ASEAN hướng tới mức lương tối thiểu chung

10/06/2016 13:25 GMT+7

Nhiều nước ASEAN đã ủng hộ việc áp dụng mức lương tối thiểu chung cho người lao động trong khu vực.

Tờ The Jakarta Post mới đây đưa tin Indonesia sẽ đề xuất việc áp dụng mức lương tối thiểu chung cho người lao động ở các nước thành viên ASEAN khi các bộ trưởng lao động trong khối nhóm họp lần tới. Phó tổng thống Jusuf Kalla của Indonesia đưa ra sáng kiến trên trong bối cảnh có nhiều lo ngại về việc thiếu sự bảo vệ người lao động của các nước ASEAN. “VN rất ủng hộ những điều tôi nói về sự cần thiết phải bảo vệ công dân của mình khỏi bị bóc lột ở các nước ASEAN”, theo Hãng tin Antara dẫn lời ông Kalla tại cuộc họp báo ngày 3.6.
Ông Kalla cho biết các nước còn lại trong khối cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tăng mức lương tối thiểu cho người lao động trong khu vực và nói rằng các bộ trưởng lao động từ những quốc gia thành viên ASEAN sẽ sớm nhóm họp để thảo luận về vấn đề này, song ông không tiết lộ thời điểm cụ thể. “Chúng tôi đều nhất trí về vấn đề trên. Campuchia cũng đã đồng ý”, ông Kalla khẳng định, đồng thời nói rằng chính phủ Indonesia không muốn các công ty đa quốc gia lớn ở các nước ASEAN cạnh tranh nhau vì mức lương thấp nhất.
Cũng theo ông Kalla, chính phủ Indonesia sẽ mời Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh thảo luận vấn đề trên với các nước trong khu vực. “Indonesia, VN và Campuchia đều có nhiều công nhân. Chúng tôi có lẽ cũng hỏi thêm Malaysia và Singapore. Ngay cả Thái Lan cũng đã có mức lương cao rồi”, ông Kalla nói.
Cải thiện đời sống người lao động
“Việc áp dụng mức lương tối thiểu chung cho người lao động trong khu vực ASEAN sẽ giúp bảo vệ họ, đặc biệt là những người làm trong ngành may mặc, sản xuất giày dép”, Phó tổng thống Kalla nhấn mạnh và nói với Hãng tin Antara: “Lẽ ra nên có thỏa thuận rằng không ai trong chúng ta (ASEAN) cạnh tranh bằng cách hạ thấp mức lương tối thiểu mà thay vào đó sẽ cạnh tranh để đạt được năng suất tốt”.
Phó tổng thống Indonesia cũng thừa nhận việc thiếu mức lương tối thiểu chung ở các nước ASEAN khiến các phúc lợi xã hội của họ bị thua kém so với lực lượng lao động ở các khu vực khác. Ngoài ra, việc này cũng gây ảnh hưởng đến sức mua và nền kinh tế chung của từng quốc gia ASEAN. Thực tế cho thấy không có chính sách về mức lương tối thiểu đã dẫn đến thu nhập của người dân bị sụt giảm, đặc biệt là công nhân, do sự cạnh tranh giữa các nước ASEAN.
Trước đó, tại Diễn đàn kinh tế thế giới về chủ đề ASEAN diễn ra ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) từ ngày 1 - 2.6, ông Kalla cũng đã đề xuất áp dụng mức lương tối thiểu chung cho người lao động ở các nước thành viên để tạo sự bình đẳng trong khu vực. “Việc đảm bảo không có sự cạnh tranh thiếu lành mạnh trong ASEAN là rất quan trọng”, ông Kalla phát biểu bên lề hội nghị.
Phó tổng thống Indonesia dẫn chứng nhiều hãng sản xuất giày dép và sản phẩm may mặc đã chuyển nhà máy sang Indonesia, VN và Campuchia vì lương công nhân ở những nơi này thấp. Ông viện dẫn: “Chẳng hạn, họ sản xuất đôi giày hoặc cái áo/quần với giá 15 USD nhưng lại bán chúng với giá 100 USD. Không thể để chúng ta bị chơi xỏ như vậy. Chúng ta hãy cùng hành động để những người lao động không bị bóc lột”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.