Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên nghỉ trong lòng đất mẹ

13/10/2013 06:58 GMT+7

(TNO) Những nắm đất quê hương được gieo xuống mộ phần Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông đã yên nghỉ trong lòng đất mẹ Quảng Bình vào chiều nay 13.10. Nơi ông nằm an giấc nghìn thu nhìn ra biển Đông cuồn cuộn… Vũng Chùa - Đảo Yến rồi đây sẽ trở thành một địa chỉ thiêng liêng với người dân Việt Nam.

(TNO) Những nắm đất quê hương được gieo xuống mộ phần Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông đã yên nghỉ trong lòng đất mẹ Quảng Bình. Nơi ông nằm an giấc nghìn thu nhìn ra biển Đông cuồn cuộn…

linhcuu
Đưa linh cữu Đại tướng vào khu vực an táng - Ảnh: Nguyễn Tú

linhcuu 1
Linh cữu Đại tướng được đội tiêu binh di chuyển đến địa điểm an táng - Ảnh: Nguyễn Tú

Linh cửa Võ Nguyên Giáp 5
Đội tiêu binh tiễn Đại tướng những bước chân cuối cùng, đưa Đại tướng về lòng đất mẹ - Ảnh: Nguyễn Tú

Linh cửa Võ Nguyên Giáp 4
Bắt đầu nghi thức hạ huyệt - Ảnh: Nguyễn Tú


Mang hoa vào mộ phần - Ảnh: Nguyễn Tú


Dỡ rạp che mộ phần - Ảnh: Nguyễn Tú


Bộ đội chuyển cát vào lấp mộ phần - Ảnh: Nguyễn Tú

Sau 17 giờ hôm nay 13.10, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã yên giấc nghìn thu trong lòng đất mẹ quê hương. Vũng Chùa - Đảo Yến rồi đây sẽ trở thành một địa chỉ thiêng liêng với người dân Việt Nam. Trong thời khắc này, nhịp đập của hàng triệu trái tim Việt Nam như hòa làm một, cầu mong anh linh của Đại tướng huyền thoại - anh hùng dân tộc Võ Nguyên Giáp yên nghỉ, sống mãi trong lòng dân tộc.

16 giờ 25: Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra hiệu lệnh lấp mộ.

Các chiến sĩ và người dân dự Lễ an táng Đại tướng đứng xung quanh phần mộ của ông, trên tay mỗi người cầm một hoa cúc vàng.

Sau khi mộ phần được hoàn thành, theo hiệu lệnh tất cả dành một phút mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Ban tổ chức lễ tang và gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói lời cám ơn với các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, công an và đặc biệt là nhân dân cả nước đã viếng, dự lễ truy điệu, đi đưa linh cữu và dự lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đi tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp về nơi an nghỉ cuối cùng nhiều người dân đã ôm theo di ảnh của ông, quyến luyến, nghẹn ngào như không muốn nói lời vĩnh biệt.

Tất cả đều đứng lặng người, nhòe nước mắt tiễn đưa vị Đại tướng huyền thoại - anh hùng dân tộc Võ Nguyên Giáp về cõi vĩnh hằng, yên nghỉ giấc ngủ ngàn thu.

Linh cửa Võ Nguyên Giáp 1
Người dân chen kín ngọn đồi - Ảnh: Nguyễn Tú

Linh cửa Võ Nguyên Giáp 8
Mọi người đều cố gắng để có thể thấy Đại tướng ở khoảng cách gần nhất - Ảnh: Nguyễn Tú

16 giờ 5: Đội tiêu binh bắt đầu chuyển linh cữu Đại tướng vào vị trí hạ huyệt.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ra lệnh hạ huyệt.

Hàng ngàn người dân có mặt tại khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến, đứng quanh huyệt mộ của Đại tướng theo dõi lễ an tang. Mọi người đồng loạt chấp tay vái lạy, tiễn đưa vong linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã được an vị.

Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội thắp nhang cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tiếp theo lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội và gia quyến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã bỏ nắm đất xuống huyệt mộ của Đại tướng.

16 giờ: Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp tuyên bố tiến hành nghi thức an táng Đại tướng.


