“Xuống núi” làm... bí thư chi đoàn

08/05/2013 10:03 GMT+7

Ở tỉnh Quảng Trị hiện nay không có cộng đồng người Dao sinh sống nên nhiều người nghĩ rằng có tìm cũng không có một bí thư chi đoàn người Dao trên mảnh đất nằm chính giữa khúc ruột miền Trung này. Vậy mà có một nữ bí thư chi đoàn như vậy ngay ở TP.Đông Hà, lại còn hoạt động hết sức năng nổ...

“Xuống núi” làm... bí thư chi đoàn

Bàn Thị Vui trong lễ vinh danh 82 Bí thư chi đoàn xuất sắc của tỉnh Quảng Trị năm 2013 - Ảnh: Nguyễn Phúc

Đó là Bàn Thị Vui (24 tuổi, Bí thư chi đoàn KP.1, P.1, TP.Đông Hà). Gặp Vui tại một căn nhỏ trong hẻm thuộc đường Hải Triều, cô nói quê ở tận xã Hồng Thái (H.Na Hang, Tuyên Quang) mà ra sống ở Quảng Trị là do duyên số. “Quê mình nghèo lắm, thuộc huyện cuối cùng của tỉnh, xã cuối cùng của huyện, toàn người Dao, Mông, Tày sinh sống thôi... Dù vậy, từ bé mình đã thích múa hát, thích làm đoàn”, Vui thật thà nói.

Cũng từ sở thích ấy mà lúc còn ở quê, hằng đêm Vui tập hợp các bạn cùng trang lứa, tổ chức trò chơi cho các em nhỏ. Cộng với tính mạnh dạn nên Vui cũng sớm trở thành một MC “có số, có má” của xã. Quyết theo đam mê tới cùng, sau khi tốt nghiệp phổ thông, Vui thi vào Học viện thanh thiếu niên Việt Nam. Cũng chính mái trường này là “ông tơ bà nguyệt” cho vợ chồng Vui. “Anh (Hoàng Hữu Văn, 29 tuổi, chồng Vui, hiện là Phó Bí thư đoàn P.1, TP.Đông Hà) cũng theo học cùng. Mình quý tính con trai miền Trung rắn rỏi, anh thương mình vì con gái người Dao vốn thật thà. Vợ chồng mình cùng yêu đoàn, nên chỉ nhìn cái là... yêu nhau”, Vui thẹn thùng kể.

Năm 2011, Vui theo chồng về Quảng Trị. “Ban đầu em xin lên làm đoàn ở H.Đakrông vì theo em được biết ở huyện này có nhiều người PaKô, Vân Kiều sinh sống. Em cũng là người dân tộc thiểu số nên nghĩ mình dễ hiểu họ hơn nhưng phía chính quyền đã từ chối...”, Vui nhớ lại.

Dù vậy, Vui không chỉ biết buồn và nằm co than vãn. Một hôm, thấy các bác trong Hội phụ nữ khu phố tập hát, máu văn nghệ nổi lên, Vui liền xin vào tập chung rồi còn hướng dẫn cho các bác hát sao cho hay, múa sao cho đẹp. Ấn tượng với cô bé người Dao lanh lẹ, có năng khiếu, Chi bộ khu phố đã quyết định trao cho Vui chức Bí thư chi đoàn cùng bao lời nhắn nhủ vì toàn khu phố lúc bấy giờ chỉ có... 3 đoàn viên chính thức (tính cả vợ chồng Vui). “Không phải người địa phương, lại còn trẻ nên ban đầu làm bí thư chi đoàn cũng khó khăn lắm. Mình phải đi đến từng nhà, vận động từng bạn đoàn viên thanh niên, nói cho họ biết rằng “tham gia chi đoàn không hề mất thời gian mà lại rất bổ ích”...”, Vui nói.

Sau hơn 1 năm quần quật với nghiệp đoàn hội, hiện chi đoàn do Vui làm Bí thư đã có 20 đoàn viên, sinh hoạt đều đặn vào đêm 25 hằng tháng. Ngoài gặp gỡ, bồi dưỡng kỹ năng đoàn, chi đoàn KP.1 còn đảm nhận con đường tự quản Đinh Công Tráng, tổ chức nhiều buổi sinh hoạt hè cho gần 200 em học sinh trong khu phố. “Dù kinh phí hạn hẹp nhưng mình đã cố gắng vận động nhiều nguồn, kể cả kêu gọi đoàn viên tự đóng góp để có thể tổ chức được nhiều hoạt động, giúp chi đoàn trở thành chi đoàn vững mạnh, được Thành đoàn đánh giá cao”, Vui hồ hởi khoe. Ghi nhận những đóng góp của cá nhân Vui, trong đợt sinh nhật Đoàn năm 2013, Tỉnh đoàn Quảng Trị đã vinh danh Vui là 1 trong số 82 Bí thư chi đoàn xuất sắc nhất toàn tỉnh.

Ai cũng biết làm Đoàn ít khi có nhiều tiền bạc, còn đối với mô hình “vợ chồng đoàn hội” như Vui lại càng hiếm hơn. Nhưng đúng là đời như tên gọi, nhìn khuôn mặt ấy, nụ cười ấy, cách nói chuyện ấy ai bảo Vui không... vui bao giờ.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.