'Tướng Giáp là một nhà chiến lược quân sự vĩ đại'

09/10/2013 08:36 GMT+7

Những ngày này, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới và dư luận quốc tế tiếp tục bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và ca ngợi Đại tướng là một "nhà chiến lược quân sự vĩ đại," "một biểu tượng của lòng dũng cảm và tính cương trực" song luôn giữ tinh thần "khiêm tốn, giản dị và giàu lòng bác ái.

Những ngày này, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới và dư luận quốc tế tiếp tục bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và ca ngợi Đại tướng là một "nhà chiến lược quân sự vĩ đại," "một biểu tượng của lòng dũng cảm và tính cương trực" song luôn giữ tinh thần "khiêm tốn, giản dị và giàu lòng bác ái."

Trước mất mát to lớn của nhân dân Việt Nam, Tổng thống nước cộng hòa Algeria Abdelaziz Bouteflika đã gửi điện chia buồn tới Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trong đó nhấn mạnh tên của Đại tướng - người anh hùng quân đội của nền độc lập Việt Nam và là người đã khiến cho thực dân Pháp hoảng loạn ở Điện Biên Phủ - "sẽ vẫn mãi khắc sâu trong ký ức của nhân dân Algeria."

Trong bức điện của mình, Tổng thống Bouteflika viết: "Việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời là một nỗi mất mát to tớn không chỉ đối với các bạn, những người Việt Nam mà còn đối với cả chúng tôi, những người Algeria. Công lao to lớn của Đại tướng đối với nền độc lập của Việt Nam và sự thống nhất đất nước là một di sản quý báu mà các thế hệ người Việt Nam hiện nay và trong tương lai cần giữ gìn và bảo tồn."

Tổng thống Bouteflika cũng bày tỏ lòng tiếc thương, đồng thời khẳng định "lịch sử sẽ ghi nhận những cống hiến của Đại tướng trong suốt cuộc đời cho Tổ quốc và nhân dân Việt Nam."

Trong khi đó, chiều ngày 7/10, các nhà lãnh đạo đảng Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Nhà nước Lào đã gửi điện chia buồn tới các đồng chí lãnh đạo Việt Nam.

Bức điện có đoạn viết: "Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà cách mạng dũng cảm, kiên cường, trung thành với sự nghiệp cách mạng của đất nước và nhân dân Việt Nam, là người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là Đại tướng đầu tiên của Việt Nam, là Tổng Tư lệnh Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, được nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế kính trọng và yêu quý vì sự quả cảm và tài ba trong chỉ huy chiến đấu đánh thắng ngoại xâm, đem độc lập hoàn toàn về cho nhân dân Việt Nam anh em.

Đồng chí là người đã luôn đóng góp tích cực, to lớn vào việc vun đắp, xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào."

Ban chấp hành Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào cũng cho biết sẽ cử đoàn đại biểu cấp cao do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Chummaly Saynhasone làm Trưởng đoàn sang Việt Nam dự lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thủ tướng Thongsinh Thammavong và nhiều vị trong Bộ Chính trị sẽ đến Sứ quán Việt Nam tại Lào để viếng Đại tướng.


(Dòng người xếp hàng dài vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nguồn: TTXVN)

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Havana, nữ nhà báo nổi tiếng Cuba Marta Rojas, người đã từng nhiều lần tới Việt Nam trong thời gian diễn ra cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, sát cánh cùng các chiến sỹ quân giải phóng để truyền tải thông tin về cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam tới người dân ở Cuba và Mỹ Latinh đã vô cùng xúc động khi nhắc tới “người anh cả” của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Bà tâm sự cũng như nhiều người Cuba khác đã có dịp được gặp gỡ và nghe Đại tướng nói chuyện, bà cảm thấy như mình vừa mất đi một người thân. Qua những câu chuyện của Đại tướng về chiến tranh ở Việt Nam cũng như niềm tin vững chắc vào thắng lợi cuối cùng của cuộc đấu tranh, nhà báo Cuba nhận thấy ông là người hiểu rõ điểm mạnh điểm yếu của đối phương, nhưng đồng thời cũng luôn bình thản, tự tin vào sức mạnh của của khối đoàn kết dân tộc và đó chính là vũ khí giúp vị tướng huyền thoại này đánh bại những đối thủ hùng mạnh nhất.

Trong con mắt của nữ nhà báo kỳ cựu này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp không những là một nhà chiến lược quân sự lỗi lạc, một nhà hoạt động chính trị đầy trách nhiệm, mà ông còn là một con người khiêm tốn, giản dị, nhân hậu, giàu lòng bác ái.

Bà khẳng định Đại tướng là một tấm gương lớn đối với các thế hệ Việt Nam và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới bởi những đóng góp lớn lao của ông đối với sự nghiệp giải phóng ở Việt Nam, và cũng là nguồn cổ vũ, khích lệ đối với các phong trào cách mạng, các dân tộc bị áp bức trên thế giới đứng lên đấu tranh vì sự nghiệp chính nghĩa.

Trong khi đó, ông Chia Teck Keng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Singapore, đã bày tỏ lòng kính trọng đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, gọi ông là "thần tượng" của tất cả những người trong lực lượng vũ trang.

Nhớ lại cuộc gặp giữa Đại tướng với cựu chiến binh Việt Nam và cựu chiến binh Singapore tại Hà Nội năm 1995, ông Keng cho biết qua những câu chuyện của Đại tướng về quân sự cũng như quan niệm của Đại tướng về chiến tranh ở Việt Nam trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, ông đã thực sự ấn tượng bởi đường lối lãnh đạo và năng lực của Đại tướng trong việc tiến hành chiến tranh cũng như năng lực lãnh đạo nhân dân Việt Nam giành độc lập và dân chủ.

Theo ông, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã để lại sức mạnh và tính kiên cường cho đất nước cùng những bài học vô cùng giá trị cho các thế hệ trẻ về tính hy sinh và tinh thần trách nhiệm phục vụ đất nước Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Singapore đánh giá Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người “đóng vai trò cốt lõi trong cuộc chiến giành độc lập của Việt Nam.”

Trước đó, ngày 6/10, Bộ Ngoại giao Singapore cho biết Thủ tướng Lý Hiển Long đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong các ngày vừa qua, các nhật báo hàng đầu của Singapore như "The Straits Times", "Today" và mạng tin lớn của Singapore như Channel News Asia đã đăng nhiều bài viết ca ngợi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là “nhà chiến lược quân sự,” “kiến trúc sư của những chiến công quân sự” và “vị Tướng huyền thoại” của Việt Nam.

Truyền thông Singapore cũng đăng tải nhiều bài viết và ảnh về hàng nghìn người dân Việt Nam xếp hàng vào thắp hương viếng Đại tướng tại nhà riêng của ông.

Theo TTXVN

>> Võ Nguyên Giáp: Tầm vóc một huyền thoại
>> Những hình ảnh quý hiếm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp bên Chủ tịch Hồ Chí Minh
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chiến lược 'giữ biển
>> Võ Nguyên Giáp - vị anh hùng mang tầm vóc quốc tế
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp - chiến lược gia kiệt xuất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.