TNO

Vì sao bóng bàn Việt Nam khởi sắc?

24/12/2016 08:51 GMT+7

Sau thành tích vô địch đồng đội nam và nữ giải vô địch bóng bàn Đông Nam Á 2016 sau 6 năm bị chựng lại, nhiều người tự hỏi tại sao vẫn với những trụ cột là người cũ nhưng bóng bàn Việt Nam giờ đang khởi sắc trở lại?

Tuyển bóng bàn VN từng vô địch Đông Nam Á cả nam và nữ năm 2010, nhưng 6 năm qua lại “thất thu” về thành tích dù lực lượng không mấy biến động. Lần này cả tuyển nam và nữ đến Indonesia vẫn còn 3 trụ cột cũ của 6 năm trước là Đinh Quang Linh, Mai Hoàng Mỹ Trang và Nguyễn Thị Việt Linh, nhưng với số VĐV trẻ đồng đều như Nguyễn Anh Tú, Đoàn Bá Tuấn Anh (nam), Nguyễn Thị Nga (nữ), đội tuyển lại bất ngờ làm nên thành công ngoài mong đợi.
Theo ông Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng ban Tổ chức thi đấu Liên đoàn Bóng bàn VN đồng thời là trọng tài tại giải Đông Nam Á lần này, lý do thành công của bóng bàn VN tập trung vào 3 nguyên nhân chính. Một là đội hình đồng đều, có sự đoàn kết và khát vọng chiến thắng mạnh mẽ. Hai là chiến thuật hữu hiệu của ban huấn luyện qua từng trận đấu, cách sắp xếp đội hình, tạo nên sự hưng phấn tâm lý. Và cuối cùng là sự thay đổi và chuyển giao nhân sự của đối thủ mạnh nhất là Singapore đã tạo nên sự cân bằng hơn về trình độ với bóng bàn VN, từ đó các tay vợt VN vươn lên mạnh mẽ.
Ông Tiến Hùng lý giải về đối thủ Singapore: “Họ vẫn còn 2 chủ lực rất mạnh là Chew Zhe Yu Clarence (đã thắng cả 2 trận trước Đinh Quang Linh 3-2 và Nguyễn Anh Tú 3-1) và Lin Ye (thắng cả Việt Linh và Mai Hoàng Mỹ Trang đều cùng tỷ số 3-0). Nhưng bóng bàn không chỉ cần 1 tay vợt mạnh là đủ mà phải có sự đồng đều giữa ít nhất 2 hoặc 3 tay vợt”. Về mặt này các tay vợt thứ 2 và thứ 3 của Singapore hiện chưa đủ mạnh. Hơn nữa gần đây Singapore chủ trương không “nhập tịch” VĐV từ Trung Quốc nữa nên điều đó khiến họ không có sự cân bằng về lực lượng. Lý do khách quan này giúp bóng bàn VN tự tin hơn, không còn yếm thế khi thi đấu với họ như trước.

tin liên quan

Bóng bàn Việt Nam giành cú đúp vô địch Đông Nam Á
Sau ngôi vô địch đồng đội nam, hôm qua, đến lượt các cô gái Việt Nam thắng Singapore 3-2 để đoạt thêm HCV đồng đội nữ ở giải vô địch Đông Nam Á lần 10 năm 2016, tổ chức tại Indonesia.
HLV trưởng Nguyễn Nam Hải luôn tỏ ra kiệm lời khi nói về thành tích của 2 đội bóng bàn. Khi chúng tôi liên lạc hôm qua ông Hải vẫn đang bận chỉ đạo trực tiếp đội nữ và cùng HLV Lê Đức Thọ xây dựng đấu pháp cho đội nam thi đấu tiếp các giải đôi và đơn. Với kinh nghiệm của một tay vợt đầy kinh nghiệm (cùng thời với Đoàn Kiến Quốc, Trần Tuấn Quỳnh), ông Hải đã chú trọng nhiều đến yếu tố tâm lý, khơi dậy sức mạnh của từng người bằng cách cho phép sáng tạo nhưng chặt chẽ trong lối đánh.
Ngoài ra, việc sắp xếp đội hình “biết người biết ta” rất linh hoạt, hoán chuyển phù hợp khi thi đấu của HLV chưa đến 40 tuổi này, nhất là việc sắp tay vợt thứ 3 hết sức đúng đắn, đã giúp 2 đội VN đều giành chiến thắng trước Singapore với tỷ số 3-2. Bên cạnh đó, tâm lý thi đấu của các VĐV cũng được cải thiện đáng kể. Như ở trận thứ 5 quyết định với đội nam Singapore (khi tỷ số đang là 2-2), Anh Tú thua liền 2 ván đầu trước Poh Shao Feng Ethan, nhưng đã kịp củng cố giành giật, chắt chiu từng điểm một, cắt nhiều đường bóng ngoạn mục để thắng lại 3 ván sau (11/8, 11/3, 11/6), giúp đội nam VN thắng chung cuộc 3-2. Cần biết thêm Nam Hải từng dẫn dắt đội nữ VN giành hạng 29 thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.