700 phút phim chưa công bố về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

06/10/2013 17:35 GMT+7

(TNO) Đạo diễn gạo cội của làng phim tài liệu Việt Nam, NSND Đào Trọng Khánh, nhận thấy mình đã quá may mắn khi có cơ hội ghi hình tư liệu suốt hơn một tháng tại nhà riêng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp .

Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp ra lệnh nổ súng mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ - d
Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp ra lệnh nổ súng mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ - Ảnh: TL

Trước đó đạo diễn Đào Trọng Khánh đã thực hiện bộ phim Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Một thế kỷ - Một đời người. Ông Khánh cũng đã thực hiện nhiều bộ phim tài liệu về nhiều nhân vật lớn của lịch sử Việt Nam như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phạm Văn Đồng, Lê Duẩn, Trường Chinh…

“Có lẽ đại tướng có ấn tượng đặc biệt với bộ phim của tôi chăng, nên sau đó đại tướng đã đồng ý để tôi ghi hình tư liệu về ông trong suốt hơn một tháng”, đạo diễn Đào Trọng Khánh nhớ lại. Vậy là ngày nào ông Khánh cũng tới nhà riêng của đại tướng ở đường Hoàng Diệu (Hà Nội) để phỏng vấn, ghi hình.

“Cậu cứ gọi tớ là anh Văn”

“Tôi gọi ông là "Đại tướng", nhưng ông gạt đi và bảo cậu cứ gọi tớ là anh Văn”, đạo diễn Đào Trọng Khánh nhớ lại. Đạo diễn cho biết Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người rất vui tính. Có lần nhìn thấy cái mũ phớt của ông, đại tướng cầm lấy đội lên đầu mình rồi cười bảo: “Hồi làm cách mạng mình cũng có chiếc mũ giống Khánh”.

Những câu nói, cử chỉ thân mật ấy khiến ông Khánh thấy đại tướng gần gũi hơn bao giờ hết. Từ đó, những cuộc phỏng vấn trở thành những cuộc trò chuyện, chia sẻ thân tình.

Đại tướng kể lại câu chuyện trong các trận đánh, về thời điểm ông đưa ra những quyết định quan trọng. Đó là những câu chuyện lịch sử mà nhiều người đã biết, bên cạnh đó còn nhiều những câu chuyện mà có lẽ khi đó đại tướng mới chia sẻ. Đại tướng đã kể lại những kỷ niệm tuổi thơ, thời còn cắp sách đến trường ở làng quê Quảng Bình, tình cảm với những người thân trong gia đình của ông, rồi lần Bác Hồ đi hỏi vợ cho ông…

Một tháng gần bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với đạo diễn Đào Trọng Khánh, mỗi ngày ông lại nhìn thấy những góc cạnh khác nhau của một con người vĩ đại. Cùng với đó là 700 phút phim tư liệu quý giá đã được ghi lại. Tiếc là đã hơn 10 năm, nhưng đạo diễn vẫn chưa có cơ hội để hoàn thiện chùm phim tài liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đến giờ, khi tuổi cũng đã nhiều, đạo diễn Đào Trọng Khánh chỉ mong có cơ hội được công bố 700 phút phim tư liệu quý này.

“Tôi muốn được làm phim bộ phim tài liệu có thể là cuối cùng ấy trong cuộc đời mình, để bày tỏ lòng kính trọng và ngưỡng mộ với một con người vĩ đại”, đạo diễn Đào Trọng Khánh nói.

Minh Ngọc

>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng ở Vũng Chùa - Đảo Yến
>> Người dân nóng lòng chờ vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp đón khách đến viếng
>> Nghệ thuật quân sự Võ Nguyên Giáp
>> Tóm tắt tiểu sử Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Danh sách Ban lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Nhiều người đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại quê nhà
>> Tướng Đồng Sỹ Nguyên nghẹn ngào kể về Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Vĩnh biệt người anh hùng dân tộc Võ Nguyên Giáp
>> Tổ chức 2 ngày quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> Video clip: Giới trẻ, người dân Thủ đô tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.