Y đức phải đặt lên hàng đầu!

28/03/2011 22:21 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc lên án hành vi thiếu trách nhiệm, thiếu y đức của nữ y tá đã “đẩy” sản phụ ra đường để phải đẻ rớt cũng như không đồng tình với sự bao biện của ông trưởng trạm y tế xã sau khi đọc bài Bị từ chối đỡ đẻ, sản phụ đẻ rơi ngoài đường đăng trên Thanh Niên ngày 28.3

Vô cảm

Câu chuyện này không chỉ xảy ra ở Trạm y tế xã Vĩnh Thịnh, H.Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu mà có thể còn xảy ra ở rất nhiều nơi. Nguyên do xuất phát từ sự vô cảm, thiếu trách nhiệm và chưa thuộc lòng câu “lương y như từ mẫu” mà ngành y thường dạy. Lẽ ra, trong trường hợp này, nữ hộ sinh phải giữ sản phụ lại, đợi người nhà tìm được xe rồi hãy chuyển đi. Nữ hộ sinh luôn là người yêu thương trẻ em, cảm thông và luôn giúp đỡ những sản phụ, đó là tố chất cần thiết của nữ hộ sinh, vậy mà nữ hộ sinh này đã xử sự như thế. Theo tôi, tốt nhất nên đình chỉ công tác đối với nhân viên này.

Minh Thảo (Q.8, TP.HCM)        

 

Không chấp nhận được

Tôi không thể chấp nhận được lời biện minh của ông Lê Trí Nhân - Trưởng trạm y tế vì mấy lẽ sau đây: 1. Là nữ hộ sinh đã được đào tạo chuyên môn mà khi khám thai không biết sản phụ sắp sinh? Như vậy là trình độ quá yếu kém. 2. Nếu nói sinh con thứ 3 là nguy hiểm thì thật vô lý vì đâu thiếu người sinh 5-7 con mà khi lên trạm xá họ vẫn tiếp nhận, vẫn giúp đỡ sinh nở bình thường. Vì vậy tôi đề nghị Sở Y tế Bạc Liêu xử lý triệt để vụ việc này.

(tiengmua_codon_324@yahoo.com)

Quy trách nhiệm

Đặt giả thuyết, nếu sản phụ đẻ rơi ngoài đường và đứa trẻ chẳng may không sống được thì trách nhiệm thuộc về ai? Chắc chắn nữ hộ sinh phải gánh chịu trách nhiệm vì đã không cứu người. Đây được xem là hành vi vi phạm luật hình sự, tội không cứu giúp người gặp nạn. Qua sự việc này, những người làm trong ngành y tế  nên xem đây như một bài học. Bên cạnh đó, ngành y tế nên phát động việc học tập, trau dồi y đức cho cán bộ công nhân viên để không xảy ra trường hợp tương tự trong ngành.

(vietnamdl@yahoo.com)

Thiếu tình người

Trạm y tế xã là cơ sở y tế gần nhất của người dân, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa. Thường nhân viên làm việc tại trạm y tế xã đều biết mặt các sản phụ vì họ cũng là người cư ngụ trong cùng một xã và thường xuyên đến thăm khám thai, tiêm ngừa tại trạm. Vậy mà nữ hộ sinh Viên lại hành xử như thế, điều này cho thấy, đã không có y đức, nhân viên này còn thiếu tình làng nghĩa xóm. Đã vậy, trưởng trạm y tế còn cố ý bao biện cho hành vi sai trái của nhân viên. Đề nghị xử lý kỷ luật cả hai.

Minh Toán
(H.Nhơn Trạch, Đồng Nai)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.