Yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hoạt động trái phép ở Hoàng Sa, Trường Sa

09/06/2015 06:15 GMT+7

Đây là thông điệp mà Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Chu Phạm Ngọc Hiển đưa ra tại lễ mít tinh kỷ niệm ngày Đại dương thế giới (8.6) và Tuần lễ biển và hải đảo VN năm 2015 với chủ đề “Đại dương xanh, hành tinh xanh”.

Đây là thông điệp mà Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Chu Phạm Ngọc Hiển đưa ra tại lễ mít tinh kỷ niệm ngày Đại dương thế giới (8.6) và Tuần lễ biển và hải đảo VN năm 2015 với chủ đề “Đại dương xanh, hành tinh xanh” do Bộ TN-MT phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức ở bãi biển Mỹ Khê (xã Tịnh Khê, TP.Quảng Ngãi) vào sáng 8.6.

Đại công trình mà Trung Quốc đang xây dựng phi pháp tại Gạc Ma (Trường Sa), bãi do Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép của Việt Nam vào tháng 3.1988
Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết, đây là sự kiện thường niên cấp quốc gia, là dịp để VN cùng các quốc gia trên thế giới tôn vinh giá trị của biển và đại dương đối với sự sống của nhân loại, đồng thời bày tỏ trách nhiệm của mọi người đối với chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, trách nhiệm khai thác bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo của đất nước.
Theo Thứ trưởng Hiển, để phát triển bền vững biển và hải đảo, chúng ta kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích quốc gia của VN trên Biển Đông, phản đối các hành động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển, yêu cầu Trung Quốc (TQ) phải dừng ngay các hoạt động trái phép trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN.
Báo cáo của Tổng cục Biển và hải đảo cho biết năm 2014, GDP của kinh tế biển và vùng ven biển chiếm trên 50% GDP của cả nước và đang tiếp tục tăng. Kinh tế biển phát triển đã góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, ổn định xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng.
Cùng ngày, Hội Nghề cá VN ra thông báo phản đối các tàu TQ có hành động cản trở công tác cứu nạn, tấn công gây hư hại tài sản đối với tàu của ngư dân VN trên Biển Đông.
Ông Võ Văn Trác, Phó chủ tịch thường trực Hội Nghề cá VN, cho biết trước đó ngày 27.5, tàu cá BĐ 96680 TS do ông La Văn Quen làm chủ và là thuyền trưởng, đang hoạt động tại vùng biển Hoàng Sa của VN thì bất ngờ bị một tàu cảnh sát biển TQ chạy áp sát và có hành động tấn công. Chiếc tàu TQ này 3 lần phun vòi rồng làm hỏng máy móc liên lạc, giàn câu, giàn đèn, khiến phần mui, hông tàu cá VN bị vỡ nát nhiều chỗ.
Đến chiều 31.5, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 (DaNang MRCC) nhận được tin báo ngư dân Phạm Thanh Ngọc đi trên tàu cá QNa 90927 bị bệnh nặng, yêu cầu được hỗ trợ khẩn cấp. DaNang MRSS điều tàu SAR 142 đến để cứu nạn, nhưng khi đi ngang qua đảo Tri Tôn, thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN ở khoảng cách 8 hải lý thì bất ngờ xuất hiện một tàu TQ lao tới phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu tàu SAR 142 phải di chuyển ra khỏi khu vực.
Sau khi cứu nạn, trên đường quay về đất liền, ngang qua đảo Tri Tôn, tàu hải quân TQ lại tiếp tục cản trở tàu cứu nạn VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.