TNO

Vụ bị lừa mua iPhone 6 ở Singapore: 'Đừng chửi cho sướng miệng

06/11/2014 00:00 GMT+7

(iHay) Rất nhiều người chỉ trích về hình ảnh anh Thoại quỳ khóc trước một cửa hàng bán iPhone tại Singapore.

Bầu chọn
Quan điểm của bạn về bài viết của Khải Đơn?

(iHay) Rất nhiều người chỉ trích hình ảnh anh Phạm Văn Thoại khóc và quỳ trước một cửa hàng bán iPhone tại trung tâm mua sắm Sim Lim của Singapore. Dưới đây là bài viết thể hiện góc nhìn riêng của Khải Đơn, một cây bút sắc sảo trong cộng đồng mạng

>> Khi người ta bán tuổi trẻ với giá quá rẻ
>> Khi người ta bán tuổi trẻ với giá quá rẻ
>> Người ngoài hành tinh thật ích kỷ!


Ảnh chụp màn hình mẫu tin kêu gọi quyên góp tiền cho Phạm Văn Thoại (người bật khóc trong ảnh) từ trang Indiegogo của Singapore

 

Theo tờ The Straits Times (Singapore), đến Singapore du lịch, anh Phạm Văn Thoại – được cho là một công nhân, muốn mua cho bạn gái iPhone 6 để làm quà sinh nhật cho bạn gái. Anh đã bỏ ra 950 SGD (trên 16 triệu đồng) để mua iPhone 6 tại cửa hàng điện thoại Mobile Air, ở khu Sim Lim Square, Singapore.

Vì không rành tiếng Anh, nên anh Thoại đã ký hợp đồng và chuẩn bị rời khỏi cửa hàng thì được yêu cầu trả thêm 1.500 SGD (25 triệu đồng) phí bảo hành, nếu không trả thì không giao máy. Không thể trả nổi phí bảo hành, anh Thoại quỳ gối khóc xin nhân viên cửa hàng trả lại số tiền mà anh làm lụng vất vả mới kiếm được. Nhưng cửa hàng này chỉ chịu trả lại 400 SGD.

“Quỳ gối khóc lóc là đáng xấu hổ với người Việt Nam”, luồng ý kiến này về vụ việc của anh Thoại đang quá phổ biến, nên giờ mình thử theo dõi lại hàng loạt sự vụ. Công an phát tờ rơi cảnh báo cướp cho du khách, do chưa giỏi ngoại ngữ nên viết sai chính tả: làm nhục mặt Việt Nam trước thế giới. Du khách nước ngoài bị cướp móc sạch túi, bán postcard kiếm tiền đi về: Kinh tởm quá, rồi ai dám đến Việt Nam du lịch nữa? Chặt chém tại Hạ Long, mua con cá giá 1,2 triệu, du khách ngoại kinh hãi – cũng nhục Việt Nam luôn. Cuối cùng, vậy thì cái gì có thể khiến cho chúng ta khỏi... nhục?

Anh Thoại mua iPhone tự bỏ số tiền mà anh kiếm được ra mua. Trong bài báo ở Singapore có ghi rõ ảnh làm công nhân, lương có 200 SGD thôi... Tiền này là công sức anh làm ra, muốn mua quà cho bạn gái. Danh dự quốc gia không cho anh tiền mua iPhone, nó cũng không hề bảo vệ anh khi bị mất tiền. Anh làm ra tiền bằng mồ hôi nước mắt, anh khóc, thì hàng ngàn người bảo anh làm nhục quốc thể. Thật là sang trọng quá!

Mấy bạn "canh giữ sĩ diện nước nhà" à, không cần tới Hạ Long mới có cá bán 1,2 triệu đồng nha, ở Singapore cũng có một cửa hàng điện thoại dụ anh khách mù tiếng Anh ký vô hợp đồng bảo hiểm đó. Mấy bạn thấy không?

