4.000 lính Đức có thể đồn trú lâu dài ở Lithuania để bảo vệ sườn đông NATO

4.000 lính Đức có thể đồn trú lâu dài ở Lithuania để bảo vệ sườn đông NATO

02/07/2023 19:15 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết Berlin sẵn sàng điều một lữ đoàn gồm 4.000 quân đến đóng thường trực ở Lithuania để phối hợp với kế hoạch phòng thủ của NATO sau chiến sự Nga - Ukraine đang diễn ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, nói trong chuyến thăm Vilnius hôm 26.6: "Đức giữ cam kết với tư cách là thành viên NATO, với tư cách là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, cam kết bảo vệ sườn phía đông của khối", nhưng không đưa ra mốc thời gian cụ thể cho việc điều binh lính sang Lithuania. 

Tuy nhiên, ông nói rằng đảm bảo cơ sở hạ tầng cần thiết phải được xem là điều kiện tiên quyết và việc triển khai như vậy không thể hoàn thành trong vòng "vài tháng". Trước đây, Đức cho biết Lithuania sẽ mất nhiều năm để cung cấp doanh trại, khu nhà ở cho gia đình, kho chứa hàng, và khu huấn luyện. 

Đức dự kiến đóng 4.000 quân vĩnh viễn ở Lithuania, đối phó chiến sự Nga - Ukraine - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, gặp binh lính Đức ở Lithuania vào tháng 3.2023

REUTERS

Bộ trưởng nhấn mạnh việc triển khai phải tương thích với các kế hoạch khu vực của NATO, nêu chi tiết cách tổ chức này sẽ phản ứng trước một cuộc tấn công của Nga.

Tổng thống Lithuania, ông Gitanas Nauseda, cho biết ông đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng vào năm 2026.

Đức đã và đang lãnh đạo nhóm chiến đấu đa quốc gia của NATO ở Lithuania, một tiểu đoàn tăng cường khoảng 1.000 binh lính. Ngoài ra, một lữ đoàn khác cũng đang sẵn sàng ở Đức để nhanh chóng tăng viện cho quân đội ở Lithuania nếu cần. Tuy nhiên, Lithuania từ lâu đã yêu cầu sự hiện diện thường trực đầy đủ của một lữ đoàn Đức.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.