Phải thực hiện một cách kiên trì

24/04/2011 23:51 GMT+7

Bài viết Cần kiên quyết cắt giảm đầu tư công trên Thanh Niên ngày 24.4 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Khắp nơi cắt, giảm

Để thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP về ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát... các tỉnh, thành trong cả nước đã triển khai việc cắt giảm đầu tư công, chủ yếu là lĩnh vực xây dựng cơ bản. Đó là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, cần phải thẩm định và rà soát lại xem thực sự đúng như vậy không. Việc dừng, giãn những dự án đó là thực hiện đúng chủ trương đề ra hay đó chỉ là cách làm hình thức, đối phó; hay những dự án bị dừng, giãn chỉ là những dự án nhỏ lẻ, những dự án ít vốn. Hồ Minh Lâm (đường 30.4, TP Cần Thơ)

Con số quá khiêm tốn

Nếu chỉ mới giảm 1% đầu tư công cho một chủ trương lớn thì tôi cho rằng đó là con số quá khiêm tốn, chưa thể hiện được sự quyết liệt trong việc thực hiện chủ trương này. Để đẩy mạnh hơn nữa việc cắt giảm đầu tư công, nhà nước cần kiên trì thực hiện, phải xác định được chiến lược ổn định kinh tế vĩ mô hiện nay là cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết. Nếu chỉ làm nửa vời và thiếu kiên trì thì kết quả sẽ không đạt được như mong muốn, và nền kinh tế e rằng sẽ khó ổn định, lạm phát sẽ còn tăng cao. (ngonguyen45@yahoo.com)

Sớm xây dựng tiêu chuẩn

Ai cũng biết việc cắt giảm đầu tư công không đơn giản, nhất là kế hoạch và dự án đã được duyệt. Một số địa phương đã có báo cáo về việc cắt giảm đầu tư công, cũng đã “buông” một vài dự án, nhưng theo đánh giá chung, đó chỉ là những dự án với số vốn không đáng kể. Đây cũng là nguyên nhân vì sao con số cắt giảm chỉ dừng lại ở 1%. Cái khó hiện nay là chưa có một tiêu chuẩn cụ thể để cắt giảm đầu tư công. Đa phần chỉ dựa trên tinh thần tự nguyện, tự giác của mỗi địa phương. Ngô Toàn (Q.Tân Phú, TP.HCM)

Vẫn còn hy vọng

Ai cũng biết, một trong những nguyên nhân gây ra lạm phát, bất ổn kinh tế vĩ mô ở ta là do đầu tư công quá mức và kém hiệu quả. Trong bối cảnh đó, Nghị quyết 11 đã chẩn đúng bệnh và là liều thuốc để chữa trị căn bệnh lạm phát. Tuy nhiên, thuốc có đủ liều thì bệnh mới khỏi. Qua một thời gian triển khai nghị quyết, con số các dự án, tổng số vốn cắt giảm chỉ là “muối bỏ biển” và điều này cho thấy việc cắt, giảm các dự án đầu tư công vẫn còn rất yếu và thiếu cương quyết. Hồ Nguyên (nguyenho_dalat@yahoo.com)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.