Giữ mãi những kỷ niệm về anh Cả

10/10/2013 08:34 GMT+7

(TNO) Hội Cựu chiến binh tỉnh Bình Định vừa tổ chức gặp mặt một số cựu chiến binh đã từng sống, chiến đấu, làm việc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp để tưởng nhớ, ôn lại những kỷ niệm về vị Tổng Tư lệnh, người anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

(TNO) Hội Cựu chiến binh tỉnh Bình Định vừa tổ chức gặp mặt một số cựu chiến binh đã từng sống, chiến đấu, làm việc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp để tưởng nhớ, ôn lại những kỷ niệm về vị Tổng Tư lệnh, người anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

* Chuyên đề: Vĩ đại Võ Nguyên Giáp


Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt tay cựu chiến binh Huỳnh Luận tại Đại hội Hội Cựu chiến binh toàn quốc năm 1995 - Ảnh do ông Luận cung cấp

Nghe tin người anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam - Đại tướng Võ Nguyên Giáp - đã ra đi, cựu chiến binh Huỳnh Luận (79 tuổi, ở Khu vực 9, P.Trần Quang Diệu, TP.Quy Nhơn, Bình Định), nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh P.Trần Quang Diệu, không sao cầm được nước mắt.

Chỉ gặp Đại tướng một lần duy nhất tại Đại hội Hội cựu chiến binh toàn quốc diễn ra vào năm 1995 ở TP.Hà Nội nhưng đến giờ này ông Luận vẫn lưu giữ mãi ấn tượng về hình ảnh người thủ trưởng cao nhất của lực lượng.

Ông Luận kể: Trong giờ giải lao, anh em cựu chiến binh các tỉnh, thành về dự đại hội xếp thành 2 hàng chờ lên bắt tay bác Giáp.

Thế nhưng, các đại biểu không cần chờ lâu, bác Giáp đã chủ động đi xuống để bắt tay từng người.

"Đến lượt tôi, bác Giáp hỏi “Quê đồng chí ở đâu?”. Tôi trả lời: “Dạ thưa bác, ở Quy Nhơn, tỉnh Bình Định ạ”. Bác Giáp hỏi tiếp: “Có phải chỗ ga Diêu Trì đi xuống không?”. Tôi đáp: “Dạ. Đúng ạ!”. Bác Giáp hỏi: “Công tác xây dựng hội ở quê hương đồng chí như thế nào?”. Tôi đáp: “Dạ. Xuất sắc ạ!”. Bác Giáp khen “Giỏi”; rồi đi bắt tay các đồng chí khác", ông Luận kể, trong mắt như tái hiện lại cảnh tượng năm nào.

Ông Luận hoài niệm: “Có lẽ nghe tôi nói tiếng miền Nam, bác Giáp biết ít có cơ hội gặp nên trò chuyện nhiều hơn. Sau lần đó, tôi luôn hy vọng được gặp bác Giáp thêm nhiều lần nữa và mong muốn có tấm hình chụp kỷ niệm với anh Cả”.


Ông Huỳnh Luận và tấm ảnh chụp chung với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Hoàng Trọng

Tại Đại hội Hội cựu chiến binh toàn quốc lần sau, ông Luận không được gặp bác Giáp nhưng may mắn gặp lại người chụp ảnh Đại hội lần trước. Ông Luận tha thiết xin tấm hình chụp chung với Tướng Giáp năm 1995 và được chấp nhận.

“Đồng chí chụp ảnh cho tấm hình bằng bàn tay nhưng khi đem về tôi phóng to ra để treo trong nhà, xem như là báu vật của gia đình. Khoảnh khắc được bác Giáp bắt tay, được chụp hình lưu lại ấy, tôi thấy sung sướng và ấm áp vô cùng. Từ lần đó, tôi càng quyết tâm công tác, quyết tâm xây dựng Hội Cựu chiến binh ở địa phương mình tốt hơn nữa để xứng đáng với lời dạy của bác Giáp”, ông Luận nói.

Còn cựu chiến binh Vũ Thừa Khương (80 tuổi, ở P.Ngô Mây, TP.Quy Nhơn) thì luôn khắc ghi lời anh Cả dặn: “Sở dĩ chúng ta đánh thắng các đế quốc sừng sỏ là nhờ cán bộ, chiến sĩ ta giữ vững kỷ luật, đoàn kết” khi đến thăm Trung đoàn 120 Liên khu 5 đang đóng quân ở Thanh Hóa vào năm 1954.

Thượng tá Chung Lực (80 tuổi, ở phường Trần Phú, TP.Quy Nhơn), nguyên Trưởng ban Quân lực thuộc Bộ CHQS tỉnh Bình Định kể: “Tháng 5.1955, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm Sư đoàn 324, tôi cao to nên phải xếp hàng tận phía sau, cứ tưởng không được bắt tay Đại tướng. Nhưng Đại tướng đi đến từng hàng để bắt tay cán bộ, chiến sĩ cả Sư đoàn. Có lẽ Đại tướng là vị chỉ huy duy nhất trên thế giới làm được điều đó”.


Đoàn cựu chiến binh các tỉnh đến thăm và chụp hình lưu niệm với vợ chồng Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào năm 2004, trong đó có các cựu chiến binh tỉnh Bình Định (Ảnh tư liệu Hội cựu chiến binh tỉnh Bình Định)

Năm 2004, Đoàn Cựu chiến binh tỉnh Bình Định có đi thăm chiến trường xưa nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và sau đó đến thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng.

Trong dịp về thăm tỉnh Bình Định, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng đã đến thăm quan và ghi vào sổ lưu niệm Bảo tàng Quang Trung vào ngày 25.1.1983, thăm Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn (nay là Đại học Quy Nhơn) vào ngày 26.11.1983.

Hoàng Trọng

>> Mở cửa vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới 20 giờ
>> Những bức ảnh quý về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Cựu chiến binh tại TP.HCM lập bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Người có tầm nhìn chiến lược về khoa học - công nghệ
>> Báo chí Lào đưa tin tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.