Giáo sư sử học Mỹ Larry Berman: Đại tướng Võ Nguyên Giáp hiểu rõ kẻ thù

07/10/2013 13:47 GMT+7

(TNO) 'Đứng trên góc độ chiến lược, Đại tướng Giáp là một thiên tài quân sự, điều đó thể hiện rõ trong các cuộc chiến chống Pháp và Nhật. Điện Biên Phủ đến nay vẫn là một trận đánh kinh điển'.

(TNO) “Đứng trên góc độ chiến lược, Đại tướng Giáp là một thiên tài quân sự, điều đó thể hiện rõ trong các cuộc chiến chống Pháp và Nhật. Điện Biên Phủ đến nay vẫn là một trận đánh kinh điển”.

Đó là đánh giá của Giáo sư sử học người Mỹ Larry Berman, tác giả của nhiều cuốn sách về Chiến tranh Việt Nam như Hoạch định một thảm kịch: Quá trình Mỹ hóa Chiến tranh Việt Nam; Cuộc chiến tranh của Lyndon Johnson: Đường tới bế tắc tại Việt Nam; Không hòa bình, Không danh dự: Nixon, Kissinger và sự phản bội ở Việt Nam; mới đây nhất, cuốn Điệp viên hoàn hảo X6 của ông viết về tướng tình báo chiến lược Phạm Xuân Ẩn đã ra mắt công chúng Việt Nam.

Trao đổi với Thanh Niên sau khi được tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, từ nước Mỹ, Giáo sư Larry Berman bày tỏ quan điểm riêng của ông: “Đứng trên góc độ chiến lược, Đại tướng Giáp là một thiên tài quân sự, điều đó thể hiện rõ trong các cuộc chiến chống Pháp và Nhật. Điện Biên Phủ đến nay vẫn là một trận đánh kinh điển. Tới thời Chiến tranh Việt Nam, theo truyền thống lâu nay thì người ta vẫn coi Tướng Giáp là kiến trúc sư chính. Nhưng thời gian gần đây có nhiều công trình nghiên cứu cho thấy ông không đóng vai trò trọng yếu trong cuộc chiến chống Mỹ và Tướng Giáp là người phản đối cách thức tiến hành Tổng tiến công Mậu Thân”.

Theo Giáo sư Berman, phẩm chất quan trọng nhất của Tướng Giáp là: “Ông hiểu rõ kẻ thù của mình”.

Còn trong ý niệm của người Mỹ, Tướng Giáp là ai? “Ông ấy được biết đến là vị tướng đã đánh bại người Mỹ. Rất nhiều người đọc cuốn People's War, People's Army (sách của Tướng Giáp về chiến tranh nhân dân do NXB Bantam của Mỹ ấn hành - NV) để hiểu cội rễ của cuộc đấu tranh”.

Và để hiểu rõ hơn tầm vóc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Giáo sư Berman “hy vọng có thêm nhiều cuốn sách viết về Tướng Giáp, dựa trên những tài liệu chính thức và những hồ sơ qua đó có thể làm sáng tỏ những chiến lược và chiến thuật của ông”.

Theo Giáo sư Berman, Võ Nguyên Giáp không chỉ được biết đến như một thiên tài quân sự, ông còn là một con người của hàn gắn, hòa bình. “Quan trọng hơn, Tướng Giáp là một phần của quá trình hàn gắn sau chiến tranh; ông luôn chào đón người Mỹ tới gặp gỡ và nói chuyện cùng ông. Trong cuốn sách về Đô đốc Elmo Zumwalt (tư lệnh Hải quân Mỹ tại chiến trường Việt Nam trước đây - NV), tôi đã kể về câu chuyện này. Sau chiến tranh, vào tháng 9.1994, Đô đốc Zumwalt đã lần đầu tiên trở lại Việt Nam và đã gặp ông Giáp. Cùng nhau, họ đã nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai kẻ cựu thù”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của Thanh Niên mới đây, cựu Trung tá Thủy quân Lục chiến Mỹ James G. Zumwalt (là con trai ông Elmo Zumwalt), cũng đã kể lại lần gặp gỡ vào năm 1994 giữa hai vị tướng từng ở hai chiến tuyến: “Khi cha tôi gặp ông Giáp vào năm 1994, hai người lính già đã ôm nhau và cùng ngồi nói chuyện chiến tranh như những người bạn cũ”.

Đỗ Hùng

>> Hàng vạn người đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người bạn lớn của nhân dân Lào
>> Bài hát yêu thích' tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Buổi nhạc tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Trắng đêm chờ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Cựu binh Cần Thơ lập bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.