Xe chở linh cữu Đại tướng vào nhà chờ ở khu vực Vũng Chùa - Ảnh: Nguyễn Tú


Linh cữu Đại tướng được chuyển vào nơi an táng theo lối bậc thang này - Ảnh: Nguyễn Tú


Đoàn linh xa qua đèo Lý Hòa, xã Hải Trạch, H.Bố Trạch - Ảnh: Trương Quang Nam

15 giờ 55: Linh cửu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đưa lên khu vực mộ phần. Đại diện các quân, binh chủng đứng xung quanh khu vực an táng Đại tướng. Mộ phần Đại tướng Võ Nguyên Giáp nằm trên một đỉnh đồi độc lập, xung quanh là những cây thông, hướng nhìn thẳng ra Đảo Yến.

Dưới chân đồi chật kín người dân đến tham dự lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Dòng người tràn ra tận mép biển.

Những hồi chuông gióng lên liên tục tiễn đưa Đại tướng về với đất mẹ.

15 giờ 20: Đoàn xe hộ tống linh cữu Đại tướng đã vào tới nhà chờ an táng ở khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến.


Đoàn linh xa chở thi hài Đại tướng về Vũng Chùa - Ảnh: Nguyễn Phúc


Lực lượng công an nghiêng mình bên đoàn linh xa - Ảnh: Nguyễn Phúc


Nhiều người dân đã không cầm được nước mắt... - Ảnh: Nguyễn Phúc

15 giờ: Theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online đang có mặt tại Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, 2.000 tiêu binh đã xếp hàng ngay ngắn để chuẩn bị đón chào linh cữu Đại tướng.

Tại đây, người nhà, đại diện dòng họ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng đã có mặt đầy đủ chuẩn bị cho lễ an táng. Do con đường dẫn vào khu vực an táng khá hẹp trước dòng người đông đúc, nên một số người đã chọn các mỏm đồi có vị trí cao hơn để có thể theo dõi buổi lễ an táng Đại tướng.

Hiện đoàn xe hộ tống linh cữu Đại tướng cách nơi an táng khoảng 15 km.


Lực lượng quân đội bắt đầu chuẩn bị xếp đội hình trước khu vực an táng - Ảnh: Nguyễn Tú


Dòng người tiếp tục đổ về Vũng Chùa - Đảo Yến - Ảnh: Nguyễn Tú


Màu áo xanh của tổ chức Đoàn thanh niên xuất hiện giúp đảm bảo trật tự - Ảnh: Nguyễn Tú


Liên tục các vòng hoa viếng Đại tướng được chuyển đến - Ảnh: Nguyễn Tú

14 giờ 35: Ban tổ chức lễ an táng thông báo đề nghị người dân hạ dù che nắng để những người phía sau có thể quan sát được, đồng thời hạ mũ nón khi linh cữu Đại tướng đi qua để tỏ lòng tôn kính.

14 giờ: Sự cố mất điện, âm thanh (do bị người dân giẫm vào dây nguồn) vẫn đang được khắc phục.

Ban tổ chức đã cho người dân vào khu vực bãi đất trống để cùng tham gia lễ an táng.

13 giờ 20: Đoàn xe hộ tống linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào địa phận H.Bố Trạch (Quảng Bình). Người dân đứng hai bên đường cầm trên tay di ảnh Đại tướng, hoa cúc vàng đưa tiễn Đại tướng về với đất mẹ.

linh cữu đại tướng qua huyện Bố Trạch  1

linh cữu đại tướng qua huyện Bố Trạch  2
Người dân Bố Trạch tiếc thương Đại tướng

linh cữu đại tướng qua huyện Bố Trạch  3

linh cữu đại tướng qua huyện Bố Trạch  4
Đoàn linh xa đi qua H.Bố Trạch, Quảng Bình

linh cữu đại tướng qua huyện Bố Trạch  5
Hình ảnh đoàn đưa linh cữu Đại tướng qua huyện Bố Trạch và biển người đưa tiễn - Ảnh: Trương Quang Nam

13 giờ 02: Đoàn xe chở linh cữu Đại tướng đi qua Cầu Vượt, địa phận huyện Bố Trạch, Quảng Bình.


