Cần xem lại cách tổ chức

17/04/2011 22:41 GMT+7

Bài viết Đừng thương mại hóa lễ hội đền Hùng đăng trên Thanh Niên ngày 17.4 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Tràn lan

Không chỉ ở lễ hội đền Hùng, ngay các lễ hội khác cũng đều như vậy. Đất nước ta còn nghèo, kinh phí nhà nước không có, buộc lòng phải kêu gọi tài trợ từ các tập đoàn, doanh nghiệp. Dĩ nhiên những đơn vị này phải có lợi ích từ việc tài trợ đó. Vấn đề đặt ra là cách thức tổ chức ra sao cho vừa thỏa mãn được lợi ích của nhà tài trợ, vừa không làm mất đi vẻ mỹ quan, tính trang nghiêm của lễ hội. (minhthao56@gmail.com)

Văn hóa lễ hội

Nước ta là nước có rất nhiều lễ hội, trải dài các ngày trong năm và đều khắp cả nước, từ Nam ra Bắc. Tuy nhiên, văn hóa lễ hội thì vẫn chưa thấy đâu. Ở lễ hội nào cũng diễn ra cảnh đông đúc, chen lấn, mất trật tự. Hàng quán bày la liệt, bán đủ thứ, thượng vàng hạ cám. Tình trạng chặt chém vẫn diễn ra, ấy là chưa nói đến tình trạng cướp giật, móc túi… Làm thế nào để có một văn hóa lễ hội? Điều này phụ thuộc ở khâu tổ chức và cả ý thức của người tham gia lễ hội. Hữu Tĩnh (Bến Vân Đồn, Q.4, TP.HCM)

Khâu tổ chức có vấn đề

Nếu tổ chức tốt, chu đáo thì tình trạng lộn xộn, thương mại hóa từ giữ xe cho đến các việc lớn khác sẽ không xảy ra. Khu vực lễ hội nên được bàn giao cho ban tổ chức bố trí khu vực ăn uống, giải khát, khu vực để xe, khu vực vui chơi… một cách quy củ. Ai muốn tham gia vào khu vực nào phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá, hàng thật… Các khu vực khác cũng vậy. An ninh trật tự được tăng cường, bảo đảm nhờ dịch vụ vệ sĩ. Băng-rôn, cờ phướn trang trọng được treo riêng, ban tổ chức nên tự thực hiện. Bảng quảng cáo của nhà tài trợ, doanh nghiệp thì để riêng ở khu vực dành cho quảng cáo. Nguyễn Việt (TP Nam Định)

Ý thức người tham gia

Có những lễ hội chỉ có vài trăm người nhưng tình trạng mất vệ sinh, vô tổ chức vẫn xảy ra. Mặc dù thùng rác được để khắp nơi nhưng người tham gia lễ hội vẫn cứ vứt rác vô tư xuống đất, trên lối đi. Ấy là chưa nói đến việc ăn nhậu, vui đùa… Một số người hầu như không ý thức được ý nghĩa của lễ hội ấy là gì, đến để thưởng lãm cái gì mà có lẽ, họ đến chỉ vì thích đến chỗ đông người cho... vui. (bendoi98@yahoo.com)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.