Sửa mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân

07/03/2011 01:35 GMT+7

Đó là kiến nghị của nhiều bạn đọc gửi đến Thanh Niên theo sau bài viết liên quan đến sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên các số ra ngày 4 và 5.3.

>> Luật Thuế thu nhập cá nhân: Có thể sửa ngay trong năm 2011
>> Sửa thuế thu nhập cá nhân
>> Tính thuế TNCN theo hộ gia đình

Việc cần làm ngay

Những năm qua, lương tối thiểu thường xuyên được điều chỉnh, giá cả sinh hoạt biến động theo hướng tăng vọt. Thu nhập của người lao động không tăng, đời sống của cán bộ, công nhân viên chức vẫn khó khăn, trong khi đó thuế TNCN vẫn áp dụng mức khởi điểm như trước là bất hợp lý. Bên cạnh đó, với người phụ thuộc là con cái thì học phí tăng, sữa tăng, quần áo…tăng. Với cha mẹ già thì giá sữa tăng, thuốc men tăng…nhưng mức giảm trừ gia cảnh thì vẫn như cũ. Bấy nhiêu thôi cũng đủ để Quốc hội, Chính phủ sửa đổi luật. Theo tôi, việc sửa đổi là việc cần làm ngay.

Minh Tùng (TP Hải Phòng)

Nên sớm ban hành nghị quyết

Luật Thuế TNCN bộc lộ quá nhiều bất hợp lý. Nhu cầu bức thiết hiện nay phải sửa luật. Tuy nhiên, do việc sửa đổi luật phải do Quốc hội đảm nhiệm và đến tháng 7 mới có kỳ họp Quốc hội gần nhất, do đó, để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của xã hội, tôi đồng tình với nhiều ý kiến của một số vị lãnh đạo rằng, cần sớm ban hành nghị quyết sửa đổi mức khởi điểm chịu thuế cũng như mức giảm trừ gia cảnh để người nộp thuế yên lòng, cơ quan thu thuế cũng dễ dàng, đỡ phức tạp hơn khi thu rồi hoàn lại.

 (thanhdongcat@yahoo.com)

Đề xuất

Việc quy định mức khởi điểm chịu thuế TNCN là hết sức quan trọng vì nó ảnh hưởng đến bữa ăn của từng gia đình. Vì vậy, khi quy định mức khởi điểm, hãy lấy ý kiến của nhân dân, đừng quá vội vàng áp đặt kẻo sau này lại phải sửa thêm một lần nữa. Theo tôi, nên quy định mức khởi điểm chịu thuế từ 10-15 triệu đồng. Nếu mức khởi điểm chịu thuế thấp hơn, với tình hình lạm phát, giá cả nhảy vọt như hiện nay thì không phù hợp thực tế và sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của từng hộ gia đình.

Huỳnh Thị Thùy Trâm (Tánh Linh, Bình Thuận)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.