TNO

Vì sao phải sắm máy bay mới cho Tổng thống Mỹ

15/04/2015 18:32 GMT+7

(Tin Nóng) Những chiếc Boeing 747 mà quân đội Mỹ mua dành phục vụ tổng thống chỉ được gọi là Không lực Một (Air Force One) khi nào có chở tổng thống trong thân tàu. Thực tế là đội chuyên cơ 747 nay đang “già” đi theo năm tháng nên Lầu Năm Góc muốn mua những chiếc mới.

(Tin Nóng) Những chiếc Boeing 747 mà quân đội Mỹ mua dành phục vụ tổng thống chỉ được gọi là Không lực Một (Air Force One) khi nào có chở tổng thống trong thân tàu. Tổng thống Mỹ là chỉ huy tối cao của quân lực Mỹ. Nhưng thực tế là đội chuyên cơ 747 nay đang “già” đi theo năm tháng nên Lầu Năm Góc muốn mua những chiếc mới.


Air Force One hiện tại là Boeing 747-200 -  Ảnh: Reuters

Theo một số nguồn tin, lần đầu tiên trong lịch sử, Lầu Năm Góc muốn mua đến 3 chiếc dành phục vụ tổng thống để thay thế hai chiếc hiện nay.

Air Force One là máy bay dễ nhận biết nhất thế giới: Cao bằng tòa nhà 6 tầng, có chiều dài bằng 2/3 sân bóng đá và có một uy thế vào hạng bậc nhất. Hơn cả bài ca chào mừng tổng thống (Hail to the Chief), sự hiện diện của các nhân viên mật vụ (Secret Service)…, không có biểu tượng nào dễ nhận biết về sự hiện diện của tổng thống hơn chiếc Air Force One, như tác giả Ken Walsh đã viết trong cuốn sách nói về Air Force One: “Nó tượng trưng cho quyền lực và tầm ảnh hưởng của tổng thống Mỹ, trở thành biểu tượng cho sức mạnh của nền công nghệ Mỹ”.

Cuốn sách Walsh viết cho tạp chí U.S. News & World Report bao gồm cả 5 đời tổng thống Mỹ. Ông đã từng bay khoảng 300 lần trên Air Force One, nên biết rõ đi trên máy bay của tổng thống là như thế nào.

Tuy nhiên, dưới vẻ ngoài bóng bẩy, hai chuyên cơ B747-200 nay đã có 1/4 thế kỷ phục vụ ở vai trò Air Force One đang trở nên già lão, dù thời gian bay của chúng chẳng nhiều như một chiếc 747 thương mại cùng thời, nhưng Không lực Mỹ (USAF) cho rằng đã đến lúc cần có loại máy bay thế hệ mới cho tổng thống.

Đại tá McCain là người chịu trách nhiệm việc đặt hàng chiếc Air Force One mới, cho rằng: “Chúng tôi đã có một đội ngũ phục vụ trên máy bay khá tốt, nhưng máy bay hiện tại đã hoạt động từ năm 1991, là chiếc 747-200 duy nhất còn bay tại Mỹ, nên tốn nhiều chi phí và thời gian để duy trì hoạt động. Vì vậy, về lâu dài nếu thay mới sẽ giảm được chi phí”. Chỉ trong năm qua, nhóm của đại tá McCain đã tăng từ 20 lên 80 người và sẽ lên đến 100.


Boeing 747-8 sẽ là Air Force One mới của Tổng thống Mỹ - Ảnh: Boeing


Phác họa mẫu Air Force One trên nền Boeing B747-8 - Ảnh: Boeing

Vào tháng 1.2015, Không lực Mỹ đã công bố ý định sử dụng bộ khung của máy bay Boeing 747-8. Phần thân rộng chiếc máy bay tầm xa được thực hiện tại nhà máy Boeing ở Everett, bang Washington. Máy bay có thân dài hơn, sải cánh lớn hơn, cùng với động cơ và hệ thống điện tử mới. Nó sẽ được trang bị các thiết bị công nghệ và bảo mật mới nhất, vậy nên biểu tượng mới này không hề rẻ. Ngân sách cập nhật cho thấy quốc hội được yêu cầu lần đầu với 102 triệu USD trong năm nay và sẽ mau chóng lên đến tổng cộng hơn 3 tỉ USD trong 5 năm tới, chưa kể 3 năm cuối cùng của dự án.