Người dân Bố Trạch (Quảng Bình) đứng chật kín hai bên đường đón đoàn linh xa chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Ảnh: Tuyết Khoa

12 giờ 45: Linh xa bắt đầu lăn bánh, hướng ra quốc lộ về Vũng Chùa - Đảo Yến, nơi sẽ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Lúc này, hàng ngàn người dân hai bên đường cầm theo di ảnh của Đại tướng. Đoàn xe hộ tống linh cữu Đại tướng đi giữa biển người. Xe chạy với tốc độ chậm. Nhiều người đã bật khóc nức nở, gọi tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


Đoàn linh xa đã chuẩn bị sẵn sàng ở Sân bay Đồng Hới


Rước di ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Sân bay Đồng Hới


Chuyển linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp xuống máy bay


Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội tại sân bay Đồng Hới - Ảnh: Ngô Xuân Vũ

12 giờ: Linh cữu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp được chuyển từ chuyên cơ sang linh xa. Trước đó, tại khu vực sân bay, các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, quân đội đã có mặt đông đủ.

11 giờ 50: Một chiếc máy bay trên bầu trời từ từ đáp xuống đường băng Sân bay Đồng Hới (Quảng Bình). Tại khu vực ngoài sân bay, hàng ngàn người dân đứng hai bên đường chờ được xem đoàn xe hộ tống linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp chạy qua. Thấy chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng, nhiều người đã vẫy tay, khóc và gọi tên Đại tướng.


Máy bay chở lãnh đạo Đảng, Nhà nước và
gia quyến Đại tướng đã hạ cánh xuống Sân bay Đồng Hới - Ảnh: Thúy Hằng

10 giờ 25: Chiếc chuyên cơ ATR 72, số hiệu chuyến bay VN103 đã cất cánh, rời khỏi Sân bay Nội Bài. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã vĩnh biệt Hà Nội để về với quê mẹ. Sân bay Nội Bài trở nên vắng lặng, mọi thứ như ngừng lại, cảm nhận sự trống vắng, hụt hẫng khi chuyến bay chở linh cữu Đại tướng bay cao trên bầu trời, dần khuất xa. 

Dự kiến sau hơn 1 giờ bay chuyên cơ sẽ hạ cánh xuống sân bay Đồng Hới vào khoảng gần 12 giờ trưa nay.

Võ Nguyên Giáp 17


10 giờ 25 hôm nay, chiếc chuyên cơ ATR 72 số hiệu chuyến bay VN103 đã cất cánh rời Sân bay Nội Bài


Những chiến sĩ quân đội chào vĩnh biệt Đại tướng khi chiếc máy bay ATR 72 chở linh cữu Đại tướng cất cánh khỏi sân bay Nội Bài về Quảng Bình - Ảnh: Lan Dung

>> Điếu văn tuy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đến 10 giờ 10: Linh cữu của Đại tướng được Đội tiêu binh đưa lên chuyên cơ theo đúng nghi lễ trang trọng.

Sau đó, gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Ban tang lễ cũng lên chiếc máy bay A321, có số hiệu chuyến bay VN1911 (theo năm sinh của Đại tướng) đế di chuyển về Quảng Bình.

Các đoàn xe đưa Đại tướng bắt đầu quay đầu ra về, rời Sân bay Nội Bài.

 

Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Việt Nam Airlines - VNA) cho biết quy trình phục vụ chuyến bay đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được thực hiện chu đáo theo quy trình chuyên cơ. Nội dung phát thanh trên chuyến bay cũng được điều chỉnh cho phù hợp với sự kiện.

VNA cũng tuyển lựa kỹ càng các phi công phục vụ chuyên chở linh cữu Đại tướng về an táng tại quê nhà.

Các phi công có vinh dự phục vụ hai chuyến bay trên là Vũ Tiến Thắng, Phạm Thanh Sơn, Võ Tuấn Dũng. Đây là những phi công có thâm niên, kinh nghiệm và giờ bay tích lũy lớn.

Trong đó, cơ trưởng lái chuyên cơ ATR 72 Vũ Tiến Thắng đã có 20 năm phục vụ trong quân đội, hiện là Đội trưởng đội chuyên cơ ATR 72 và là thanh tra bay của Cục Hàng không.

