Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tràn sang Syria để đánh IS

24/08/2016 18:54 GMT+7

Hàng chục chiếc xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24.8 đã tiến vào biên giới Syria, trong một cuộc tấn công quy mô nhằm vào thành phố Jarablus để quét sạch các tay súng IS tại đây.

Thông tin về xe tăng và các lực lượng bộ binh chưa được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận chính thức tính tới chiều 24.8 (giờ Việt Nam). Tuy nhiên truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cũng như quốc tế đã ghi nhận việc triển khai xe tăng đã bắt đầu.

Hãng tin Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) cho hay quân đội và xe tăng đã hiện diện ở biên giới Syria, gần thành phố Jarablus nơi có IS và những tay súng người Kurd hiện diện. Đây là một phần trong chiến dịch có tên Lá chắn Euphrates, nhằm đảm bảo an ninh vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với khu vực Jarablus,  gần Aleppo.

tin liên quan

Bi kịch của lực lượng đánh IS hiệu quả nhất

Một quốc gia độc lập là điều người Kurd đã mong đợi mỏi mòn. Thế nhưng sau những “danh hiệu” như lực lượng chống Nhà nước Hồi giáo (IS) hiệu quả nhất, cái họ cần vẫn rất mịt mờ.

Trong chiến dịch này, Thổ Nhĩ Kỳ đứng ra hỗ trợ cho nhóm quân nổi dậy ở Syria, tổ chức gồm các tay súng của lực lượng Quân đội Giải phóng Syria (FSA). Đội quân này cũng phối hợp với không quân của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu.

Hình ảnh dàn xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp cận khu vực biên giới Syria ngày 24.8 Twitter

Lực lượng phía Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm khoảng 1.500 người thuộc phe nổi dậy Syria, tập hợp vào ngày 22.8 ở thành phố Gaziantep (Thổ Nhĩ Kỳ), khu vực tiếp giáp với biên giới Syria. Gaziantep cũng là nơi xảy ra vụ đánh bom tự sát do một thiếu niên thực hiện, làm chết ít nhất 54 người dân tại một đám cưới, và đây cũng là địa điểm đa phần người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống.

Đài Russia Today dẫn tin từ CNN bản Thổ Nhĩ Kỳ (CNN Turk) cho biết ít nhất 63 mục tiêu của IS đã bị tiêu diệt từ 224 đợt tấn công bằng đại bác và hệ thống phóng rocket đa nòng (MLRS). Trong khi đó, các báo cáo khác từ truyền thông nói rằng 70 mục tiêu IS đã bị tiêu diệt bởi các đợt tấn công của xe tăng từ biên giới Syria. Phía IS cũng chống trả bằng đạn cối xuống thị trấn Karkamis, nhưng chỉ trúng khu vực đã được sơ tán, không có thiệt hại hay thương vong nào.

Khói lửa bốc lên tại khu vực thuộc thành phố Jarablus (Syria) ngày 24.8 AFP

Đợt tấn công này diễn ra vào ngày Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 24.8. Nội dung chính của chuyến đi này sẽ xoay quanh câu chuyện về Giáo sĩ Fethullah Gulen, người bị phía Thổ Nhĩ Kỳ tố đứng sau vụ đảo chính bất thành ngày 15.7 tại nước này. Ankara yêu cầu Washington bắt và giao nộp ông Gulen, nhưng phía Mỹ chưa đồng ý vì không có bằng chứng cụ thể.

Trong đợt tấn công Jarablus lần này, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không giấu ý định quét sạch cả IS lẫn lực lượng người Kurd, nhằm ngăn chặn sự mở rộng lãnh thổ do người Kurd chiếm đóng. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị liệt vào hàng khủng bố và thường xuyên giao tranh với quân đội quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.