Việc hôm nay để ngày mai

01/02/2012 03:28 GMT+7

Hội nghị cấp cao của Liên minh châu Phi (AU) kết thúc mà không đạt được kết quả đáng kể nào ngoài việc bầu ra chủ tịch luân phiên cho nhiệm kỳ một năm. So với chương trình nghị sự và danh sách những chuyện cấp thiết đối với cả châu lục thì phải nói là hội nghị đã thất bại.

Việc bầu Chủ tịch Ủy ban AU không thành công nên bị trì hoãn đến giữa năm. Tình hình chính trị an ninh ở Somalia và bất hòa giữa Sudan - Nam Sudan gần như không được bàn đến. Các thành viên AU gần như không có thể thương thảo về chủ đề chính của hội nghị là thúc đẩy trao đổi thương mại. Tất cả những chuyện cần phải làm ngay ấy đều bị gác lại.

Nguyên nhân là sự lực bất tòng tâm của AU ngày càng tăng chứ không giảm. Châu lục này thời gian qua là nơi biến động mạnh mẽ nhất thế giới mà vai trò của khối lại rất mờ nhạt. Cho tới nay, AU không những chưa có được thế lực xứng đáng mà còn không được các thành viên thực sự coi trọng. Trong nội bộ lại đang bị phân rẽ giữa các nước sử dụng tiếng Pháp và các quốc gia nói tiếng Anh với bằng chứng là không bầu được Chủ tịch Ủy ban AU.

Trong tình cảnh đó, chuyện phụ trở nên nổi bật hơn chuyện chính. Đó là sự hiện diện lần đầu tiên của chính thể mới ở Libya và dấu ấn của Trung Quốc với việc khánh thành trụ sở của AU do Bắc Kinh bỏ ra 150 triệu USD xây làm quà. Có trụ sở mới nhưng cứ trì trệ, lần lữa và phân rẽ như vậy thì AU sẽ vẫn hữu danh vô thực như lâu nay.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.