Bệnh viện 'treo' 11 năm vì vướng… 2 hộ dân

12/11/2014 20:44 GMT+7

(TNO) Đó là "tình cảnh" của Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM (155B Trần Quốc Thảo, quận 3, TP.HCM).


Bệnh nhân chen chúc chờ khám ở Bệnh viện Tai Mũi Họng, ảnh chụp ngày 12.11

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên Online, năm 2003, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Đua (nay đã nghỉ hưu) ký quyết định thu hồi nhà biệt thự số 157 và 157 bis đường Trần Quốc Thảo (gọi tắt là nhà số 157), phường 9, quận 3 do UBND quận 3 và Công ty quản lý kinh doanh nhà TP.HCM quản lý, để giao cho Sở Y tế đầu tư xây dựng công trình mở rộng khu khám và điều trị Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM.

Sau khi các sở ngành và UBND quận 3 lập thủ tục thu hồi nhà đất, có 4 hộ dân ở phần diện tích số 157 đồng ý nhận tiền bồi thường và đã di dời. Riêng 2 hộ dân Thái Thị Ngà và Thái Thị Mỹ Phượng ở phần diện tích 157 bis không đồng ý phương án thu hồi nhà đất mà thành phố đưa ra.

Hai hộ dân này nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền, đề nghị được công nhận sở hữu tầng trên của căn nhà, hoặc bố trí một căn nhà khác tại quận 3… Tuy nhiên, căn cứ theo quy định pháp luật, UBND TP.HCM khẳng định các khiếu nại đó không có cơ sở để giải quyết.

Về tính pháp lý của nhà số 157, Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết nguồn gốc tài sản thuộc sở hữu của bà Thái Huỳnh Cư (quốc tịch Pháp, đã qua đời năm 1985) theo bằng khoán điền thổ số 1812 Sài Gòn-Tân Định. Năm 1977, bà Cư xuất cảnh hợp pháp sang Pháp, có đơn xin giao lại toàn bộ căn nhà nói trên cho Nhà nước quản lý.

Ngày 28.9.1977, Sở Quản lý nhà đất và Công trình công cộng TP.HCM có quyết định chính thức tiếp quản theo diện nhà công sản.

 
Nhà biệt thự số 157 và 157 bis đường Trần Quốc Thảo hiện nay

Về pháp lý sử dụng nhà số 157 đối với 2 hộ Thái Thị Ngà và Thái Thị Mỹ Phượng từ trước 1975 đến nay, Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết bà Thái Thị Ngà và bà Thái Thị Mỹ Phượng là cháu gọi bà Thái Huỳnh Cư bằng cô, được bà Cư cho ở nhờ trong nhà số 157 từ trước năm 1975.

Trong quá trình Nhà nước tiếp quản, xác lập quyền sở hữu Nhà nước, sử dụng làm trường mầm non..., 2 hộ Thái Thị Ngà và Thái Thị Mỹ Phượng tiếp tục cư trú tại lầu 1 của căn nhà. Thời điểm quận 3 vừa bàn giao cho Sở Y tế Bệnh viện Tai Mũi Họng, 2 hộ Thái Thị Ngà và Thái Thị Mỹ Phượng tự ý xuống phá khóa, vào lập bàn thờ và đem đồ đạc sinh hoạt của gia đình xuống chiếm dụng luôn phần diện tích tầng trệt.

Liên quan đến phương án bồi thường, theo ông Thân Thanh Phong, Phó trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 3, sau nhiều lần điều chỉnh, UBND quận 3 đã chốt mức bồi thường cho mỗi hộ khoảng 2,5 tỉ đồng, tạo điều kiện cho mỗi hộ mua lại 1 căn hộ chung cư của Nhà nước xây dựng ngay tại quận 3 với giá gần 1,5 tỉ đồng/căn hộ. Tuy nhiên, 2 hộ này vẫn không tiến hành bàn giao mặt bằng theo quy định.

Ngày 12.11, tại buổi họp báo do UBND quận 3 tổ chức, bà Phạm Thị Thúy Hằng, Phó chánh văn phòng UBND quận 3 cho biết theo chỉ đạo của UBND thành phố, quận đã ra quyết định cưỡng chế, và ngày 14.11 sẽ tiến hành cưỡng chế di dời để bàn giao mặt bằng cho Bệnh viện Tai Mũi Họng triển khai dự án.

Tuy nhiên, 2 hộ Thái Thị Ngà và Thái Thị Mỹ Phượng có gửi đơn xin hẹn đến tháng 12.2014 sẽ di dời.

“Vì tình thế đã quá cấp bách, UBND quận chỉ đồng ý cho gia hạn chậm nhất đến ngày 24.11 là hai hộ nói trên phải thực hiện di dời, hoàn tất việc bàn giao mặt bằng để triển khai dự án mở rộng bệnh viện”, bà Hằng nói.

Bệnh viện ngày càng quá tải bệnh nhân

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, bác sĩ Lê Trần Quang Minh, Phó giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng, cho biết dự án mở rộng khu khám và điều trị Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM đã được duyệt từ năm 2003 với vốn đầu tư 75 tỉ đồng. Đến nay, đã 11 năm trôi qua, việc triển khai xây dựng bị “đứng bánh” chỉ vì bị vướng đến 2 hộ dân.

“Bệnh viện ngày càng quá tải bệnh nhân. Ngày nào cũng đông nghẹt luôn và nhiều lúc bệnh nhân phải chen chúc nhau đứng chờ khám. Cán bộ, công nhân viên bệnh viện đều phải gửi xe ở ngoài vì bên trong bệnh viện không có chỗ để xe”, bác sĩ Minh nói.

Theo thống kê của bệnh viện, chỉ trong tháng 10 vừa qua, bệnh viện điều trị cho 1.209 bệnh nhân nội trú, khám cho 31.381 bệnh nhân, nội soi cho 8.788 bệnh nhân…

“Cao điểm nhất là vào mùa hè, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tăng lên gấp rưỡi. Nhiều lúc, 3 bệnh nhân phải nằm chung 1 giường. Do đó, việc mở rộng khu khám và điều trị là hết sức cấp thiết”, bác sĩ Minh cho biết thêm.

Bài, ảnh: Đình Phú

>> Trả quyền lợi cho dân bị quy hoạch 'treo
>> Được xây dựng tạm trong khu quy hoạch treo
>> Chỉ mới ghi nhận được 29 khu vực quy hoạch “treo”
>> Một năm nữa mới rà soát xong quy hoạch “treo”
>> Nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng của Hội Tai Mũi Họng Đà Nẵng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.