WMO đang xây dựng hệ thống cảnh báo đa thiên tai toàn cầu

28/02/2018 10:18 GMT+7

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) đang xây dựng hệ thống cảnh báo đa thiên tai toàn cầu, nhằm cung cấp các thông tin dự báo, cảnh báo phục vụ cho các nước thành viên cũng như toàn thể cộng đồng.

Đó là chia sẻ của GS.Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO, tại khoá họp thường niên và lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Ủy ban Bão diễn ra sáng nay, 28.2, tại Hà Nội với sự tham gia của các chuyên gia dự báo khí tượng đến từ 14 nước thành viên.
Chia sẻ nhận định về diễn biến khí tượng năm 2017, đại diện WMO cho rằng, 2017 là năm đặc biệt với xoáy thuận nhiệt đới trên toàn cầu. Theo thống kê của Trung tâm Chuyên ngành khu vực RMSC Tokyo (Nhật Bản), trong năm 2017 đã ghi nhận 27 cơn xoáy thuận nhiệt đới thuận nhiệt, trong đó có 11 cơn phát triển thành bão.
Chỉ tính riêng ở khu vực bắc Đại Tây Dương, số lượng cơn bão và bão lớn hạng 3 trở lên đã tăng gấp đôi so với trung bình dài hạn. Cũng ở khu vực này, bão đã gây ra thiệt hại rất lớn về kinh tế - xã hội.
GS Petteri Taalas nhấn mạnh, xoáy thuận nhiệt đới có sức tàn phá rất lớn. Một cơn xoáy thuận nhiệt đới có thể vô hiệu hoá một quốc gia, một quốc đảo đang phát triển, khi nó đổ bộ.
Theo thống kê, 70% thiên tai có liên quan đến khí tượng và 70% trong số đó liên quan đến xoáy thuận nhiệt đới. “Là một cộng đồng chuyên về xoáy thuận nhiệt đới và bão, chúng ta phải chuẩn bị cảnh giác mọi lúc, mọi nơi để tận dụng tối đa những tiến bộ khoa học và công nghệ”, đại diện WMO nói.
Cũng theo GS Petteri Taalas, WMO sẽ xây dựng một chương trình kỹ thuật cao tập trung vào việc phối hợp với các hệ thống cảnh báo sớm xoáy thuận nhiệt đới ở tất cả các lưu vực sông bị ảnh hưởng của xoáy thuận nhiệt đới.
Cụ thể, GS Petteri Taalas chia sẻ, WMO đang xây dựng một hệ thống cảnh báo đa thiên tai toàn cầu. Đây sẽ là một phần quan trọng trong hệ thống thông tin dịch vụ của WMO nhằm cung cấp thông tin dự báo, cảnh báo có thẩm quyền phục vụ tất cả các bên liên quan cũng như toàn thể cộng đồng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.