Trắng đêm chờ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

07/10/2013 08:45 GMT+7

(TNO) Bất kể đêm hay ngày, đoạn đường trước số 30 phố Hoàng Diệu (Hà Nội) - nơi có ngôi nhà của Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng sinh sống - lúc nào cũng đông nghịt người dân tha thiết chờ đợi giây phút được vào trong thăm viếng.

(TNO) Bất kể đêm hay ngày, đoạn đường trước số 30 phố Hoàng Diệu (Hà Nội) - nơi có ngôi nhà của Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng sinh sống - lúc nào cũng đông nghịt người dân tha thiết chờ đợi giây phút được vào trong thăm viếng.

 
Suốt từ 18 giờ đến 23 giờ hôm 6.10, người dân tha thiết đứng bên ngoài hàng rào chờ đợi giây phút được vào trong thăm viếng 

>> Chuyên đề: Đại tướng Võ Nguyên Giáp

18 giờ chiều 6.10, hai cánh cổng dẫn vào căn nhà Đại tướng đã được gia đình khép lại, dừng mọi hoạt động thăm viếng trong ngày đầu tiên mở cửa. Nhưng cả ngàn người vẫn không chịu về, cố nán lại quanh nhà số 30 đường Hoàng Diệu chờ giây phút mở cửa để đặt chân vào căn nhà, thắp hương tưởng nhớ vị tướng thiên tài của dân tộc.

Không cầm nổi xúc động, bác Vũ Tâm (Ba Đình, Q.Cầu Giấy) khóc nấc lên: “Xếp hàng chờ đợi từ 3 giờ chiều nhưng vẫn không vào được vì dòng người đông quá. Sáng mai ra sớm hơn không biết có vào viếng Đại tướng được không”.

Một bà cụ 70 tuổi ôm cháu bé 10 tuổi vào lòng nghẹn ngào kể với cháu câu chuyện về Đại tướng: “Đại tướng là người giỏi nhất, đánh thắng được Pháp, Mỹ giành lại độc lập cho đất nước”. Chưa nói dứt câu, cứ thế bà ôm cháu khóc nức nở. Nhiều người khác đứng cạnh cũng rơi nước mắt sụt sùi theo.

18 giờ 30 phút, dòng người từ mọi nơi vẫn đổ về phố Hoàng Diệu. Nhiều người tập trung đứng canh sẵn ở hai cánh cửa sắt tha thiết bày tỏ tấm lòng thành kính của mình. Có thời điểm, phố Hoàng Diệu bị ùn tắc kéo dài vì người dân đến viếng Đại tướng.

Hầu như ai đi qua con phố này cũng hỏi thăm nhà Đại tướng rồi dừng lại chắp tay vái và dùng điện thoại ghi hình, chụp ảnh số 30 nơi có ngôi nhà 2 tầng giản dị, đơn sơ giữa bóng cây rợp mát. Trong số đó, có cả những cô lao công, người phu xe… dù bận bịu với cuộc mưu sinh nhưng vẫn cố nán lại một vài phút lặng người, nghiêng mình tưởng nhớ Đại tướng.

20 giờ, dòng người đổ về vẫn không ngớt. Cảnh sát giao thông, thanh niên tình nguyện vẫn túc trực phân làn đảm bảo giao thông không để xảy ra tình trạng lộn xộn. Xung quanh hàng rào người dân tập trung đông kín, tha thiết mong chờ cánh cửa mở ra.

Bên trong, các chiến sĩ cảnh vệ không lúc nào rời nhiệm vụ, chốc chốc lại đi một vòng quanh hàng rào thông báo với người dân về thời gian mở cửa thăm viếng. Nhiều người mang hoa tươi đến viếng nhưng không vào được đành phải đặt bên hàng rào để các chiến sĩ cảnh vệ mang hoa vào bên trong. Chồng hoa trên bàn gỗ đặt ngay sau cánh cổng sắt mỗi lúc cao thêm vì người dân mang đến.

20 giờ 30 phút, các chiến sĩ mở cánh cổng sắt cho người thân trong gia đình bước vào căn nhà lo hậu sự. Mặc dù chiến sĩ cảnh vệ, người nhà đã thông báo nhiều lần lễ thăm viếng bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng ngày mai nhưng người dân vẫn đứng chờ rất đông ở ngoài không chịu ra về.

22 giờ, góc phố Hoàng Diệu vẫn còn hàng trăm người dân vẫn còn qua lại. Nhiều người dừng lại để hỏi lễ thăm viếng ngày mai bắt đầu từ mấy giờ rồi vội vã đi.

Bên trong sân vườn ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu, những ngọn nến ở sảnh giữa sân được thắp từ chiều đến giờ vẫn cháy sáng lung linh.

23 giờ, dòng người bên ngoài đã vãn nhưng vẫn còn nhiều người chờ bên ngoài cổng sắt. Đêm qua, họ thức trắng đêm chờ đến sáng để vào viếng Đại tướng.

 

 


Dòng người khắp nơi đổ về phố Hoàng Diệu, nơi có ngôi nhà Đại tướng từng sinh sống 

 
Chồng hoa trên bàn gỗ đặt ngay sau cánh cổng sắt mỗi lúc cao thêm do người dân mang đến 

 
Hai bố con túc trực bên ngoài hàng rào chờ đợi mở cửa để thăm viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

 
Chiến sĩ cảnh vệ thông báo cho người dân lễ thăm viếng bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng ngày mai

 
Người nhà Đại tướng kể những mẩu chuyện về ông lúc còn sống

 
Một bác chạy xe thồ nán lại bên vỉa hè đợi giây phút mở cửa để vào viếng

 
Sau khi hết giờ viếng chỉ có người nhà được vào

 
Trong đêm, những ngọn nến sảnh giữa sân được thắp từ chiều đến giờ vẫn cháy sáng lung linh

Bài, ảnh: Nguyễn Tuấn

>> Cựu binh Cần Thơ lập bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> 700 phút phim chưa công bố về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Hàng ngàn người vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng ở Vũng Chùa - Đảo Yến
>> Người dân nóng lòng chờ vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp đón khách đến viếng
>> Nghệ thuật quân sự Võ Nguyên Giáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.