Báo Trung Quốc bác bỏ việc cấm nhập than liên quan vụ ông Kim Jong-nam

21/02/2017 14:39 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc đã bác bỏ suy đoán rằng lệnh cấm nhập khẩu than từ CHDCND Triều Tiên mới đây có liên quan tới vụ sát hại ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Bài xã luận đăng trên Hoàn Cầu thời báo, phụ san của tờ Nhân Dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 20.2 coi suy đoán về mối liên hệ giữa việc Trung Quốc cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên và vụ ông Kim Jong-nam bị sát hại là “lố bịch”.

Bài báo viết rằng Triều Tiên sẽ là mục tiêu của “sự đau khổ lớn nhất” nếu nước này tiếp tục theo đuổi việc phát triển vũ khí hạt nhân. “Cho đến giờ, Triều Tiên đã tuyên bố sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân trong bất kỳ kịch bản nào, nhưng nếu xung đột tiếp diễn, tất cả các bên liên quan sẽ bị ảnh hưởng”, theo Hoàn Cầu thời báo.

Hôm 18.2, Bộ Thương mại và hải quan Trung Quốc cho biết nước này quyết định ngừng hoàn toàn việc nhập khẩu than từ Triều Tiên, bắt đầu từ ngày 19.2. Trong thông báo ngắn đăng trên website của mình, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết lệnh cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên sẽ có hiệu lực cho đến ngày 31.12.2017, theo Reuters.

Bắc Kinh khẳng định quyết định trên được đưa ra nhằm thực hiện các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Bình Nhưỡng, theo tinh thần Nghị quyết 2321 được thông qua hồi tháng 11.2016.

Hoàn Cầu thời báo đã đưa ra nhiều lý do chứng minh vụ sát hại ông Kim Jong-nam không liên quan đến lệnh cấm nhập than từ Triều Tiên.

Tờ báo viết rằng đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng về việc ai chịu trách nhiệm đối với vụ án mạng tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 ở Malaysia, và điều quan trọng hơn là những quan điểm cho rằng ông Kim Jong-nam là một đồng minh của Trung Quốc chống chính quyền Bình Nhưỡng “không phù hợp với chính sách đối ngoại” của Bắc Kinh.

Ông Kim Jong-nam được cho là nhận sự bảo vệ của Trung Quốc tại Đặc khu hành chính Macau, theo UPI.

Bài xã luận cũng đề cập sự khác biệt giữa việc Bắc Kinh phản đối chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng với tình hữu nghị “không thay đổi” với Triều Tiên. “Các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc chỉ nhằm vào chương trình vũ khí hạt nhân”, bài báo kết luận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.