Vì sao Nga tích cực tìm kiếm máy bay AirAsia QZ8501?

07/01/2015 13:00 GMT+7

(TNO) Nga là một trong những quốc gia tích cực nhất trong chiến dịch cứu hộ chuyến bay AirAsia QZ8501 trong ngày gần đây, trái ngược hẳn thái độ "lạnh nhạt" trong vụ MH370.

(TNO) Nga là một trong những quốc gia tích cực nhất trong chiến dịch cứu hộ chuyến bay QZ8501 trong ngày gần đây, trái ngược hẳn thái độ "lạnh nhạt" trong vụ MH370.

Mục tiêu của Nga trong chiến dịch tìm kiếm máy bay AirAsiaLực lượng thuộc quân đội Indonesia vạch kế hoạch cứu hộ máy bay AirAsia QZ8501 - Ảnh: Reuters
Trong nỗ lực quốc tế nhằm tìm kiếm và trục vớt máy bay AirAsia QZ8501 mất tích ngày 28.12.2014, phía Nga đã gửi một lực lượng hỗ trợ hùng hậu gồm 5.000 người, 20 máy bay, 60 tàu, 40 phương tiện cấp cứu và 95 thợ lặn, một động thái được Bloomberg đánh giá khá bất ngờ, trái ngược hẳn với thái độ lạnh nhạt của Moscow trong vụ MH370 hồi tháng 3.2014.
Gần đây nhất, Nga đã điều động 2 phi cơ và 22 thợ lặn chuyên nghiệp vào ngày 2.1 theo yêu cầu của chính phủ Indonesia, Bloomberg dẫn lời ông Eduard Chiziykov, người đứng đầu lực lượng cứu hộ của Nga ngày 6.1.
Trước đó, hôm 29.12, Moscow từng chủ động đề nghị trợ giúp Indonesia về vấn đề thiết bị và chuyên gia nhằm phục vụ chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn cho chuyến bay QZ8501. Đáng chú ý trong số đó là chiếc tàu lặn điều khiển từ xa nặng khoảng 500 kg, có thể vận hành ở độ sâu 300 mét với hệ thống định vị siêu âm giúp xác định vị trí của hộp đen máy bay.
Đây được xem là động thái của Nga nhằm chứng tỏ sức mạnh quân sự với các nước thuộc khu vực Động Nam Á, trong hoàn cảnh cả Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc đều ra sức tăng cường ảnh hưởng của mình trong các vấn đề hàng hải thời gian gần đây, đặc biệt tại khu vực tranh chấp ở biển Đông, Bloomberg nhận định.
Mục tiêu của Nga trong chiến dịch tìm kiếm máy bay AirAsia 2Lực lượng cứu hộ Nga tham gia chiến dịch tại Indonesia - Ảnh: AFP
Mặt khác, Nga tích cực tham gia chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn lần này được cho nhằm “chuộc lỗi”, vì trước đó Moscow bị cáo buộc đã cung cấp tên lửa cho lực lượng bắn hạ máy bay MH17 tại Ukraine hồi tháng 7.2014 khiến 298 người, trong đó có 12 công dân Indonesia, thiệt mạng.
Phó giáo sư Malcolm Davis thuộc trường đại học Bond (Úc) đánh giá sự kiện MH17 đã gây ảnh hưởng lớn đến Nga, khiến Moscow đánh mất lòng tin từ nhiều quốc gia, đồng thời biến một số mối quan hệ từ đối tác chiến lược trở thành kẻ thù. Ông đồng thời nhận định Nga sẽ phải mất rất nhiều thời gian và nỗ lực để cứu vãn tình trạng hiện nay.
“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ cho tới chừng nào những người bạn Indonesia cần”, Bloomberg dẫn phát biểu từ phó lãnh đạo lực lượng cứu hộ Nga, ông Alexander Shilin. Ngoài ra, ông này còn cho biết thêm, Nga từng trợ giúp Indonesia trong chiến dịch tái xây dựng tỉnh Aceh sau cơn sóng thần tháng 12.2004 và quá trình khắc phục cháy rừng trên đảo Sumatra hồi năm 2009.
“Đây là cơ hội tốt để Nga chứng tỏ sức mạnh quân sự. Mặt khác, Moscow có thể xây dựng mối quan hệ với Indonesia nhằm phục vụ các mục tiêu quân sự và chính trị”, Bloomberg trích lời ông Collin Coh thuộc Viện Nghiên cứu quốc phòng và Chiến lược Singapore.
Hôm 5.1, thủy phi cơ BE-200 của Nga đã tìm thấy 30 vật thể nổi trên mặt nước, được cho là từ chuyến bay QZ8501 mất tích, ông Chiziykov cho hay. Đến nay, ít nhất 39 thi thể nạn nhân chuyến bay QZ8501 đã được tìm thấy, dù thời tiết xấu đang gây nhiều ảnh hưởng đến quá trình tìm kiếm, theo Bloomberg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.