Vụ tấn công tại Pháp: Nghi phạm chụp ảnh cùng đầu nạn nhân

28/06/2015 09:42 GMT+7

(TNO) Nghi phạm trong vụ chặt đầu và tấn công xưởng gas ở Pháp hôm 26.6 đã chụp ảnh “tự sướng” cùng với đầu của nạn nhân và gửi ảnh qua ứng dụng nhắn tin WhatsApp cho một số điện thoại ở Canada.

(TNO) Nghi phạm trong vụ chặt đầu và tấn công xưởng gas ở Pháp hôm 26.6 đã chụp ảnh “tự sướng” cùng với đầu của nạn nhân và gửi ảnh qua ứng dụng nhắn tin WhatsApp cho một số điện thoại ở Canada.

Lực lượng an ninh Pháp đưa một người phụ nữ ra khỏi căn hộ của nghi phạm thực hiện vụ tấn công xưởng gas - Ảnh: AFP
Các điều tra viên Pháp đang xác minh danh tính người nhận bức ảnh. Có thông tin cho rằng người này đang ở Syria, nhưng các quan chức an ninh chưa thể xác nhận thông tin này, theo AFP ngày 27.6.
Nghi phạm Yassin Salhi, em gái và vợ y đang bị giam giữ tại sở cảnh sát thành phố Lyon. Salhi được cho là đã tông xe tải vào xưởng gas của công ty Mỹ Air Products và treo đầu của người chủ công ty nơi y làm việc trên hàng rào của xưởng, theo các quan chức cho biết.
Báo Le Monde ngày 28.6 cho hay cơ quan điều tra đã tìm thấy 2 bức ảnh trong điện thoại của Salhi, trong đó một tấm chụp riêng chiếc đầu và một tấm nghi phạm chụp chung với chiếc đầu. Salhi sau đó gửi bức thứ hai qua ứng dụng WhatsApp cho một số điện thoại ở Canada.
Nạn nhân được xác định là Herve Cornara, 54 tuổi, chủ một công ty vận tải ở vùng Rhone. Salhi được nhận vào làm ở công ty này vào tháng 3.2015. Cơ quan điều tra cũng cho biết có dấu hiệu nạn nhân bị siết cổ và sau đó bị cắt cổ.
Cảnh sát và điều tra viên rào hiện trường nơi có thi thể nạn nhân - Ảnh: Reuters
Le Monde cho biết cảnh sát đã thu được tại nhà của nghi phạm tại Saint-Priest, gần Lyon các loại máy tính, máy tính bảng và điện thoại di động, nhưng không tìm thấy chất nổ hoặc vật liệu tuyên truyền cực đoan hay vũ khí. Cảnh sát chỉ tìm thấy 2 con dao (1 chiếc phát hiện tại xưởng gas) và một khẩu súng đồ chơi. Nhiều người cho rằng Yassin có thể đã đe dọa người chủ trước khi giết nạn nhân.
Người phát ngôn Agnes Thibault-Lecuivre của văn phòng công tố Paris cho biết nghi phạm đã bắt đầu khai với các nhân viên điều tra ngày 27.6 sau khi im lặng suốt từ hôm bị bắt. Bà Lecuivre từ chối cho biết thêm thông tin nhưng nói rằng điều tra viên vẫn chưa tìm thấy mối liên kết nào của nghi phạm với các tổ chức nước ngoài.
Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công. Tuy nhiên hành động chặt đầu nạn nhân rồi phát tán hình ảnh cho nhiều người thấy là có những nét giống với cách làm của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo AFP. Ngoài ra, vụ tấn công này xảy ra chỉ vài ngày sau khi IS hô hào người ủng hộ tăng cường các cuộc tấn công trong mùa lễ Ramadan của người Hồi giáo. Các quan chức Pháp cũng cho biết nghi phạm Salhi từng có liên kết với tổ chức Hồi giáo cực đoan trước đây.
Cuộc tấn công ngày 26.6 một lần nữa khiến người ta lo ngại về chủ nghĩa khủng bố tại Pháp chỉ chưa đầy 6 tháng sau vụ xả súng ở tòa soạn báo Charlie Hebdo và vụ khủng bố con tin tại cửa hàng Do Thái. Văn phòng Tổng thống Pháp thông báo ông Francois Hollande sẽ triệu tập cuộc họp với các quan chức cấp cao vào ngày 30.6 để bàn về vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.