Vuốt mặt không nể mũi

14/04/2013 03:00 GMT+7

Quan hệ giữa Mỹ và Nga vấp phải trắc trở mới bởi cái gọi là “danh sách đen” mà cả hai phía đã đưa ra. Trả đũa nhau theo kiểu ăn miếng trả miếng khiến bất kỳ chuyện lớn nhỏ ở bên này hay bên kia đều luôn gặp nguy cơ bị chính trị hóa.

Cả hai bên không hề che giấu là chẳng nể mặt nhau và việc Mỹ đưa ra danh sách cấm 18 quan chức Nga nhập cảnh cũng như Moscow trả đũa bằng lệnh cấm tương tự đối với 18 quan chức Washington là diễn biến logic. Cũng vì vuốt mặt mà không để ý đến phải nể mũi nhau nên chuyện nọ mới xọ chuyện kia, tạo nên vòng xoáy chi phối lẫn nhau, khiến cả hai ngày càng thêm khó thoát ra khỏi.

Thật ra chỉ có 2 lý do chính khiến cả hai phía bất chấp nhau và khiến quan hệ ngày càng trắc trở. Thứ nhất là cả hai đều có nhu cầu nội bộ nên buộc phải hành xử bất chấp ảnh hưởng quan hệ song phương. Một khi việc làm của Mỹ bị Nga coi là làm mất thể diện can thiệp vào công việc nội bộ của mình thì Nga thật ra không có lựa chọn nào khác ngoài trả đũa. Mặt khác, một khi biện pháp chính sách của Moscow khiến chính giới Washington mất mặt thì họ đương nhiên sẽ tìm chuyện khác để làm găng.

Lý do thứ hai là hiện tại cả hai phía đều không dành ưu tiên cho thúc đẩy quan hệ song phương nên chẳng bên nào để ý đến xử lý vướng mắc cũ và ngăn ngừa trắc trở mới. Tuy nhiên, sẽ không có chuyện quan hệ này tồi tệ đi nghiêm trọng bởi cả hai vẫn cần nhau và sớm muộn thì cũng sẽ phải hóa giải mọi bất hòa.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.