Vạn lòng tin đã đến đây...

13/10/2013 03:00 GMT+7

Trong ngày Quốc tang đầu tiên, hàng vạn lòng tin đã đến Nhà tang lễ quốc gia với trái tim treo cờ rủ...

“Trước khi đến đây xếp hàng tôi đã tạt qua Đinh Lễ mua một loạt sách nói về bác Giáp”, anh Nguyễn Trọng Hưng nói. Anh theo hàng người vào viếng Đại tướng, xếp hàng từ trưa mà tới 3 giờ chiều vẫn chưa nhìn thấy cổng Nhà tang lễ. Trong thời gian đó, anh đã đọc quá nửa cuốn sách dày ngót nghét hai trăm trang viết về Đại tướng.

Nếu như anh Hưng đọc sách thì đôi bạn Trần Quang Dũng, Vũ Quang Vinh (27 tuổi) dùng thời giờ để đi phát băng tang. Những dải lụa đen khổ 5 cm, in chữ trắng “Vô cùng thương tiếc Đại tướng Võ Nguyên Giáp”, chi phí hết khoảng 3 triệu đồng - một số tiền lớn với những người mới lập nghiệp.  Mà chi phí đó cũng chẳng thấm vào đâu so với công thức đêm thức hôm, in ngày in đêm cho kịp mang về Hà Nội đúng ngày Quốc tang. “Vẫn còn một ít chúng em chưa in xong. Bọn em in để phát thế này có thấm gì so với công của bác Giáp”, Vinh nói giọng đứt quãng, đôi mắt chỉ chực ậc nước.

Còn câu chuyện của Nguyễn Trung Kiên lại khác. Kiên mặc áo phông đen, in phun hình Đại tướng. Lưng áo có câu của Đại tướng: “Thần tốc thần tốc hơn nữa. Táo bạo táo bạo hơn nữa...”. “Chúng em hẹn nhau trên mạng, cùng góp tiền đặt mua 103 cái áo như thế này. Hẹn nhau đến đầy đủ nhưng khác giờ nên không cùng đi được”, Kiên nói.

Không ai giống ai câu chuyện. Nhưng ai cũng giống nhau lòng mong mỏi được cúi đầu trước Đại tướng. Cụ Nguyễn Văn Hạnh, đã 80 tuổi, vừa đi vừa nghỉ từng một trăm mét một để vào viếng. Cụ đi chậm, có người dìu, nhưng trông dáng vẫn còn xiêu xiêu.

Hàng người càng lúc càng đông hơn, dày hơn. Có đến vài ngàn thanh niên tình nguyện đã đến để phân luồng. Những em bé thỉnh thoảng lại túm áo bố mẹ, ông bà. Những cụ bà, cụ ông điềm đạm đứng ôn lại câu chuyện thời chiến khi họ còn trẻ. Thời trẻ của nhiều người ở đây là “Trường Sơn mây núi lô xô. Ai chưa đến đó như chưa rõ mình”. Giờ đây, họ đến viếng Đại tướng là để nhìn lại một thời lửa hoa đầy hoài bão, lòng phơi phới dậy tương lai “thắng giặc Mỹ ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”. Chính ông, trong suốt những năm qua, đã gieo và giữ trong lòng họ niềm tin ấy.

Con người thanh tao ấy, suốt đời đã giữ trọn lời mình nói: “Tôi còn sống ngày nào cũng là vì đất nước ngày đó”. Hàng vạn lòng tin đã đến đây, để cúi mình trước ông.

Trinh Nguyễn

>> Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Tái bản sách 'Đại tướng Võ Nguyên Giáp thời trẻ
>> Tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại chùa Cót
>> Tuổi trẻ TP.HCM tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đúc trống đồng, kiếm đồng dâng lên anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.