Vì sao chính quyền 'bó tay' với bãi đỗ xe trái phép lớn nhất thủ đô?

29/03/2024 09:46 GMT+7

Lý giải về thực trạng nhiều năm trôi qua nhưng bãi đỗ xe trái phép dưới lòng đường lớn nhất thủ đô vẫn tồn tại, chính quyền sở tại cho biết có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó một phần do ý thức người dân còn hạn chế.

Tại cuộc họp báo của UBND TP.Hà Nội tổ chức vào chiều 28.3, phóng viên Thanh Niên đề cập đến thực trạng hàng trăm xe ô tô đỗ trái phép thành 3 - 4 hàng dưới lòng đường Nghiêm Xuân Yên (đoạn khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ, P.Đại Kim, Q.Hoàng Mai) diễn nhiều năm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng không được xử lý dứt điểm. Phải chăng, chính quyền sở tại và cơ quan chức năng "bó tay" trước thực trạng này?

Vì sao chính quyền 'bó tay' với bãi đỗ xe trái phép lớn nhất thủ đô?- Ảnh 1.

Ô tô đỗ hàng 3 - 4 trái phép dưới lòng đường Nghiêm Xuân Yêm nhưng chính quyền sở tại không thể xử lý dứt điểm

KHẮC HIẾU

Trả lời vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng phòng Quản lý đô thị Q.Hoàng Mai (UBND Q.Hoàng Mai), cho biết nguyên nhân khách quan một phần trong quá trình đầu tư trước đây, các tòa chung cư ở khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ có bố trí khu vực để đỗ ô tô, xe máy nhưng rất hạn chế. Khi dân cư về ở đông đúc, nhu cầu đỗ phương tiện cao đã dẫn đến hậu quả không đáp ứng được vị trí đỗ xe.

Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân do các khu đô thị lân cận cũng chưa được đầu tư hạ tầng đồng bộ. Một số ô đất quy hoạch bãi đỗ xe chưa được quan tâm đầu tư…

Về nguyên nhân chủ quan khiến bãi đỗ xe trái phép dưới lòng đường lớn nhất thủ đô tồn tại, theo ông Đức, mặc dù các lực lượng ra quân xử lý rất nhiều lần nhưng ý thức người dân vẫn còn hạn chế.

Hà Nội khát nơi đỗ ô tô: Lòng đường bị ‘xẻ thịt’ thành bãi xe lậu

Trong khi đó, điều kiện về con người từ quận đến phường đặc biệt là lực lượng công an phường, cán bộ đô thị chưa đáp ứng được số lượng dẫn đến quá trình tham mưu giải quyết việc đỗ xe trái phép còn chưa kịp thời.

Theo ông Đức, Q.Hoàng Mai xác định đây là điểm nóng nên trong thời gian tới sẽ tập trung giải quyết triệt để và một trong các giải pháp đặt ra là vận động tuyên truyền.

"Việc này đã triển khai nhiều năm, và trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh vận động, tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm các quy định của luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là việc không được dừng đỗ các phương tiện sai quy định quanh các tòa chung cư cũng như dưới lòng đường Nghiêm Xuân Yêm", ông Đức khẳng định.

Bên cạnh đó, quận sẽ rà soát lại hạ tầng quanh khu vực các tòa nhà ở khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ để xem xét vị trí ô đất có điều kiện thuận lợi đáp ứng yêu cầu rồi tham mưu UBND Q.Hoàng Mai cấp phép trông giữ phương tiện tạm thời cho người dân.

"Tới đây, quận sẽ đề xuất Sở GTVT cũng như UBND TP.Hà Nội để được hướng dẫn cấp phép tạm thời trông giữ phương tiện tại các ô đất này. Từ đó sẽ khắc phục được phần lớn thực trạng các phương tiện dừng đỗ trên vỉa hè, dưới lòng đường Nghiêm Xuân Yêm. Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm", ông Đức cho hay.

Như Thanh Niên đã phản ánh, nhiều năm qua, lòng đường Nghiêm Xuân Yêm, đoạn trước mặt khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ đã trở thành bãi đỗ xe trái phép lớn nhất thủ đô. Nguyên nhân do không có nơi gửi xe nên rất nhiều người dân sống tại khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ bất chấp biển cấm, ngày đêm đỗ xe ô tô dưới lòng đường.

Về đêm, lượng xe đổ về ngày càng nhiều, có thời điểm lên tới cả trăm chiếc. Việc ô tô chiếm dụng gần hết lòng đường, kéo dài hàng trăm mét tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Hồi giữa tháng 3.2023, miêu tả về thực trạng đỗ xe trái phép dưới lòng đường, ông Nguyễn Sỹ Phong, Phó chủ tịch UBND P.Đại Kim, cho biết: "Vào buổi sáng, khi cả dãy xe rời đi, để lại một vài chiếc nằm chình ình giữa đường như một bức tranh châm biếm".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.