Võ Nguyên Giáp - Vị Đại tướng nghĩa tình

13/10/2013 11:40 GMT+7

(TNO) Ông Nguyễn Hữu Châu, con trai cả của cố luật sư Nguyễn Hữu Thọ, nhắc đến một đức tính lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Vị đại tướng nghĩa tình.

(TNO) Trong dòng người tham dự lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Hội trường Thống Nhất (TP.HCM), có ông Nguyễn Hữu Châu, con trai cả của cố luật sư Nguyễn Hữu Thọ...

>> Chuyên đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Chia sẻ với PV Thanh Niên Online, ông Châu nói: “Mọi người, báo chí trong nước và quốc tế đã nói rất nhiều về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ai cũng hết mực cảm phục, tôn vinh. Riêng với bản thân, tôi thấy có một đức tính lớn nữa của Đại tướng là hết sức tình cảm, tình nghĩa”.

Ông Châu bồi hồi kể: “Cuộc đời của tôi rất gian truân. Ông già tôi tham gia đấu tranh, bị bắt. Có thời gian gia đình ở nhà mướn rộng hai mấy mét vuông, nhưng vì bị theo dõi nên người ta cũng lấy lại. Mẹ con tôi có khi ngủ dưới đất. Lúc đó tôi chưa biết ông già làm cách mạng nhưng trong thâm tâm cảm nhận được ông đang tham gia đấu tranh cho hòa bình, làm một việc chính đáng”.

Võ Nguyên Giáp - Vị Đại tướng của nghĩa tình 1
Đại tướng Võ Nguyên Giáp (bên trái) đưa luật sư Nguyễn Hữu Thọ đến thăm một đơn vị quân đội tại miền Bắc năm 1970 - Ảnh: Ông Nguyễn Hữu Châu cung cấp

Võ Nguyên Giáp - Vị Đại tướng của nghĩa tình 2
Ông Nguyễn Hữu Châu trong một lần đến thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà số 30 Hoàng Diệu - Ảnh: Ông Nguyễn Hữu Châu cung cấp

Võ Nguyên Giáp - Vị Đại tướng của nghĩa tình 3
Bút tích Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi luật sư Nguyễn Hữu Thọ, được viết bằng cây bút luật sư Nguyễn Hữu Thọ tặng Đại tướng - Ảnh: Ông Nguyễn Hữu Châu cung cấp

Võ Nguyên Giáp - Vị Đại tướng của nghĩa tình 4
Nhà lưu niệm luật sư Nguyễn Hữu Thọ nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP.HCM dành một không gian trưng bày ảnh lưu niệm, trong đó có nhiều ảnh luật sư Nguyễn Hữu Thọ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Diệp Đức Minh

“Trong cuộc đời nhiều năm khổ cực tôi chưa bao giờ khóc. Vậy mà khi biết tin Đại tướng qua đời, tôi đã không cầm được mắt, bởi ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội để lại cho tôi rất nhiều kỷ niệm sâu sắc”, ông Châu chia sẻ.

Theo lời kể của ông Châu, năm 1998, ông ra Hà Nội xin gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp để thực hiện cuốn sách về cuộc đời luật sư Nguyễn Hữu Thọ (sau 30.4.1975, luật sư Nguyễn Hữu Thọ giữ cương vị quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội…). Tuy là lần đầu tiên được gặp nhưng Đại tướng đối xử, trò chuyện rất thân mật. Đại tướng đã nhận lời ngay là sẽ viết một bài về luật sư Nguyễn Hữu Thọ.

Và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã chia sẻ với những tình cảm rất trân trọng. Ông đã viết về người đồng chí, người anh em của mình: “Anh Thọ là con người của công lý, của đạo nghĩa. Anh mong muốn mọi người đều đem hết tài trí phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc. Anh có thái độ nghiêm khắc đối với mọi hành động sai trái, vi phạm phép nước, xâm phạm tài sản của dân, ức hiếp nhân dân…”.

“Qua bài viết đó, tôi mới hiểu thêm rằng, sự gắn bó giữa ông già tôi và Đại tướng đã lâu lắm rồi. Mấy lần ông già tôi ngã bệnh nặng, dù nằm ở Hà Nội hay ở TP.HCM, Đại tướng đều đã đến thăm, chia sẻ những niềm vui và cả những nỗi lo”, ông Châu bày tỏ.

Cũng theo lời kể của ông Châu, cứ một hai năm, ông lại ra Hà Nội thăm Đại tướng. Lần nào Đại tướng cũng gọi các thành viên trong gia đình đến uống trà, tâm sự vui vẻ cùng nhau.

"Mỗi lần như thế đều có chụp hình. Khi tôi quay lại TP.HCM, nhiều lần con trai của Đại tướng vào TP.HCM đều tìm đến nhà gửi tặng ảnh với lời nhắn: Ba bảo phải trực tiếp mang đến cho chú”, ông Châu kể.

Ông Châu chia sẻ: “Lúc nào tôi cũng thấy Đại tướng toát lên tinh thần đạo đức, thủy chung, luôn nghĩ về người dân. Một vị Đại tướng lớn nhưng lúc nào cũng rất nghĩa tình, luôn giàu tình, giàu nghĩa”.

Đình Phú

>> Dòng người đến viếng Đại tướng dài thêm
>> Anh Văn là Đại tướng nhưng sống rất bình dân
>> Không cầm được nước mắt khi vào viếng Đại tướng
>> Con đến đây để thăm Ông - Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đau đớn chào vĩnh biệt Đại tướng
>> Kiều bào và bạn bè Lào tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Những giọt nước mắt tiếc thương Đại tướng
>> Dân đảo Lý Sơn kính viếng Đại tướng
>> Các vị lãnh đạo chia buồn cùng gia quyến Đại tướng
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp với tầm nhìn về Trường Sa, biển đảo Tổ quốc
>> Lặn lội từ xa về viếng Đại tướng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.