Vì nước quên thân vì dân phục vụ - Kỳ 6: Chưa có ai giết người mà không đền tội

18/08/2015 10:52 GMT+7

Vụ án mạng xảy ra đã hơn 2 năm, nhưng khi nhớ lại, thượng tá Phan Văn Long, một điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Phòng PC45 Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế vẫn không quên hành vi ma mãnh của kẻ thủ ác.

Vụ án mạng xảy ra đã hơn 2 năm, nhưng khi nhớ lại, thượng tá Phan Văn Long, một điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Phòng PC45 Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế vẫn không quên hành vi ma mãnh của kẻ thủ ác.

Thượng tá Phan Văn Long, Phòng PC45 Công an Thừa Thiên-Huế trao đổi về vụ án
Thượng tá Phan Văn Long, Phòng PC45 Công an Thừa Thiên-Huế trao đổi về vụ án - Ảnh: B.N.L
Mịt mờ nghi phạm
Khoảng 8 giờ 30 ngày 16.8.2012, có một đôi nam nữ chở nhau trên xe máy đến thuê phòng tại nhà nghỉ Yến Hoàng Anh (thị trấn Lăng Cô, H.Phú Lộc).
Khi chủ nhà nghỉ hỏi CMND thì gã thanh niên thoái thác: “Đi đường mệt, chỉ vào thuê nghỉ vài tiếng rồi đi, cần gì chứng minh”. Riêng cô gái đi cùng đã đưa CMND mang tên Nguyễn Thị H.Th (trú tại P.Hòa Hải, TP.Đà Nẵng). Nhận phòng 106, khoảng vài phút sau, gã thanh niên quay lại quầy lễ tân mua chai nước suối và lon bia mang lên phòng. Thấy nam nữ thuê phòng, chủ nhà nghỉ để họ tự nhiên...
Mãi đến trưa hôm sau, khi thấy căn phòng im ắng một cách lạ thường, bà Nguyễn Thị Yến mới vào kiểm tra và phát hiện cô gái đã chết, trong tư thế mặt úp xuống gối nên đã trình báo cho công an.
Vào cuộc điều tra, cơ quan công an đã xác định nạn nhân chính là Nguyễn Thị H.Th. Sau khi khám nghiệm hiện trường, thu thập các vật chứng có liên quan, cơ quan điều tra xác định đây là vụ giết người, cướp tài sản nên ngay lập tức triển khai các biện pháp nghiệp vụ để truy bắt thủ phạm.
Thượng tá Phan Văn Long nhớ lại, sau khi xác định đây là vụ giết người cướp tài sản nghiêm trọng, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã khởi tố vụ án và triển khai một loạt biện pháp truy bắt hung thủ. Nhiều tổ trinh sát đã được cử đi xác minh nhiều mũi khác nhau.
Từ manh mối nạn nhân và địa chỉ cư trú đã xác định, nhánh trinh sát đầu tiên đã vào Đà Nẵng, xác minh nhân thân cùng những mối quan hệ của nạn nhân. Một loạt đối tượng, bạn bè của nạn nhân được đưa vào tầm ngắm.
Qua sàng lọc, cơ quan điều tra nhận thấy nổi lên một đối tượng là một thanh niên tên Tuấn (ở Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) người mới quen nạn nhân trong thời gian ngắn... Từ thông tin này, lập tức tại Huế một mũi trinh sát khác đã được cử ra Phong Điền.
Qua rà soát, các điều tra viên đã xác định được người bạn trai mới quen nạn nhân chính là Lê Phước Tuấn (sinh ngày 25.6.1981, trú tại thôn Vân Trình, xã Phong Bình, H.Phong Điền). Tuy nhiên, thời điểm xảy ra vụ án, Tuấn không có mặt tại địa phương.
Qua hồ sơ lưu trữ về tội phạm của công an, cơ quan điều tra đã xác định nhân thân của Tuấn, như sau: Tuấn từng đi nghĩa vụ quân sự, phạm tội trộm cắp tại đơn vị và bị đưa ra tòa án quân sự xét xử; bị tước quân tịch và cho về địa phương, nhưng từ đó Tuấn không về nhà mà đi làm ăn ở ngoài. Tuấn là người nằm trong vòng nghi vấn quan trọng nhất, nhưng tung tích của y đang ở đâu thì vẫn mịt mờ.
