Cẩn trọng và lắng nghe góp ý khi xây cổng chào

26/06/2010 03:20 GMT+7

Mời kiến trúc sư góp ý phương án thiết kế Hôm qua 25.6, UBND TP Hà Nội đã có Công văn số 4736/UBND-XD, do ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó văn phòng UBND TP ký, gửi các kiến trúc sư nói rõ, vị trí đặt các cổng chào phù hợp với vị trí đã được Chính phủ chấp thuận, ý tưởng thiết kế và phương án kiến trúc sơ bộ, đã được nghiên cứu phù hợp yêu cầu của lãnh đạo Thành ủy và UBND TP.

Công văn cũng nêu, để đáp ứng tiến độ khẩn trương xây dựng cổng chào phục vụ Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, UBND TP đề nghị Hội Kiến trúc sư VN, Hội Kiến trúc sư Hà Nội tham gia đóng góp ý kiến chuyên môn bổ sung thêm chất lượng cho phương án thiết kế, ý tưởng kiến trúc xây dựng 5 cổng chào. Ý kiến góp ý trực tiếp vào hồ sơ và gửi về Văn phòng UBND TP trước ngày 30.6.

UBND TP cho biết, ý tưởng phương án thiết kế sơ bộ cổng chào 1 đặt tại đầu đường QL1b (khu vực Cầu Giẽ giáp tỉnh Hà Nam), đây là hướng Nam tiến để đấu tranh mở mang bờ cõi và bảo vệ non sông, thống nhất đất nước. Ý tưởng thiết kế ở đây sử dụng hình tượng những cánh chim Lạc Việt (có trong hoa văn trống đồng Đông Sơn) biểu trưng cho con Lạc cháu Hồng như những cánh chim không mỏi đi khắp chiều dài đất nước để bảo vệ vun đắp và xây dựng Tổ quốc, một lòng luôn hướng về thủ đô nghìn năm văn hiến.

Cổng chào 2 được xây dựng trên đường đi sân bay Nội Bài, là cửa ngõ giao lưu quốc tế. Ý tưởng thiết kế sử dụng hình tượng trống đồng là hình ảnh tiêu biểu của dân tộc, khách quốc tế qua đây sẽ cảm nhận được hình ảnh một nhà nước u Lạc xa xưa, là nguồn gốc khởi thủy để xây dựng nên một thủ đô nghìn năm tuổi. Cổng 3 đặt ở đường Láng - Hòa Lạc (khu vực huyện Hoài Đức) hướng về dãy núi Ba Vì với ngọn Tản Viên in đậm dấu ấn huyền thoại dân tộc. Ý tưởng thiết kế sử dụng hình tượng trống đồng vươn lên từ đất và nước là hình ảnh khởi thủy của nhà nước u Lạc. Vị trí 4 đặt trên đường Hà Nội - Lạng Sơn, tiếp giáp huyện Tiên Sơn là nơi phát tích nhà Lý với Lý Thái Tổ khai sáng kinh đô Thăng Long. Ý tưởng thiết kế sử dụng 8 con rồng chầu xung quanh một cung tròn hướng vào trung tâm là logo biểu trưng Hà Nội, 8 con rồng là vật linh thời Lý tượng trưng cho sự phát tích và công lao xây dựng khai sáng kinh đô Thăng Long. Vị trí 5 đặt trên QL5 đi Hải Phòng hướng ra biển Đông với những chiến công giữ nước lẫy lừng. Ý tưởng thiết kế sử dụng hình tượng hàng cột gỗ cổ truyền mô phỏng sự vững chắc, khỏe khoắn như những cột buồm, mạnh mẽ như cọc Bạch Đằng uy nghiêm hướng về thủ đô 1.000 năm tuổi.

Chỉ xây cổng chào bán kiên cố

Văn bản trên cũng nói rõ, kết cấu và cấu tạo vật liệu xây dựng 5 cổng chào như sau: kết cấu đế móng bê tông cốt thép, gia cố nền đất bằng cọc ép bê tông cốt thép; kết cấu phần thân bằng vật liệu nhẹ, dễ chế tạo lắp ghép phù hợp tiến độ (khung thép hình chế tạo tại xưởng theo thiết kế định hình điển hình, thi công tại hiện trường lắp ráp bằng bu-lông và liên kết hàn); vật liệu hoàn thiện hiện đại, đạt hiệu quả thẩm mỹ cao (phần đế ốp lát gạch và đá tự nhiên, phần thân và hoa văn ốp tấm vật liệu aluminum composite có thể thích hợp với mọi kích thước và hình dáng), sân vườn trồng cỏ trang trí kết hoa. Cổng chào số 3 và số 4 có kết hợp đài phun nước, xây dựng hồ nước, kết cấu bể bằng bê tông cốt thép, ốp đá tự nhiên.

UBND TP cho biết, trong tổng số ước tính 50 tỉ đồng xây 5 cổng chào, 5 doanh nghiệp (Vincom, Handico, Vinaconex, Udic và Him Lam) sẽ ủng hộ 41 tỉ đồng, ngân sách TP chỉ phải chi 9 tỉ đồng.

Ông Phí Thái Bình, Phó chủ tịch thường trực UBND TP cho biết thêm, theo thiết kế, các cổng chào làm bằng thép có thể tháo lắp, vận chuyển và sử dụng các vật liệu có thể chịu được với thời gian 2 - 3 năm, sau này, nếu được dư luận nhân dân ủng hộ, thành phố sẽ đầu tư xây dựng các cổng chào này một cách bài bản, vững bền. Ông Bình khẳng định, tại các cổng chào sẽ không có logo của các doanh nghiệp tài trợ, kinh phí giải phóng mặt bằng làm cổng chào sẽ được lấy từ ngân sách thành phố.

Tại buổi giao ban giữa lãnh đạo TP với lãnh đạo các quận, huyện sáng 25.6, ông Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết việc xây dựng cổng chào tại các cửa ngõ Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, và thành phố sẽ chỉ đạo làm theo hướng rất cẩn trọng và lắng nghe dư luận để có sự đồng thuận về quy mô, hình thức, hướng tuyến, không làm vĩnh cửu ngay mà làm bán kiên cố, sẽ làm 3 - 5 cổng chào bán kiên cố ở những hướng tuyến quan trọng nhất, sau đó khi nhận được sự đồng thuận sẽ làm kiên cố.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.