Trung Quốc điều thêm quân đến biên giới với Triều Tiên?

16/02/2017 09:48 GMT+7

Vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam đã đặt Trung Quốc vào tình trạng báo động và Bắc Kinh có thể đã điều thêm quân đến biên giới với Triều Tiên để đề phòng tình trạng khẩn cấp ở nước láng giềng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói với các phóng viên trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 15.2 rằng chính phủ nước này “đang chú ý đến những thông tin” về vụ sát hại người được cho là anh trai của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên, và rằng Bắc Kinh hiểu Malaysia đang điều tra vụ việc.
“Chúng tôi rất quan tâm đến diễn tiến vụ việc”, UPI dẫn lời phát ngôn viên Cảnh Sảng nói và cho biết thêm rằng ông không thể xác nhận liệu gia đình của ông Kim Jong-nam có sinh sống ở đặc khu hành chính Macau hay không.
Ông Kim Jong-nam, 46 tuổi, được cho là có hai gia đình ở Trung Quốc, theo thông tin của cơ quan tình báo Hàn Quốc. Cụ thể, vợ cả và con trai ông sống ở Bắc Kinh, còn người vợ thứ ở với hai con (một trai và một gái) tại Macau.
Hồi năm 2010, Trung Quốc được cho là đã cảnh cáo nghiêm khắc những người có ý định sát hại ông Kim Jong-nam rằng không được đụng đến ông trên lãnh thổ Trung Quốc, tờ The Star đưa tin ngày 16.2.
Trong một bài báo đăng tải hồi năm 2012, The Telegraph (Anh) nhận định Trung Quốc có thể đang bảo vệ ông Kim Jong-nam “vì những mục đích của riêng mình”.
Nay Trung Quốc lo ngại về nguy cơ bất ổn tại biên giới với Triều Tiên, theo UPI. Theo Trung tâm Thông tin về Nhân quyền và Dân chủ, một tổ chức phi chính phủ ở Hồng Kông, thông tin trên có thể là lý do đằng sau quyết định tăng quân ở biên giới.
Báo Oriental Daily News (Hồng Kông) đưa tin Trung Quốc đã triển khai thêm 1.000 quân đến khu vực biên giới với Triều Tiên, và người dân địa phương đã xác nhận việc binh lính được điều đến đó.
Chính quyền Bắc Kinh chưa đưa ra tuyên bố nào về những động thái quân sự mới nhất, theo UPI.

tin liên quan

Malaysia bắt nghi phạm vụ án mạng ở sân bay
Cảnh sát Malaysia bắt giữ một phụ nữ bị tình nghi dính líu đến cái chết của người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.
Trong khi đó, báo The Star cho hay thông tin về vụ sát hại ông Kim Jong-nam không được đăng tải trên các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc như Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, Tân Hoa xã... Duy chỉ Hoàn Cầu thời báo, phụ san của Nhân Dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng thông tin trên trong mục tin quân sự, nhưng đây là bản tin tổng hợp từ các nguồn tin như BBC và The Star.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.