Bão hoành hành dữ dội ở nhiều khu vực

11/05/2015 08:02 GMT+7

Bão Noul có nguy cơ gây lũ quét, sóng cao ở Philippines và Đài Loan, trong khi bão Ana đang đe dọa đông nam nước Mỹ.

Bão Noul có nguy cơ gây lũ quét, sóng cao ở Philippines và Đài Loan, trong khi bão Ana đang đe dọa đông nam nước Mỹ.

 Bão Noul hoành hành ở miền bắc Philippines - Ảnh: Chụp từ clip
 Bão Noul hoành hành ở miền bắc Philippines - Ảnh: Chụp từ clip
Chiều 10.5, siêu bão Noul ập vào tỉnh Cagayan, phía bắc đảo chính Luzon của Philippines, theo Đài GMA News. Với sức gió giật lên tới 220 km/giờ, bão gây lở đất, mất điện trên diện rộng cũng như làm hư hại hàng ngàn ngôi nhà. Hơn 5.000 người đang mắc kẹt tại các bến cảng do giới chức cấm tàu thuyền hoạt động trong khi nhiều chuyến bay nội địa bị hủy. Ngoài ra, hơn 1.680 người ở Cagayan và trên 1.200 người trong các khu vực khác đã phải sơ tán.
“Đây là cơn bão rất nguy hiểm, mạnh nhất từ đầu năm tới nay”, AFP dẫn lời Trưởng ban Dự báo thời tiết biển Philippines, Rene Paciente cho hay.
Chính quyền cũng cảnh báo bão Noul có thể gây ra lũ quét và các đợt sóng cao nguy hiểm không kém gì sóng thần do động đất. Trưởng cơ quan Phòng vệ dân sự Philippines Alexander Pama nhận định chỉ cần sóng dâng cao khoảng 2 m là đã gây hậu quả khôn lường cho những người không kịp sơ tán.
Sóng bất thường do bão là yếu tố chính gây thương vong lớn khi bão Haiyan tấn công miền trung Philippines hồi tháng 11.2013, khiến hơn 7.350 người chết hoặc mất tích.
Dự kiến, bão Noul di chuyển lên phía bắc và quét qua miền đông Đài Loan vào hôm nay 11.5, theo AFP. Giới chức vùng lãnh thổ này hôm qua thông báo đã sơ tán gần 1.000 du khách khỏi Lục Đảo, cách bờ biển phía đông Đài Loan khoảng 33 km, theo AFP. Tất cả các chuyến phà và chuyến bay đến Lục Đảo và Lan Tự, một đảo du lịch khác ở phía đông nam Đài Loan, đã bị tạm ngưng.
Cục Thời tiết trung ương Đài Loan cảnh báo bão Noul có thể gây nguy hiểm cho khu vực ngoài khơi bờ biển phía nam và eo biển Ba Sĩ, nằm giữa đảo Lan Tự và đảo Y'Ami của Philippines.
Cũng trong ngày 10.5, bão Ana di chuyển hướng tới vùng duyên hải đông nam nước Mỹ, gây lở đất, lũ, sóng to và triều cường. AFP đưa tin Trung tâm dự báo bão quốc gia (NHC) đã ban hành cảnh báo cho khu vực trải dài từ sông Santee ở Nam Carolina đến mũi Lookout thuộc bang Bắc Carolina. NHC còn cảnh báo dù đã có phần suy yếu khi tiến vào bờ biển, bão Ana vẫn gây ra lở đất, lũ và những dòng chảy khó lường.
Trong mấy ngày trước, nhiều bang thuộc miền trung của Mỹ cũng đã hứng lốc xoáy, mưa đá, sấm sét, khiến ít nhất 1 người chết và nhiều người mất tích. Đoạn phim do BBC đăng tải cho thấy lốc xoáy cuốn theo đám mây đen khổng lồ, bao phủ cả một khu vực ở bang Texas, làm hư hại nhiều ngôi nhà và xe hơi. Còn bang Oklahoma hứng mưa đá, sấm sét, lũ quét, khiến nhiều ngôi nhà bị ngập...
Siêu bão Noul khó vào biển Đông
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư nhận định khả năng siêu bão Noul vào Biển Đông là rất thấp nhưng trong đêm 10.5 do ảnh hưởng của siêu bão, vùng biển phía đông bắc Biển Đông gió mạnh cấp 6 - 8, giật cấp 9 - 10, nguy hiểm cho các phương tiện hoạt động trong vùng biển này.
P.Hậu - M.Vọng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.