Xe khách và mạng người

22/06/2016 06:03 GMT+7

Cái chết thảm thương của 7 nạn nhân trong vụ tai nạn xe khách tại đèo Prenn (Đà Lạt, Lâm Đồng) càng trở nên ám ảnh hơn, khi sau tai nạn người ta mới bàng hoàng biết nhà xe Lê Mỹ hoạt động chui, không hề có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách.

Người dân đang chờ để được biết nguyên nhân vì sao một nhà xe không có giấy phép kinh doanh vận tải khách lại được phép đón khách, “qua mặt” các lực lượng kiểm tra chuyên ngành?
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, cũng bày tỏ sự nghi ngờ khi không được cấp giấy phép mà xe vẫn được chạy. Vì chỉ khi có giấy phép nhà xe mới được cấp phù hiệu, đăng ký hoạt động luồng tuyến. Theo ông Thanh, nếu câu chuyện không có giấy phép là sự thực thì rõ ràng có lỗ hổng rất lớn trong quản lý nhà nước về vận tải cũng như tuần tra kiểm soát trên đường còn lỏng lẻo.
Không chỉ vụ tai nạn tại đèo Prenn, hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong vài năm trở lại đây ít nhiều đều có bóng dáng xe khách. Mới đây, Tổng cục Đường bộ VN đã phải có văn bản đề nghị sở GTVT các tỉnh, thành phố báo cáo số liệu thống kê số lượng xe khách chạy tuyến cố định, xe khách chạy tuyến hợp đồng và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe khách gây ra từ năm 2015 tới nay. Yêu cầu có phần khá muộn màng này cũng cho thấy bản thân cơ quan quản lý đang bối rối, chưa nắm vững được thực trạng hoạt động, số lượng thực tế của xe khách hiện nay.
Bên cạnh đó, nguyên nhân trực tiếp phần lớn vụ tai nạn thường được chỉ ra do lỗi của tài xế xe khách phóng tốc độ cao, vượt ẩu... Tuy nhiên, đóng vai trò mấu chốt nhất cho những sự cố tai nạn trên đường lại chính là doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách - nơi quyết định trực tiếp đến việc lựa chọn, đào tạo và giám sát đội ngũ lái xe. Trong khi trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp đang tổ chức và điều hành lỏng lẻo, khoán trắng cho lái xe chạy theo doanh thu, thậm chí tuyển dụng lái xe chưa đủ tuổi nghề, thiếu kinh nghiệm, thiếu đạo đức nghề nghiệp… Sâu xa hơn, việc cơ quan quản lý cho phép thành lập doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách quá dễ dàng, thiếu những điều kiện cần và đủ về mặt quy mô, nhân lực, sự chuyên nghiệp, đã sinh ra thực trạng vận tải hành khách có phần méo mó hiện nay: vài ba đầu xe cũng thành lập nhà xe, bị cấm tuyến này thì lại chạy tuyến khác...
Khi mà tất cả các khâu, từ cấp phép đến quản lý, từ cơ quan chức năng đến doanh nghiệp và người lái xe vẫn bị “hổng” thì không có gì khó hiểu xe khách vẫn là nguyên nhân cướp đi hàng nghìn sinh mạng mỗi năm. Người dân không chỉ chờ cơ quan chức năng công bố nguyên nhân sau mỗi vụ tai nạn, mà chờ đợi những hành động cụ thể, cứng rắn và hiệu quả, siết lại tất cả những lỗ hổng để mang lại an toàn cho mỗi chuyến đi. Để mạng người không còn quá rẻ khi phải phó thác cho một tài xế “chui”, một nhà xe “dù” như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.