Trả quyền lợi cho dân bị quy hoạch 'treo'

14/06/2014 09:00 GMT+7

Ngày 13.6, UBND TP.HCM họp với các sở ngành và lãnh đạo UBND 24 quận, huyện để bàn giải pháp gỡ vướng cho vấn đề tách thửa và cấp phép xây dựng trên địa bàn TP, lãnh đạo TP đã “quyết” nhiều chủ trương nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân có nhà đất nằm trong vùng quy hoạch “treo”, có nhu cầu tách thửa đất nông nghiệp.

Ngày 13.6, UBND TP.HCM họp với các sở ngành và lãnh đạo UBND 24 quận, huyện để bàn giải pháp gỡ vướng cho vấn đề tách thửa và cấp phép xây dựng trên địa bàn TP, lãnh đạo TP đã “quyết” nhiều chủ trương nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân có nhà đất nằm trong vùng quy hoạch “treo”,  có nhu cầu tách thửa đất nông nghiệp.

Trả quyền lợi cho dân bị quy hoạch 'treo'

Người dân trong các khu vực quy hoạch “treo” chưa thực hiện, chưa có quyết định thu hồi đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp phép xây dựng - Ảnh: Diệp Đức Minh

Liên quan đến giải quyết quyền lợi của người dân trong các dự án “treo”, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín khẳng định đối với những dự án chưa có quyết định thu hồi đất thì tất cả các quyền lợi về nhà đất của dân phải được đảm bảo theo đúng quy định pháp luật. Đất có quy hoạch nhưng chưa tổ chức thực hiện thì người dân được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được phép xây dựng quy mô công trình theo hiện trạng hoặc tối đa không quá 3 tầng. Thời hạn sử dụng công trình, nhà ở riêng lẻ ghi trong giấy phép xây dựng là thời gian thực hiện quy hoạch theo kế hoạch thực hiện quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nhưng tối đa không quá 5 năm kể từ ngày 1.7.2013 hoặc kể từ ngày quy hoạch được công bố (đối với trường hợp quy hoạch được duyệt sau ngày 1.7.2013).

Nếu trong vòng 5 năm kể từ ngày công bố công khai quy hoạch 1/2.000, nhà nước thu hồi đất để thực hiện quy hoạch thì không được bồi thường, hỗ trợ vật kiến trúc được xây dựng mới trong lộ giới hoặc phạm vi quy hoạch, sau 5 năm nhà nước mới thực hiện quy hoạch thì bồi thường, hỗ trợ theo quy định hiện hành.

Đối với nhà ở riêng lẻ có một phần hoặc toàn bộ diện tích nằm trong phạm vi quy hoạch lộ giới mở rộng của các tuyến đường, hẻm hiện hữu trong đô thị đã được phê duyệt và công bố nhưng chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền để thực hiện theo quy hoạch, thì cũng được xem xét cấp phép xây dựng…

Ông Nguyễn Hữu Tín yêu cầu từ nay về sau không được dùng từ “cho xây dựng tạm” nữa, vì như thế là cơ quan chức năng tìm cách lách để sau này không đền bù cho dân nếu bị giải tỏa. “Nói thì ai cũng thông nhưng khi thực hiện thì bị vướng, bị tắc. Bây giờ là phải nghiêm túc, khẩn trương. Nếu người dân ở quận, huyện nào còn phàn nàn thì UBND TP xử lý trách nhiệm lãnh đạo quận, huyện đó”, ông Tín nhấn mạnh.

Đề nghị bỏ quy định tách thửa đất nông nghiệp

Tại cuộc họp, Sở TN-MT cho rằng sau một thời gian triển khai thực hiện quy định về diện tích tối thiểu khi tách thửa (theo QĐ 19/2009 và QĐ 54/2012 của UBND TP) đã phát sinh một số vướng mắc như việc tách thửa căn cứ vào quy hoạch nhưng không nói rõ là quy hoạch gì, quy hoạch xây dựng, quy hoạch 1/2.000 hay quy hoạch kế hoạch sử dụng đất khiến các địa phương lúng túng. Đặc biệt là quy định đối với đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư, người dân có nhu cầu xây dựng nhà ở thì phải chuyển mục đích trọn thửa rồi mới được tách thửa…

Để giải quyết thực tế này, Sở TN-MT đề xuất 2 phương án sửa QĐ 19/2009 và QĐ 54/2012. Theo đó, phương án thứ nhất giữ nguyên quy định, chỉ sửa đổi bổ sung, làm rõ thêm một số nội dung cho dễ hiểu và khắc phục được các khó khăn vướng mắc của các địa phương hiện nay. Phương án 2 là thực hiện theo quy định của luật Đất đai mới. Có nghĩa là TP chỉ quy định diện tích tối thiểu được tách thửa với đất ở đô thị và đất ở nông thôn chứ không quy định với đất nông nghiệp. Tinh thần của luật Đất đai mới cũng bỏ luôn quy định tách thửa phải tiến hành đồng thời với chuyển mục đích sử dụng đất.

Sở TN-MT ủng hộ việc chọn phương án 2 và đa phần các quận huyện thống nhất với đề xuất này. 

Đình Sơn - Đình Phú

 >> Cấp giấy tờ nhà đất cho 599 trường hợp ở khu quy hoạch treo
>> Được xây dựng tạm trong khu quy hoạch treo
>> Xóa KCN, khắc phục tình trạng quy hoạch treo
>> Đừng để dân sống mòn vì quy hoạch treo
>> Cử tri tiếp tục bức xúc về đền bù, quy hoạch “treo”
>> Đất quy hoạch “treo” có được bồi thường thiệt hại?
>> Một năm nữa mới rà soát xong quy hoạch “treo”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.