Vật liệu mới giúp tăng hiệu quả cho robot và thiết bị di động

20/02/2017 21:05 GMT+7

Các nhà khoa học đã phát triển một loại vật liệu cao su điện tử, giúp tạo được robot cũng như thiết bị điện tử mềm mại, linh hoạt, có khả năng co giãn tốt.

Vật liệu mới này được đặt biệt danh là “thubber”, không chỉ dẫn nhiệt tốt mà còn có thể đàn hồi tương tự như mô sinh học; có thể kéo giãn dài hơn 6 lần chiều dài nguyên bản của nó.
Đây là sản phẩm của các nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon (CMU, Mỹ), có thể ứng dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp như quần áo cho vận động viên, tấm chườm nóng để điều trị chấn thương… Tờ Dailymail dẫn lời tiến sĩ Carmel Majidi, một giáo sư về kỹ thuật cơ khí tại CMU và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Sự kết hợp của chúng tôi về khả năng dẫn nhiệt và độ đàn hồi cao đặc biệt quan trọng giúp tản nhiệt nhanh chóng trong các ứng dụng như máy tính và robot mềm, có thể làm vật liệu cho trang phục thể thao, đòi hỏi tuân thủ về mặt cơ khí và chức năng co giãn”.
Công nghệ này cũng có thể được áp dụng cho nhiều ngành sản xuất, năng lượng và giao thông vận tải... Các thiết bị điện tử, đặc biệt là máy tính tỏa ra nhiều nhiệt trong quá trình làm việc, vì vậy cần phải được tản nhiệt tốt, nhưng vật liệu tản nhiệt thông thường lại cứng nhắc và làm tăng độ dày của thiết bị. Vật liệu thubber ra đời giúp giải quyết tốt vấn đề này, ví dụ như chiếc iPad có thể gấp lại và bỏ vừa vặn vào ví của người dùng hoặc tăng khả năng chiếu sáng cho đèn LED nhưng không làm tăng nhiệt.
Bí quyết của thubber là giọt kim loại lỏng không độc hại, nó có thể kéo giãn tốt hơn cao su ở nhiệt độ thông thường, nhiệt có thể đi qua nó để tản mát ra bên ngoài thiết bị.
Các nhà nghiên cứu cũng đã chế tạo thành công robot cá mềm mại với phần đuôi làm bằng thubber. Qua đó có thể phát triển hơn là cơ bắp nhân tạo điện sinh học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.