Cũng không cần tới Sài Gòn vô phố Phạm Ngũ Lão mới thấy tờ rơi viết sai chính tả nha. Mấy bạn thử đi qua Lào, Thái LanCampuchiaMalaysia đi, quốc gia nào không nói tiếng Anh như ngôn ngữ chính cũng “có quyền” không được giỏi tiếng Anh lắm, viết sai cũng lung tung đó. Sao mấy bạn tự dưng gom tiếng Anh vô quốc thể, danh dự quốc gia làm cái gì vậy? 

Bạn trai nào anh hùng, có thể cười chê anh Thoại kia yếu đuối quá, khóc trước phụ nữ kìa. Mấy bạn gái nào dịu dàng, có thể nghĩ hóa ra có anh chàng thương cô người yêu vậy, chưa giàu lắm mà chiều bạn gái ghê. Chứ còn vui lòng đừng có đem cái quốc thể của bạn ra để sỉ nhục một người Việt gặp một chuyện rắc rối ở nước ngoài. Chuyện đó không khiến người Việt Nam bự thêm, bằng cách sỉ nhục những người Việt Nam khác.

Vì sao người ta thích gầm lên với những chuyện “quốc thể” như vậy? Trong xã hội nào mà gương mặt của một người, hầu hết thể hiện ra ngoài bằng sĩ diện, thì vô hình trung, họ cho rằng tất cả những gì có liên quan đến sĩ diện, đều dính miếng đến họ. Anh ta quỳ xuống, anh ta là người Việt, anh ta làm mất mặt họ!

Thay vì nhìn nhận mọi chuyện một cách bình thường như anh Gabriel nào đó đang đi kêu gọi quyên góp 1USD cho bạn Thoại có iPhone – nghĩa là cửa hàng bán máy cũng sai, chứ không phải chỉ có anh Thoại sai, họ nổi cáu và chửi anh. Họ chửi anh này nghèo mà đua đòi. Nghèo mà dám mua iPhone 6, cho chết! Vậy là một người ít tiền, nhờ tiết kiệm, cũng không nên có quyền mua iPhone 6.

Họ chửi anh này dại, dại mới ký vô hợp đồng, dốt tiếng Anh mà bày đặt mua iPhone 6. Vậy là nếu một người không đủ năng lực ngôn ngữ, họ không nên có quyền mua điện thoại, dù có để dành đủ tiền? Rõ ràng cái cửa hàng đó đã “dụ” một người nói tiếng Anh không rành (chắc chắn chuyện này sẽ thể hiện qua việc anh giao tiếp tại cửa hàng) ký vào một hợp đồng, trong khi đó không có đủ năng lực với ngôn ngữ cũng tạo ra rào cản để anh tự bảo vệ quyền lợi của mình.

Họ chửi anh này đua đòi, trai gì mà sĩ hão, ngu, mua iPhone tặng gái chi rồi quỳ cho nhục. Vậy là đàn ông có đủ tiền mua điện thoại tặng bạn gái thì là ngu. Vậy mua iPhone tặng vợ mới là không ngu, còn tặng bạn gái là ngu. Vậy đó.

Thay vì nhìn và nhận xét mọi chuyện một cách rõ ràng, cảm thấy đáng lo ngại cho việc đi nước ngoài mua iPhone hay cảnh báo mọi người cần cẩn thận khi mua máy ở cửa hàng kia, họ chỉ xoáy vô chửi cho đã miệng, cười cho sướng với anh nạn nhân đã làm ra tiền bằng sức lao động của mình và muốn tặng điện thoại cho bạn gái.

Blog của Khải Đơn

 >> Tranh cãi vụ thí sinh Next Top Model bị loại vì 'không nói cảm ơn
>> Tranh cãi 'nóng' trước giờ lên sóng 'Sex and the city' trên VTV
>> Fan tranh cãi vụ sáng tác mới của Sơn Tùng M-TP tiếp tục bị tố đạo nhạc Hàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.