Xóa bỏ độc quyền là việc cấp thiết

18/04/2011 22:44 GMT+7

Rất nhiều bạn đọc đồng tình quan điểm của bài viết Thị trường phát điện cạnh tranh: Cần dọn sạch “tàn dư” cơ chế độc quyền đăng trên Thanh Niên ngày 18.4.

Giải pháp có lợi cho dân

Nếu thực hiện xóa bỏ độc quyền và áp dụng bán điện theo cơ chế thị trường như hiện nay cũng có rất nhiều bất cập vì EVN vẫn còn nắm độc quyền "ông lớn" - không có đối thủ cạnh tranh. Vì thế, EVN vẫn có thể áp đặt kiểu kinh doanh của mình cho thị trường, lúc đó không những người tiêu dùng bị thiệt mà cả những doanh nghiệp sản xuất điện cũng gặp khó khăn. Nếu không đưa ra được biện pháp tái thiết triệt để thì sẽ chẳng có đơn vị tư nhân nào dám nhảy vào để cạnh tranh với EVN.

Trần Đình Dũng
(
anhdung_1050@yahoo.com)

Ngạc nhiên

Đọc bài báo, tôi thật sự ngạc nhiên với chi tiết vào năm 2008, đã có đề án tái cơ cấu để xóa bỏ độc quyền nhưng do EVN phản đối nên không thực hiện được. Nếu từ 2008 xét đề án có lợi cho dân, cho quốc gia mà EVN phản đối, thì cũng phải có hình thức xử lý như thế nào để EVN nhìn nhận sự việc đúng đắn hơn. Chính vì EVN được nuông chiều quá mức nên bây giờ… đụng vào là phức tạp, khó thực hiện.

Thanh Liêm (thanhliem@yahoo.com)

Không đơn giản

Chỉ có một nhà cung cấp và điều phối là EVN thôi thì làm sao có thể xóa bỏ độc quyền. Và thực tế người dân đi mua điện cũng giống như đi xin, EVN là người cấp phát và đưa ra giá nào thì người dân cũng phải tuân theo, vì nếu không tuân sẽ không có điện để sử dụng. Đã xóa bỏ là phải xóa bỏ tận gốc, đừng chỉ mang tính hình thức rồi cuối cùng người dân vẫn chịu thiệt thòi.

Nguyen Hai Dang (haidang0203@yahoo.com)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.