Thuyền viên Việt Nam bị bỏ mặc tại Indonesia

03/03/2011 08:21 GMT+7

Từ Indonesia, các thuyền viên trên tàu Phúc Hải 5 cho biết: Tối 25.2.2011, trong cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Đỗ Xuân Chiến - Giám đốc Công ty TNHH Phúc Hải, ông Chiến đã khẳng định công ty bỏ tàu, bỏ mặc thuyền viên.

Hiện số phận các thuyền viên cũng giống như chiếc thuyền của họ đã cạn dầu, hết sức nguy hiểm. Dầu diezel dùng cho máy phát điện đã hết từ ngày 10.2.2011, các thuyền viên phải sử dụng dầu nhờn của máy chính để chạy. Đến trưa 26.2.2011, tất cả dầu nhờn đã cạn. Do đó, từ ngày 26.2 đến nay, các thủy thủ không có dầu để phát điện, điều này rất nguy hiểm về đêm vì không có hệ thống chiếu sáng, tàu rất dễ bị các thuyền khác đâm phải.

Tàu Phúc Hải hiện đang neo đậu tại khu vực rất đông đúc, thời tiết thay đổi bất thường, trang thiết bị an toàn hàng hải không thể hoạt động khi mất điện. Thực phẩm hầu như cạn kiệt, thủy thủ phải xin thực phẩm, thức ăn từ thuyền khác. Các thủy thủ cũng không thể nấu cơm, những sinh hoạt tối thiểu rất khó khăn, nguy hiểm.

Mới đây nhất, các thủy thủ đã nhận được thông báo của hải quan Indonesia cho biết thời gian quá cảnh của toàn bộ thuyền viên hết hạn vào ngày 3.3.2011. Sau ngày quá hạn, mỗi thuyền viên sẽ bị phạt 25 USD/người/ngày, và thuyền trưởng sẽ bị tạm giữ. Hiện tinh thần của các thuyền viên rất hoang mang và gần như tuyệt vọng.

Chúng tôi đã liên lạc với ông Đỗ Xuân Chiến nhưng không được. Khi chúng tôi liên lạc với ông Hoàng Ngọc Tiến - Tổng giám đốc Công ty cho thuê tài chính II, chủ sở hữu tàu Phúc Hải 5 - thì ông này bảo đang bận họp nên chưa thể cung cấp được thông tin gì.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng Việt Nam cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cần sớm vào cuộc để các thủy thủ rời khỏi tàu Phúc Hải 5, sớm trở về Việt Nam an toàn.

Thanh Đông - Hà Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.