TNO

Việt Hải - ốc đảo bình yên giữa lòng Cát Bà

13/07/2014 00:00 GMT+7

(iHay) Việt Hải là một ốc đảo còn tách biệt với thế giới bên ngoài và thu hút người ta bởi những vẻ đẹp từ xa xưa

(iHay) Tôi muốn trở lại Việt Hải, nhất là trong những ngày hè oi ả này. Nơi ấy, với tôi là một vùng đất quá đỗi bình yên, thiên nhiên trong lành, con người hiền hậu, hiếu khách vô cùng.

>> Về Hải Phòng chén bánh đa cua
>> Nếm vị Hải Phòng trong lòng Hà Nội  

 
Có quá nhiều lý do để tôi nhớ và muốn trở lại Việt Hải

 


Một trong số đó là vì Việt Hải là một ốc đảo còn tách biệt với thế giới bên ngoài và thu hút người ta bởi những vẻ đẹp thiên nhiên bình dị

Đã bao lần tôi dự tính quay lại đây, nhưng vì nhiều lý do mà tôi chưa thể thực hiện được ý định của mình. Tôi nghĩ rằng nhiều người sẽ giống tôi nếu đã từng đến Việt Hải duy nhất chỉ một lần.

Việt Hải là một xã đảo nằm trong vùng lõi của vườn Quốc gia Cát Bà, huyện Cát Hải, Hải Phòng. Mỗi năm địa danh này thu hút hàng chục ngàn du khách nước ngoài đến thăm nhưng lại chưa được nhiều người Việt biết tới.

Muốn đến Việt Hải có hai cách để bạn lựa chọn: một là đi đò từ bến Cái Bèo vào xã, hai là đi đường bộ gần 40 km từ cổng vườn Quốc gia Cát Bà vào.

Và, tôi đã chọn cách thứ nhất, còn những vị khách “Tây ba lô” chọn cách xuyên rừng để đến với Việt Hải, một vùng đất từng được mệnh danh là nghèo nhất Việt Nam trong quá khứ.

Hẳn trong hành trình đó của mình, các bạn “Tây ba lô” đã có cho mình những trải nghiệm thú vị. Nói thế, không có nghĩa là việc chọn phương thức di chuyển bằng một con đò nhỏ của tôi là nhạt nhẽo. Bạn hãy thử tưởng tượng giữa mênh mông sóng nước, những ngọn núi ẩn hiện, lúc gần, lúc xa trong áng mây chiều giống như khoác lên mình một lớp voan mỏng màu vàng nhạt.

 
Tôi yêu cảm giác được ngồi trên mạn thuyền ngắm nhìn sóng biển và những con thuyền đánh bắt của ngư dân

Và, khi bạn đang mơ màng ngắm nhìn những hạt nắng nhảy múa trên mặt nước, bỗng một làn gió thổi bay làn tóc xõa, bất giác một chiếc máy ảnh chĩa ống kính về phía bạn chụp tách tách mới thú vị làm sao. Thú thật, tôi yêu cảm giác được ngồi trên mạn thuyền ngắm nhìn sóng biển và những con thuyền đánh bắt của ngư dân. Thật bình yên.

Trên hải trình đến với Việt Hải, tôi bắt gặp những em bé cả trai lẫn gái chừng bốn, năm tuổi thả mình giữa dòng nước. Tôi thấy gai người khi nghĩ tới những bất trắc có thể xảy ra, trong khi các em còn quá nhỏ để ứng phó với những tình huống bất ngờ. Nhưng, có lẽ cuộc sống trên thuyền, dưới nước đã tôi luyện cho các em khả năng sinh tồn mạnh mẽ.

Khi đang thả trôi, thấy sóng mạnh, như những “chú nhái bén”, các em liền bơi về gần thuyền của nhà mình và bò lên một tấm xốp trắng chơi đùa. Hình ảnh đó ám ảnh tôi suốt hải trình đến với Việt Hải.

 
Hình ảnh về những em nhỏ này đã ám ảnh tôi suốt hải trình đến với Việt Hải

 
Một chiếc thuyền du lịch đang chở khách đến với Việt Hải


Cảnh sinh hoạt bình dị của Việt Hải

Sau hơn một giờ lênh đênh trên biển, cuối cùng tôi cũng đến được Việt Hải. Hình ảnh đẹp đầu tiên trong tôi là đội ngũ xe ôm ở bến đò. Không tranh giành khách, không hét giá, và cực kỳ lịch sự vì thế bạn hoàn toàn có thể yên tâm. Qua tìm hiểu, tôi được biết, xe ôm ở Việt Hải được thành lập thành một tổ với những quy định rõ ràng.

Đi xe đạp vào làng Việt Hải sẽ là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn tự mình khám phá vùng đất nguyên sơ nằm trong lõi của vườn Quốc gia Cát Bà. Một dãy xe đạp cho thuê dựng ngay bến đò sẽ làm bạn thỏa mãn sở thích.

Đường vào trung tâm xã được trải bê tông phẳng lỳ, hai bên đường là những cây xanh, có đoạn cành xõa xuống đụng mặt người. Trong lúc di chuyển vào xã thi thoảng bạn lại được nghe tiếng những con vật kêu văng vẳng, rất lạ tai.

Nơi đây có không gian thoáng mát, yên tĩnh, trong lành đối lập với những chật chội ồn ào, khói bụi nơi phố thị. Trên những thửa ruộng quanh xã, bạn sẽ gặp những người phụ nữ đang khom lưng cấy lúa, trồng rau và nụ cười luôn nở trên môi.

 
Người dân Việt Hải đang manh nha làm du lịch “Home stay”


Đường vào trung tâm xã được trải bê tông phẳng lỳ


Ở Việt Hải bạn dễ dàng thấy một chiếc xe máy còn nguyên chìa khóa trong ổ dựng ven đường mà không lo bị mất cắp

Vào sâu trong xã, bạn dễ dàng thấy một chiếc xe máy còn nguyên chìa khóa cắm ở ổ, hay những chiếc xe đạp dựng trước cổng nhà mà không hề sợ mất cắp. Nếu bạn có nhu cầu đi một vòng quanh xã Việt Hải thì hãy cứ mạnh dạn lấy những chiếc xe dựng bên đường, chỉ cần bạn đi xong trả lại đúng nơi đã lấy.

Những ngôi nhà mái bằng với vật dụng hiện đại như ti vi, tủ lạnh đã có mặt trong các gia đình ở Việt Hải, điều đó cho thấy Việt Hải đã “thay áo mới”, đã không còn là Việt Hải nghèo nàn, cô độc của những năm về trước.

Người dân Việt Hải cũng đang manh nha làm du lịch “Home stay”, tức là khách sẽ ăn, ở, và làm việc cùng với gia chủ để có những trải nghiệm cho riêng mình.

Nam thanh nữ tú của làng đã bắt đầu học tiếng Anh, dần quen với khái niệm làm kinh tế nhưng vẫn còn cái hồn nhiên và sự hiếu khách thật sự.

Bài, ảnh: Đắc Chuyên

>> Lee Hyori: Nhà tôi không phải điểm du lịch
>> Hà Nội là điểm du lịch có giá hợp lý nhất thế giới
>> Cẩm nang du lịch bụi Hạ Long
>> Du lịch vòng quanh thế giới với đôi 'tình nhân' Lego

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.