Nhật, ASEAN sẽ họp bàn nâng cao hợp tác quốc phòng

08/06/2016 22:25 GMT+7

Các bộ trưởng quốc phòng của Nhật Bản và 10 nước thành viên ASEAN sẽ họp tại Lào vào tháng 11.2016 nhằm nâng cao hợp tác quốc phòng.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani với giới phóng viên tại Thái Lan ngày 8.6, theo Kyodo News. Đây sẽ là cuộc họp giữa các bộ trưởng quốc phòng Nhật - ASEAN kể từ năm 2011. Ông Nakatani nhấn mạnh: “Hợp tác với ASEAN đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định của khu vực”.
Trong cuộc họp lần 2, Nhật muốn giành được sự ủng hộ của các quốc gia ASEAN cho lời kêu gọi của nước này là tuân theo luật pháp quốc tế và phản đối những ý đồ thay đổi hiện trạng bằng vũ lực.
Kyodo News dẫn lời giới chức Nhật cho biết thêm tại cuộc họp, Tokyo cũng sẽ ngỏ lời để Lực lượng phòng vệ nước này tham gia hợp tác trong việc nâng khả năng của các nước thành viên ASEAN trong những lĩnh vực như cứu trợ thiên tai, an ninh biển và trao đổi quan điểm về việc tổ chức tập trận chung.
Bộ trưởng Nakatani tiết lộ về cuộc họp nói trên một ngày sau khi ông có cuộc hội đàm với người đồng cấp Thái Lan Prawit Wongsuwan tại Bangkok. Khi đó, bộ trưởng quốc phòng hai nước tái khẳng định tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế, theo Đài NHK.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.