Cần có lộ trình quản lý ngoại tệ

09/03/2011 23:26 GMT+7

Bài viết Truy quét chợ đen ngoại tệ đăng trên Thanh Niên ngày 9.3 đã nhận được nhiều ý kiến từ bạn đọc, đa số cho rằng chủ trương siết chặt nguồn ngoại tệ chợ đen là cần thiết nhưng phải có lộ trình rõ ràng.

Phải giải quyết nhu cầu USD cho người dân

Trước tình hình lạm phát như hiện nay thì việc siết chặt ngoại tệ là chủ trương đúng đắn. Tuy nhiên, siết chặt đột ngột, không có một lộ trình thể hiện sự lúng túng. Hệ quả có thể gây nên sự khan hiếm giả đối với ngoại tệ, chủ yếu là USD. Theo tôi, để ứng phó và giải quyết tình trạng này, cần cho phép người dân được mua USD trong hạn mức thì không cần phải trình bày lý do. Trên hạn mức đó thì trình bày lý do rõ ràng. Nếu không thì người dân đi du lịch, cần vài trăm USD cũng phải chạy lòng vòng tìm chỗ để mua và chắc chắn phải mua với giá cao. Minh Hằng (Bình Minh, Vĩnh Long)

Đừng để đục nước béo cò

Hiện nay, ngoài việc người kinh doanh ngoại tệ chợ đen mua bán kiếm lời thì nhu cầu thực tế của người dân và doanh nghiệp mua ngoại tệ để du lịch, để thanh toán, để đóng tiền học cho con cái ở nước ngoài là có thật. Nếu muốn dẹp nạn chợ đen thì trước mắt ngân hàng phải đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu hợp pháp này. Đừng để việc siết chặt ngoại tệ vô tình khiến người có nhu cầu hợp pháp trở nên khó khăn hơn và càng tạo cơ hội cho giới chợ đen “đục nước béo cò”. Nguyễn Hoàng (hoang248@yahoo.com)

Tăng cường việc cấm giao dịch dân sự bằng ngoại tệ

Bên cạnh việc siết chặt ngoại tệ, cơ quan chức năng cần có quy định cấm giao dịch dân sự bằng USD và có biện pháp xử lý mạnh đối với hành vi giao dịch bằng USD. Hiện nay, khách đến VN du lịch, một số khách sạn, nhà hàng vẫn vô tư thu ngoại tệ, thậm chí việc mua bán hàng trôi nổi trên mạng, hàng xách tay từ nước ngoài về vẫn giao dịch bằng ngoại tệ… Ở các nước có chính sách quản lý ngoại tệ và bảo vệ tiền trong nước tốt,  khi du khách đến, buộc lòng phải đổi ngoại tệ sang tiền của nước đó, nếu không sẽ không thể giao dịch được. Thanh Long (Q.10, TP.HCM)

Ban CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.