Đừng thêm gánh nặng

21/02/2011 10:10 GMT+7

Đã có hàng trăm e-mail gửi về sau loạt bài về phí bảo trì đường bộ được đăng trên Thanh Niên để bày tỏ bức xúc trước sự phi lý của việc thu thêm phí này đối với ô tô, xe máy mà Bộ GTVT đề xuất trình Chính phủ.

Thật phi lý

Đường sá hư hỏng do nhiều nguyên nhân: Chất lượng cầu đường không đảm bảo. Đường làm xong bị các đơn vị điện, nước, viễn thông đua nhau đào bới dẫn đến hư hỏng xuống cấp, lại thêm xe chở quá tải… Vấn đề này ai cũng thấy nhưng chúng ta có kiên quyết xử phạt thật nghiêm chưa mà vội vàng đưa ra những thứ phí cho những phương tiện mà tác động của nó đối với sự xuống cấp cầu đường không đáng kể. Đừng đánh đồng tất cả để làm khổ thêm cho những người làm công ăn lương. (vsicu@yahoo.com)

Không nên

Các khoản phí lâu nay đã thu đầy đủ kể cả qua xăng dầu rồi, vậy mà nay Bộ GTVT lại đưa ra thêm một loại phí. Bảo trì đường bộ gì mà đường hay hư hỏng, xuất hiện ổ gà, ổ voi, hố tử thần… Hàng ngàn trạm thu phí mọc lên nhưng có bảo trì đường gì đâu. Việc "đẻ " ra loại phí bảo trì đường bộ đối với xe máy càng hết sức vô lý. Xe máy không thể làm hỏng đường mà chỉ có xe hơi, nhất là xe tải nặng, container là làm hư hỏng đường. Thu phí qua xăng dầu là công bằng nhất, bởi ai sử dụng xe nhiều thì người đó trả tiền nhiều. Nguyễn Hoàng Hải (Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.1, TP.HCM)

Đồng ý, nếu…

Tôi sẽ hoàn toàn đồng ý với mọi phương án thu phí với điều kiện người dân cũng sẽ được nhận lại những gì xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra. Người dân sẽ được kiện, và kiện được cơ quan chủ quản nếu đường sá xuống cấp ảnh hưởng đến chất lượng giao thông. Người dân cũng được đền bù nếu xe cộ các loại của họ bị xuống cấp vượt quá mức hao mòn tự nhiên, được bồi thường nếu có tai nạn xảy ra do chất lượng đường sá không tốt. Tôi bỏ tiền ra để mua dịch vụ, tôi có quyền hưởng đầy đủ dịch vụ, và chất lượng dịch vụ phải được cam kết cụ thể, gắn với trách nhiệm cụ thể của một cơ quan, cá nhân cụ thể. Nếu chưa đáp ứng được những yêu cầu chính đáng đó, đừng lấy tiền của dân. (nbaops@yahoo.com)

Cần cân nhắc giá thu hợp lý

Hiện nay, giá cả tăng khiến dân lao động, công nhân, viên chức phải lao đao, nay thêm loại phí này nữa thì liệu có quá đáng không? Khi thu phí, cần tính toán hợp lý đối với từng đối tượng. Nếu ngành nào cũng tính toán kiểu này thì người lao động làm sao chịu nổi? (tranquangtuan2010@gmail.com)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.