10 giờ: Đoàn hộ tống linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiến vào Sân bay Nội Bài (Hà Nội), theo một lối đặc biệt, phía sau là đoàn dài xe ô tô, xe máy.

Đoàn hộ tống linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiến vào Sân bay Nội Bài (Hà Nội), theo một lối đặc biệt, phía sau là đoàn dài xe ô tô, xe máy.

PV Thanh Niên Online có mặt tại sân bay cho biết trong khu vực sân bay, hàng ngàn người xếp hàng ngay ngắn để chứng kiến thời điểm linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đưa lên chuyên cơ về Quảng Bình.

Đoàn xe đưa linh cữu Đại tướng tiếp tục tiến vào đường băng đến gần chiếc chuyên cơ ATR 72.

Chuyến bay đưa linh cữu Đại tướng về Quảng Bình có số hiệu VN103, được lấy theo tuổi thọ của Đại tướng.

Trên đường từ cổng sân bay vào đến đường băng, các nhân viên tại đây đều kính cẩn nghiêng mình cúi đầu tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Khu vực đường băng Sân bay Nội Bài đã được phong tỏa, các chuyến bay trong thời gian này tạm hoãn để phục vụ cho việc đưa linh cữu Đại tướng về quê.

Nhân dân 9
Từ 8 giờ sáng, hàng trăm người dân đã ra Sân bay Nội Bài...

Nhân dân 11
... và mang theo di ảnh Đại tướng để chờ chờ tiễn ông - Ảnh: L.Quân

9 giờ 30 phút: Đoàn xe đi qua đường cao tốc Nội Bài, tất cả công nhân của Nhà máy Canon và các công ty trong khu công nghiệp Bắc Thăng Long - Nội Bài đã tập trung đông nghịt hai bên đường đi.

Xuyên suốt nhiều cây số từ địa phận xã Hải Bối hướng về sân bay Nội Bài, ước tính hàng vạn người dân với hoa cúc, cờ đỏ sao vàng và di ảnh của Đại tướng đứng vẫy chào ông lần cuối.

Không chỉ thanh niên, người lớn tuổi, trong biển người đứng vĩnh biệt Đại tướng lần cuối còn có rất đông các em học sinh, các cháu nhi đồng mẫu giáo.

Tất cả các hoạt động của người dân hai bên đường Cao tốc Nội Bài đều dừng lại. Công nhân, học sinh, nông dân, tiểu thương buôn bán đều đổ về các ngả đường dẫn đến cao tốc Nội Bài để có thể nhìn thấy đoàn xe tang đi qua.

Nhân dân 8

Nhân dân 3
Nhiều người dân ven đường cao tốc Bắc Thăng Long nghỉ việc đồng áng ra tiễn Đại tướng từ sớm

Nhân dân 5
Lực lượng thanh niên tình nguyện, công an... đứng chờ đưa tiễn Đại tướng

Nhân dân 6
Dọc đường cao tốc Bắc Thăng Long ra sân bay Nội Bài treo cờ rủ - Ảnh: L.Quân

9 giờ 20 phút: Đoàn xe tang đi qua cầu Thăng Long. Nối sau đoàn xe tang là hàng trăm người dân đi xe máy nối theo trong trật tự, hàng lối.

9 giờ 10: Dù đoàn xe chở linh cữu Đại tướng chưa đến đường cao tốc Nội Bài nhưng dòng người càng lúc càng đông nghẹt hai bên đường.

Nhiều người cầm theo hoa cúc, cờ đỏ sao vàng và ảnh Đại tướng giơ lên cao, vẫy chào ông lần cuối.

Cộng tác viên Đặng Trung Thái từ Mê Linh Plaza cho Thanh Niên Online hay từ 6 giờ sáng, người dân đã xếp hàng dài từ chân cầu Thăng Long đến hết đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Đại tướng 1

Đại tướng 2

Đại tướng 7
Người dân đứng hai bên đường tiễn biệt Đại tướng

Đúng 9 giờ: Đoàn xe hộ tống linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi qua ngã ba Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt.

Trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, từ 6 giờ sáng, người dân đã xếp hàng kín hai bên vỉa hè.

Khi chiếc xe đưa linh cữu Đại tướng đi qua, không ai bảo ai, tất cả mọi người đều đưa tay lên vẫy chào tạm biệt Đại tướng.

Nhiều người bật khóc nức nở.

Nhiều người dân đã đứng chờ đoàn xe tang từ 5 giờ để vĩnh biết Đại tướng lần cuối cùng.

Nhà hát lớn 8

Nhà hát lớn 2
Đúng 7 giờ 45 phút, đoàn xe đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi qua Quảng trường Nhà hát lớn - Ảnh: Xuân Bùi

>> Xem thêm ảnh Đoàn xe hộ tống linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp

8 giờ 45: Đoàn xe đưa Đại tướng về đến đường Kim Mã, sau đó di chuyển theo hướng Cầu Giấy. Hai bên đường, dòng người đứng đông kín chào Đại tướng lần cuối.

8 giờ 15: Đoàn xe hộ tống linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp dừng lại trước ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu để đặt di ảnh và huân chương lên bàn thờ Đại tướng.

Hàng ngàn người dân, từ những em nhỏ cho đến thanh niên, những cụ già có mặt trước ngôi nhà đã òa khóc nức nở khi nhìn thấy di ảnh Đại tướng được đội danh dự đưa vào bên trong.

Dừng lại 5 phút, đoàn xe tiếp tục hành trình đưa linh cữu Đại tướng ra sân bay Nội Bài để về Quảng Bình.

Đại tướng 1

Đại tướng 2

Đại tướng 5

Đại tướng 3
Người dân tập trung trước nhà riêng Đại tướng ở số 30 Hoàng Diệu để rước linh cữu đi qua

Đại tướng 4
Nghệ sĩ Tạ Trí Hải kéo vĩ cầm vĩnh biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tiếng đàn réo rắt, u sầu của ông khiến nhiều người dân rơi lệ - Ảnh: Trung Hiếu

Theo ghi nhận của Thanh Niên Online tại Sân bay Nội Bài lúc 8 giờ sáng nay mọi công tác chuẩn bị để đón linh cữu Đại tướng đang được tiến hành hết sức khẩn trương.

 sân bay Nội Bài
Lực lượng an ninh kiểm tra các máy bay tại Sân bay Nội Bài - Ảnh: Lan Dung

8 giờ 10: Đoàn xe hộ tống linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp di chuyển từ đường Điện Biên Phủ để qua 30 Hoàng Diệu, tư gia của Đại tướng.

Trên đoạn đường di chuyển, đoàn xe hộ tống linh cữu Đại tướng chạy qua Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dòng người đứng chật kín hai bên đường. Khi đoàn xe hộ tống linh cữu Đại tướng chạy qua góc đường Điện Biên Phủ - Hoàng Diệu, nhiều tiếng khóc vang lên.

Trực tiếp Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp 1

Trực tiếp Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp 2
Người dân thức cả đêm trước nhà tang lễ - Ảnh: Thúy Hằng

Trực tiếp Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp 3
Mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn sàng trước giờ truy điệu - Ảnh: Thúy Hằng

7 giờ 10: Theo nghi nhận của chúng tôi, ngay từ 6 giờ sáng rất đông người dân đã đứng dọc theo tuyến đường Hoàng Diệu, Điện Biên Phủ, Độc Lập để chờ rước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

7 giờ: Trên phố Hoàng Diệu, hàng ngàn người dân đã có mặt trước căn nhà số 30. Đoàn người kéo dài gần như hết phố Hoàng Diệu. Nhóm tình nguyện viên số 1 xếp hàng từ 0 giờ sáng nay với đồng phục cờ đỏ sao vàng, đeo băng tang đen.

Trước nhà hát lớn trên phố Tràng Tiền, Tràng Thi cả hai bên đường chật kín người đứng chờ đoàn xe đi qua.

Các tuyến đường Kim Mã, Cầu Giấy, Phạm Văn Đồng, lực lượng CSGT đã sẵn sàng ở vị trí làm nhiệm vụ, đón đoàn xe của Đại tướng đi qua.

