Al-Qaeda lên tiếng cảnh cáo IS

29/06/2015 09:45 GMT+7

(TNO) Tổ chức khủng bố al-Qaeda mới đây đã lên tiếng cảnh cáo IS rằng nếu tiếp tục các hành động tấn công tàn ác thì sẽ “chẳng được lên thiên đường”.

(TNO) Lực lượng al-Qaeda mới đây đã lên tiếng cảnh cáo tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) rằng nếu tiếp tục các hành động tấn công tàn ác thì sẽ “chẳng được lên thiên đường”.

>> Thế giới mải chống IS, al-Qaeda âm thầm lớn mạnh

Thành viên cấp cao Adam Gadahn của al-Qaeda cảnh cáo IS - Ảnh: AFP
Trong một bài phỏng vấn dài hơn 80 trang đăng tải trên tạp chí trực tuyến của al-Qaeda mới đây, Adam Gadahn, nhân vật cấp cao của tổ chức này, nói rằng mặc dù IS có sức mạnh nhưng những tội ác mà IS đã gây ra với người Hồi giáo là không thể làm ngơ và quên đi một cách đơn giản.
Gadahn cảnh cáo IS rằng nếu không chấm dứt hoặc sửa đổi thì sẽ phải chịu hình phạt cực nặng đối với cả người phạm tội lẫn người ủng hộ, biện minh cho những tội ác đó. Gadahn còn nói những ai áp đặt sự đàn áp thì sẽ lãnh hậu quả ở thế giới này và khi đã xuống mồ.
Gadahn, còn có tên là Adam Pearlman, là thành viên người Mỹ của tổ chức khủng bố al-Qaeda. Gadahn đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ hồi tháng 1.2015, theo Nhà Trắng thông báo. Bài phỏng vấn Gadahn được thực hiện vào năm 2014 và gần đây mới được al-Qaeda công bố, theo hãng tin ABC News ngày 28.6.
Gadahn cáo buộc IS, tổ chức tách khỏi al-Qaeda từ vài năm nay, phải chịu trách nhiệm về việc sát hại nhiều người Hồi giáo chỉ vì những lý do "tầm thường". Mới tuần trước, IS đăng tải một video chiếu cảnh hành quyết hàng chục người, một số được cho là thành viên của al-Qaeda. Hôm 26.6, IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom vào nhà thờ ở Kuwait khiến 27 người Hồi giáo thiệt mạng.
Trong bài phỏng vấn, Gadahn còn nói al-Qaeda từng đề nghị IS thả con tin người Anh, ông Alan Henning mà tổ chức này đã hành quyết. Henning là một trong số nhiều con tin bị IS hành quyết rồi tung video lên mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.