Giết người xong vẫn ngồi đánh bài
Thượng tá Long cho biết, hung thủ là một kẻ giết người liều lĩnh và ma mãnh, có chuẩn bị từ trước nên phòng bị khá chặt chẽ, tạo chứng cứ ngoại phạm khá hoàn hảo… Nhưng y quên mất một điều, chính chiếc xe mà y cướp của nạn nhân đã chỉ ra tung tích hung thủ.
Qua quá trình trinh sát địa bàn và được nhân dân giúp đỡ, mũi trinh sát chủ công đã phát hiện chiếc xe máy Nouvo BKS 43M1-2768 của nạn nhân được một người tên Nguyễn Thị Hiệp (ở thị trấn Lăng Cô, đưa đi cầm cố với số tiền 15 triệu đồng). Từ manh mối này, cơ quan điều tra đã xác định được Tuấn (chính là người nhờ bà Hiệp đi cầm cố xe) đang đánh bạc cùng một nhóm người ở nhà ông Nguyễn H. (thị trấn Lăng Cô) nên đến 20 giờ ngày 17.8.2012, tổ điều tra đã khép chặt vòng vây và bắt gọn Tuấn.
Sau khi bị bắt giữ Tuấn một mực chối tội và đưa ra nhiều chứng cứ ngoại phạm, nhưng với nhiều chứng cứ và dấu vết không thể chối cãi, Tuấn đã cúi đầu nhận tội.
Tuấn khai nhận, sau khi nhận phòng tại nhà nghỉ Yến Hoàng Anh, chị Th vào nhà tắm, còn Tuấn đi mua nước suối và lon bia nằm tựa lưng vào thành giường và nảy sinh ý định giết chị Th để cướp tài sản. Khi chị Th từ nhà tắm ra, đến nằm trên giường với Tuấn trò chuyện, Tuấn bất ngờ nhảy lên dùng hai chân đè chặt nạn nhân xuống và hai tay siết cổ. Chị Th vùng vẫy chống cự nên cả hai rơi xuống giường để lại trên người Tuấn nhiều vết xướt. Tuấn tiếp tục siết cổ chị Th cho đến khi nạn nhân bất động mới buông ra. Sau đó tên này còn dùng chân đạp nhiều lần vào mặt và miệng làm chị Th chảy máu. Kiểm tra thấy chị Th đã chết, Tuấn lạnh lùng bồng nạn nhân đặt lên giường, đặt nằm nghiêng, mặt úp xuống gối, lấy chăn đắp lên phần dưới người nạn nhân rồi vào tắm, lấy khăn lau vết máu trên sàn nhà...
Sau đó, Tuấn cướp tài sản gồm điện thoại di động, xe máy rồi tẩu thoát. Để tạo ra chứng cứ ngoại phạm, sau khi giết chị Th. Tuấn chạy xe vào Đà Nẵng, đến nhà nghỉ A.H (P.Xuân Hà, Q.Thanh Khê) làm quen với một cô gái tên Hồng rồi chở đến nhà hàng nghỉ H.B (TP.Đà Nẵng). Sau đó Tuấn chở Hồng ra Lăng Cô, nhờ bà Hiệp đi cầm xe máy lấy 15 triệu đồng, đánh bạc đến 18 giờ ngày 16.8.2012, rồi cùng Hồng lên xe khách vào lại nhà nghỉ H.B... Đến 16 giờ ngày hôm sau (17.8.2012), Tuấn cùng Hồng bắt taxi ra lại thị trấn Lăng Cô, tiếp tục đánh bạc.
Sau đó, Hồng bảo có việc muốn vào trước, Tuấn đã đưa cho Hồng 200.000 đồng để đón xe vào, còn mình tiếp tục đánh bạc cho đến 18 giờ cùng ngày thì bị bắt.
Từng làm án nhiều năm, nhưng với vụ án mạng này, thượng tá Long vẫn khó quên những tính toán rất chặt chẽ và lắc léo mà hung thủ đã tạo ra nhằm che đậy hành vi phạm tội, cũng như gây khó khăn cho công tác phá án.
Tuy vậy, thượng tá Long vẫn khẳng định niềm tin như một chân lý: “Từng làm án nhiều năm, tôi nhận thấy chưa có ai giết người mà không phải đền tội. Dù có tinh vi đến đâu rồi cơ quan điều tra cũng bắt được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.