Các phương tiện cỡ lớn, xe tải bị cấm lưu thông trên trục đường Phạm Văn Đồng, cao tốc Nội Bài - Thăng Long.

Lễ truy điệu 1

Lễ truy điệu 2
Đông đảo người dân đứng chờ trên phố Tràng Tiền...

Lễ truy điệu 3
... và trước nhà hát lớn - Ảnh: Thúy Hằng

6 giờ 45: Tại Nhà tang lễ Quốc gia ban tổ chức lễ tang bắt đầu vào vị trí điều hành lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Khu vực ngã 5 đường Trần Hưng Đạo, hàng trăm người dân đứng trước màn hình lớn, theo dõi lễ truy điệu đang được tường thuật từ nhà tang lễ.

6 giờ 15: Đội xe của lực lượng cảnh sát dẫn đường đã sẵn sàng trên đường Trần Thánh Tông. Đội tiêu binh xếp các vòng hoa trang trọng lên xe hoa. Các xe chở đoàn nghi lễ quân đội, đoàn tiêu binh và cỗ linh xa được kiểm tra lại lần cuối.

6 giờ: Trong Nhà Tang lễ Quốc gia, xe nghi lễ đã được tập kết, đội tiêu binh tập trung sẵn sàng.

Đại tướng 1

Đại tướng 5
Người dân chờ tiễn đưa Đại tướng sáng nay - Ảnh: Trung Hiếu

Đại tướng 1

Đại tướng 2

Đại tướng 3

Đại tướng 4
Chuẩn bị Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp lúc 6 giờ 55 phút sáng nay tại Nhà tang lễ Quốc gia - Ảnh: Ngọc Thắng

Đội nghi thức trước lễ truy điệu 2
Đội nghi thức trước lễ truy điệu - Ảnh: Ngọc Thắng

5 giờ: Lực lượng cảnh sát, đảm bảo trật tự cho lễ truy điệu Đại tướng đã di chuyển đến cuối đường Trần Thánh Tông để chờ đoàn xe đưa Đại tướng đi qua.


Dòng người xếp hàng chờ vào viếng Đại tướng

3 giờ: Đoạn đường Nguyễn Công Trứ trước Nhà Tang lễ Quốc gia đã có gần 100 người dân đứng chờ đợi đến sáng để có thể được nhìn rõ hơn chiếc xe đưa Đại tướng về nơi an nghỉ cuối cùng. Trong số đó có rất đông người già, những cựu chiến binh đi lại đã không còn vững phải có người nhà dìu đi. Mang theo ảnh Đại tướng, hoa cúc vàng, nhiều người mắt sưng húp vì khóc đứng thất thần trông vào cánh cửa Nhà Tang lễ Quốc gia.

“Tôi không muốn về. Phải xếp hàng rất lâu từ 23 giờ 30 đêm qua, hai mẹ con tôi đêm qua mới được vào viếng Đại tướng. Hai mẹ con thức đêm luôn để sáng mai có thể trông rõ nhất đoàn xe đưa Đại tướng ra sân bay”, chị Nguyễn Thị Bình, 54 tuổi, quê ở Tiên Lữ, Hưng Yên nói.


Linh cữu của Đại tướng được di chuyển bằng xe ô tô từ Sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) đến Vũng Chùa - Đảo Yến - Đồ họa: Thiên Ý


Đường bay từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đến sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) - Đồ họa: Thiên Ý


Đường đi của đoàn đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ Nhà tang lễ Quốc gia ra sân bay Nội Bài (Hà Nội) - Đồ họa: Thiên Ý

Nguyễn Tú - Trương Quang Nam - Ngô Xuân Vũ - Trung Hiếu - Xuân Bùi - Thúy Hằng - Phan Hậu - Nguyễn Tuấn - Lê Quân - Nguyên Mi

>> Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Toàn bộ hành trình an táng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Phác họa Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Nghiêng mình trước anh linh Đại tướng: Núi lửa dưới tuyết
>> Di sản tinh thần của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> TP.HCM: Gần 100.000 người đến viếng Đại tướng
>> Cử hành trọng thể Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Đêm cuối viếng Đại tướng: Người dân xếp hàng dài gần 4 km

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.