùng lúc và đồng loạt khai hỏa nhằm vào 3 mục tiêu. Pantsyr-S1 còn có pháo phòng không tự động. Vì thế, hệ thống tên lửa phòng thủ này là đối thủ mà nhiều loại chiến đấu cơ hiện đại phải e ngại.

Damascus còn được Moscow bổ sung 2 hệ thống tên lửa phòng không tầm trung SA-17 Buk kèm theo 40 tên lửa Grizzly (9M317) có tầm bắn lên đến 45 km. Hơn thế nữa, nếu Syria tiếp nhận cả các hệ thống tên lửa phòng thủ S-300 thì sức mạnh phòng không của nước này sẽ tăng lên đáng kể. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để Damascus củng cố thực lực nhằm ứng phó phương án thiết lập vùng cấm bay mà Washington tiến hành.

Tất nhiên, hệ thống phòng không của Syria còn được hỗ trợ mạnh mẽ bởi không quân nước này. Theo Time, Syria gần đây đã mua thêm 36 máy bay huấn luyện Yak-130 của Nga. Đây không chỉ là máy bay huấn luyện mà còn là chiến đấu cơ đa nhiệm hạng nhẹ được trang bị súng pháo hiện đại, có thể mang theo tên lửa đối không lẫn đối đất và cả bom. Lâu nay, Yak-130 được đánh giá khá cao về khả năng tác chiến tầm gần, đáp ứng được mục tiêu phòng thủ nhất định. Ngoài ra, Damascus nhiều khả năng đã nâng cấp lực lượng chiến đấu cơ Mig-29 hiện đại. 

Với những thực lực vừa nêu, Syria hoàn toàn không phải là một kẻ dễ bị bắt nạt như Libya dưới thời đại tá Muammar Gaddafi ngày trước. Time từng dẫn lời chuyên gia Paul Holtom của SIPRI nhận xét: “Bất cứ thảo luận nào bàn về tấn công bằng không quân nhằm vào Syria cũng sẽ gặp thách thức”. Xa hơn, nếu tấn công Syria thì đây là lần đầu tiên Mỹ phải đối mặt với nhiều loại vũ khí hiện đại của Nga trong suốt vài chục năm qua. 

Ngô Minh Trí

>> Thanh sát viên Liên Hiệp Quốc rời Syria
>> Nếu Mỹ tấn công Syria, hậu quả gì có thể xảy ra ?
>> Mỹ công bố bằng chứng tấn công hóa học ở Syria
>> Rộ tin Mỹ sẽ nhẹ tay với Syria
>> Anh rút lui, Mỹ vẫn quyết tìm đồng minh đánh Syria 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.