Wi-Fi nhìn xuyên tường

09/08/2012 09:51 GMT+7

(TNO) Dưới bàn tay phù phép của các chuyên gia Anh, mạng không dây Wi-Fi có thể được dùng cho mục đích nhìn xuyên tường.

Bộ định tuyến (router) Wi-Fi có thể hỗ trợ người dùng trong nhiều trường hợp, hầu hết phục vụ cho nhu cầu lướt web tìm kiếm thông tin hoặc kết nối với các bạn bè trên mạng.

Tuy nhiên, đội ngũ chuyên gia của Đại học College tại London đã tạo được thiết bị dùng kết nối Wi-Fi để phát hiện chuyển động đằng sau bức tường gạch, dày khoảng 30 cm.

sóng wifi
Phác đồ hoạt động của thiết bị - Ảnh: University College London

Theo giải thích trên website Popular Science, các nhà nghiên cứu Karl Woodbridge và Kevin Chetty đã chế tạo một thiết bị có kích thước cỡ chiếc vali nhỏ, thu thập tín hiệu dựa trên hiệu ứng Doppler để phát hiện chuyển động.

Hiệu ứng Doppler diễn ra khi sóng vô tuyến phản xạ khỏi một vật thể di động. Khi đó, tần số sóng vô tuyến thay đổi.

Khi đó, thiết bị bắt đầu đọc những sự thay đổi về tần số, và tính toán để xác định vị trí, tốc độ và hướng di chuyển của vật thể đó.

Chẳng hạn, nếu một người di chuyển gần đến nguồn phát Wi-Fi, tần số sóng vô tuyến tăng cao, bằng ngược lại, tần số giảm đi.

Hai chuyên gia hy vọng trong tương lai sẽ tăng cường độ nhạy cho thiết bị, cho phép thiết bị phát hiện được những chuyển động cực nhỏ và nhẹ, như sự nâng lên/hạ xuống của lồng ngực khi thở, để định vị được vị trí của đối tượng trong trạng thái tĩnh.

Hạo Nhiên

>> Microsoft Surface giá từ 599 USD, chỉ hỗ trợ Wi-Fi
>> Cẩn thận khi dùng Wi-Fi công cộng
>> Xài Wi-Fi miễn phí... nhờ hốt phân "cún cưng
>> iPad mới có vấn đề về Wi-Fi
>> Sửa lỗi Wi-Fi yếu trên iPad mới
>> Chia sẻ màn hình qua Wi-Fi
>> Kindle Fire bị phàn nàn lỗi Wi-Fi
>> Bẻ khóa Wi-Fi tại Hà Lan là hợp pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.