Xay smartphone để phân tích thành phần hóa học

Thu Thảo
Thu Thảo
14/03/2019 17:34 GMT+7

Giới khoa học tại Đại học Plymouth (Mỹ) vừa thực hiện nghiên cứu xay điện thoại di động thành bụi nhằm phân tích hóa học về thành phần của nó.

Theo Bloomberg, các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu là để chỉ ra số lượng các nguyên tố hiếm gặp hay nguyên tố “xung đột” trong mỗi chiếc điện thoại và khuyến khích tỷ lệ tái chế lớn hơn. Mỗi năm, thế giới sản xuất khoảng 1,4 tỉ chiếc điện thoại di động.
Tiến sĩ Arjan Dijkstra cho hay: “Chúng ta ngày càng phụ thuộc vào điện thoại di động, nhưng liệu có bao nhiêu người trong chúng ta thực sự nghĩ đến những gì nằm phía sau màn hình? Câu trả lời thường là vôn-fram và coban từ các vùng xung đột ở châu Phi. Ngoài ra còn có các nguyên tố hiếm như neodymium, praseodymium, gadolinium và dysprosium, chưa kể một phần nhỏ vàng, bạc và nhiều yếu tố giá trị cao khác. Tất cả những thứ này đều cần được khai thác từ các quặng có giá trị cao, khiến hành tinh của chúng ta chịu căng thẳng đáng kể”.
Sau khi xay chiếc điện thoại bằng máy xay, giới nghiên cứu trộn nó với natri peroxide. Chất này oxy hóa mạnh mẽ ở nhiệt độ gần 500 độ C. Sau đó, họ tiến hành phân tích chi tiết dung dịch trong axit để xác định hàm lượng hóa học chính xác của nó.
Kết quả cho thấy mỗi chiếc điện thoại có chứa khoảng 33 gam sắt, 13 gam silicon, 7 gam chromium cùng một lượng nhỏ nhiều chất khác. Giới nghiên cứu cũng cho hay điện thoại chứa một số yếu tố quan trọng như 900 mg vôn-fram, 70 mg coban và molybdenum. Ngoài ra còn 160 mg neodymium và 30 mg praseodymium. Mỗi điện thoại chứa thêm 90 mg bạc, 36 mg vàng.
Giới khoa học cho biết điều này đồng nghĩa với việc để làm ra một chiếc điện thoại, công nhân cần khai thác 10-15 kg quặng, trong đó có 7 kg quặng vàng cao cấp, 1 kg quặng đồng điển hình, 750 gam quặng vôn-fram điển hình và 200 gam quặng niken điển hình.
Tiến sĩ Colin Wilkins, giảng viên về địa chất kinh tế, cho biết: “Khai thác mỏ có thể là một phần giải pháp cho nhiều vấn đề của thế giới, song hiện tại chúng ta đang ở trong môi trường mà mọi người có trách nhiệm hơn với xã hội, quan tâm đến thành phần của những gì họ mua. Một số hãng di động lớn cam kết tăng tỷ lệ tái chế của họ. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy xã hội "làm ngơ" mà chúng ta sống trong nhiều thập niên qua đang thay đổi. Chúng tôi kỳ vọng dự án này khuyến khích nhiều người đặt câu hỏi về hành vi của chính họ”.
Nghiên cứu được thực hiện bởi sự hợp tác giữa các nhà khoa học và Real World Visuals, theo một phần của sáng kiến Creative Associates.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.