TNO

WikiLeaks tiết lộ sổ tay hướng dẫn điệp viên Mỹ lọt qua các cửa khẩu

22/12/2014 00:00 GMT+7

(Tin Nóng) WikiLeaks vừa công bố hai tài liệu mật của CIA, hay nói đúng hơn là sổ tay ghi các bí quyết giúp gián điệp Mỹ bảo vệ được vỏ bọc ngụy trang khi dùng giấy tờ giả qua các biên giới quốc tế.

(Tin Nóng) WikiLeaks vừa công bố hai tài liệu mật của CIA, hay nói đúng hơn là sổ tay ghi các bí quyết giúp gián điệp Mỹ bảo vệ được vỏ bọc ngụy trang khi dùng giấy tờ giả qua các biên giới quốc tế.


CIA có hẳn sổ tay về bí quyết lọt qua các cửa khẩu quốc tế thành công bằng hộ chiếu giả - Ảnh: Reuters

Hai tài liệu, lần lượt vào năm 2011 và 2012, được đóng dấu mật và cộp chữ “NOFORN” trên bìa, có nghĩa là không được dùng để chia sẻ với các cơ quan tình báo đồng minh, theo AFP ngày 22.12 dẫn lời WikiLeaks.

Nội dung các tài liệu này bao gồm một loạt chiến lược để đặc vụ nằm vùng tránh bị kiểm tra đợt 2 tại các phi trường và trạm hải quan biên giới. Trong đó có những hướng dẫn như không mua vé một chiều trả tiền mặt ngay trước ngày lên máy bay; nên ăn mặc chỉnh chu khi lên tàu bay bằng hộ chiếu công vụ…

“Trong một sự cố khi quá cảnh một phi trường châu Âu vào sáng sớm, các nhân viên an ninh đã bốc trúng một điệp viên CIA để kiểm tra đợt hai”, theo nội dung tài liệu.

“Dù an ninh phi trường không nói rõ lý do, nguyên nhân có thể là do đối tượng ăn mặc quá sức bình dân trong khi cầm trên tay hộ chiếu công vụ”, tài liệu cho biết.

Ở tài liệu thứ hai, có tiêu đề “Tổng quan về Schengen”, CIA đặc biệt lo ngại về các quốc gia EU áp dụng các biện pháp an ninh sinh trắc học đối với những người mang hộ chiếu Mỹ, khiến gián điệp nước này gặp khó khăn hơn khi dùng hộ chiếu giả để nhập cảnh.

Phi Yến

>> Dự án 'biến mèo thành điệp viên' của CIA lên phim
>> Dịch bệnh Ebola là sản phẩm của CIA ?
>> Hồi ký của cựu giám đốc CIA gây tranh cãi
>> CIA ngưng mọi hoạt động nội gián tại Tây Âu
>> Đột nhập quán cà phê tuyệt mật tại trụ sở CIA
>> Đức trục xuất trưởng đại diện CIA ở Berlin
>> Cha đẻ WikiLeaks chuẩn bị rời tòa đại sứ Ecuador ở Anh
>> Cấm đặt tên con là WikiLeaks
>> Binh nhì cung cấp thông tin cho WikiLeaks bị tuyên 35 năm tù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.