Vì sao Bộ GD-ĐT quyết định giám sát các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục?

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
04/07/2023 08:15 GMT+7

Sau nhiều năm cấp phép cho các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục ĐH và CĐ sư phạm hoạt động, lần đầu tiên Bộ GD-ĐT đã ban hành thông tư quy định việc giám sát, đánh giá những tổ chức này.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Thông tư số 13 quy định việc giám sát, đánh giá tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục ĐH và CĐ sư phạm. Thông tư có hiệu lực từ ngày 11.8 và áp dụng đối với các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định cho phép hoạt động.

Vì sao Bộ GD-ĐT quyết định giám sát các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục? - Ảnh 1.

Một hội nghị bàn về kiểm định chất lượng giáo dục ĐH

H.A

PGS-TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Bộ GD-ĐT, cho rằng Thông tư số 13 ra đời nhằm phát hiện sớm và phòng ngừa sai phạm, giúp các tổ chức KĐCLGD kịp thời điều chỉnh hoạt động nhằm tuân thủ quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, đây cũng là căn cứ cho việc đánh giá tổ chức KĐCLGD và để khuyến nghị xây dựng, điều chỉnh chính sách về bảo đảm chất lượng và KĐCLGD.

Còn mục đích của việc đánh giá, theo ông Chương, là để thực hiện trách nhiệm giải trình của tổ chức KĐCLGD, là căn cứ để các tổ chức này cải tiến, nâng cao chất lượng, là căn cứ để cơ sở giáo dục lựa chọn tổ chức kiểm định...

Cụ thể, hoạt động giám sát của Bộ GD-ĐT gồm thu thập dữ liệu và tổng hợp thông tin, phân tích, đánh giá thông tin và lập báo cáo giám sát. Sau đó, Bộ GD-ĐT sử dụng kết quả giám sát phục vụ cho hoạt động đánh giá tổ chức KĐCLGD. Nếu phát hiện tổ chức KĐCLGD có dấu hiệu vi phạm quy định thì Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thẩm định kết quả hoạt động hoặc thành lập đoàn kiểm tra và áp dụng các biện pháp xử lý đối với tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Về việc đánh giá tổ chức KĐCLGD, Bộ GD-ĐT đưa ra 5 tiêu chuẩn và 25 tiêu chí. Cụ thể, tiêu chuẩn về tổ chức và quản lý có 6 tiêu chí; tiêu chuẩn về đội ngũ lãnh đạo, kiểm định viên, hội đồng KĐCLGD có 5 tiêu chí; tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, trang thiết bị có 3 tiêu chí; tiêu chuẩn về hoạt động KĐCLGD có 7 tiêu chí và tiêu chuẩn về công khai, minh bạch hoạt động có 4 tiêu chí.

Kết quả đánh giá và kiến nghị của đoàn đánh giá cũng chính là cơ sở để Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét việc gia hạn giấy phép cho tổ chức KĐCLGD. Trường hợp kết quả đánh giá ở mức chưa đạt, tổ chức KĐCLGD không được ký kết hợp đồng để thực hiện hoạt động kiểm định.

Bên cạnh đó, tổ chức KĐCLGD phải thực hiện việc cải tiến chất lượng để bảo đảm đạt mức 1 (có tất cả các tiêu chuẩn được đánh giá ở mức đạt, trong đó còn có tiêu chí được đánh giá ở mức chưa đạt) trở lên và gửi hồ sơ, báo cáo về Bộ GD-ĐT (qua Cục Quản lý chất lượng). Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quyết định thực hiện lại một số bước cần thiết trong việc đánh giá.

Được biết, chu kỳ đánh giá tổ chức KĐCLGD trong nước là 5 năm, được thực hiện trước khi giấy phép hoạt động của tổ chức KĐCLGD hết thời hạn. Đối với tổ chức nước ngoài hoạt động ở Việt Nam, sẽ theo thời hạn ghi trên quyết định công nhận hoạt động KĐCLGD ở Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.