Một số người cho rằng không cần phải thay chiếc máy bay này, do chỉ đơn giản rằng người nộp thuế không đủ khả năng để mua máy bay mới cho tổng thống. Theo ông McCain: “Ưu tiên hàng đầu là một máy bay có giá phải chăng, đáp ứng các yêu cầu của tổng thống.  Chúng tôi sẽ mua 3 chiếc, nhưng còn phụ thuộc vào khả năng cùng lúc sẵn sàng có 2 máy bay cho tổng thống”.

Nếu thỏa thuận này đạt được, chiếc Air Force One hiện tại có khả năng sẽ hạ cánh tại viện Bảo tàng Quốc gia của Không quân Mỹ ở Dayton, bang Ohio, nơi có 9 máy bay của tổng thống.

Sử gia Jeff Underwood tại viện bảo tàng cho biết lịch sử về các máy bay của tổng thống chất chứa những niềm vui và nỗi bất an. Tổng thống Franklin Roosevelt là người đầu tiên sử dụng máy bay đến dự hội nghị Yalta vào năm 1945. Đó là chiếc Douglas 4 động cơ, có mật danh “The Sacred Cow”, đã được sửa đổi cho tổng thống, người bị mắc bệnh bại liệt năm 39 tuổi. Ông Roosevelt chỉ bay có một lần, trước khi tổng thống  Harry Truman  tiếp tục sử dụng. Ông là người đã ký kết đạo luật thành lập lực lượng không quân.


Chiếc chuyên cơ đầu tiên dành cho tổng thống Mỹ là chiếc Douglas 4 động cơ, có mật danh là The Sacred Cow - Ảnh: Wikipedia

Tại bảo tàng còn có chiếc Boeing 707 đã đưa vị tổng thống Mỹ đầu tiên đến Trung Quốc và phục vụ cho 8 đời tổng thống trong hơn 36 năm. Tổng thống John F. Kennedy đã phê duyệt cho thiết kế màu xanh - trắng mang tính biểu tượng vẫn sử dụng đến ngày nay.

Chiếc 707 đã đưa tổng thống Kennedy đến Dallas trong ngày định mệnh của ông và cũng đưa người kế nhiệm trở lại Washington. Đó là chuyến bay duy nhất chở 2 vị tổng thống (một vị là Kennedy đã chết sau khi bị bắn ở Dallas), sau khi ông Lyndon Johnson tuyên thệ nhậm chức trong một cabin đóng kín đầy ngột ngạt.


Chiếc Air Force One (Boeing 707) phục vụ từ đời tổng thống Kennedy đến Clinton, nay đã vào viện bảo tàng - Ảnh: Không lực Mỹ

Những cơn gió ngược dòng lịch sử đã đẩy tổng thống George W. Bush lên chiếc Air Force One vào ngày 11.9.2001 và máy bay đã trở thành nơi trú ẩn giữa bầu trời sau cuộc tấn công khủng bố của Al Qaeda tại Mỹ.

Theo ông Underwood, với 70 năm tuổi đời của đội ngũ chuyên cơ độc đáo, lực lượng không quân Mỹ đã đưa đất nước lên một tầm cao mới: “Máy bay này không chỉ của riêng tổng thống, mà còn thuộc về nhân dân Mỹ. Khi nhìn vào mặt bên của máy bay, bạn sẽ thấy: “United States of America”. Đây là một biểu tượng của Mỹ và chúng tôi là những công dân của Mỹ”.

Về chiếc Air Force One tiếp theo, Không lực Mỹ hy vọng sẽ ký hợp đồng đầu tiên với Boeing vào cuối năm nay, để sẽ có những chiếc 747 mới dành cho tổng thống trong 8 năm tới, vào năm 2023.

P.Nguyễn Dũng
(tổng hợp)

>> Bên trong chuyên cơ Không lực 1 của Tổng thống Mỹ
>> Mỹ chọn máy bay Boeing 747-8 làm chuyên cơ tổng thống mới
>> Chuyên cơ Air Force One bị trục trặc, Tổng thống Mỹ đổi máy bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.