Nhà văn trẻ Trung Quốc Xuân Thụ: Cà phê ở Hà Nội rất ngon

27/12/2011 00:08 GMT+7

Nhà văn trẻ Trung Quốc Xuân Thụ - người từng được tạp chí Time bình chọn là Gương mặt đại diện châu Á thế hệ 8X năm 2004, đang có mặt tại Hà Nội. Cô chia sẻ những cảm xúc đầu tiên về Việt Nam với Thanh Niên.

Nhà văn trẻ Trung Quốc Xuân Thụ - người từng được tạp chí Time bình chọn là Gương mặt đại diện châu Á thế hệ 8X năm 2004, đang có mặt tại Hà Nội. Cô chia sẻ những cảm xúc đầu tiên về Việt Nam với Thanh Niên.

Lần đầu tiên tới Việt Nam, lại chọn đúng dịp Giáng sinh và năm mới, hẳn có điều gì đặc biệt đối với cô?

Gần đây thời tiết ở Bắc Kinh rất lạnh nên tôi rất muốn tới một nơi ấm áp, dễ chịu hơn để sưởi nắng và uống cà phê. Vì vậy Việt Nam là một địa điểm lý tưởng để lựa chọn. Từ rất lâu, tôi đã rất muốn đến thăm đất nước các bạn.


 Xuân Thụ ở Hà Nội - Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Tại sao cô chọn phương tiện tới Việt Nam là tàu hỏa?

Ngồi máy bay quá nhanh và chỉ có đi tàu mới có thể cảm nhận được những thứ bình dị nhất trong cuộc sống, chẳng hạn như ngắm nhìn hành khách, hoặc phong cảnh bên đường, thậm chí chỉ ngồi không.

Hà Nội có giống như cô tưởng tượng?

Hà Nội với tôi rất ấm áp, nắng đẹp, có nhiều xe máy, người bộ hành và những tiệm bán hàng nho nhỏ xinh xắn. Tôi rất muốn đi viếng lăng Bác Hồ và mua sắm đồ lưu niệm. Cà phê ở Hà Nội rất ngon, dù hơi đậm quá so với tôi.

Cô có kỳ vọng gì về 2 điểm đến tiếp theo là Đà Nẵng (từ 27-30.12) và TP.HCM (30.12.2011-2.1.2012)?

Tôi mong được bơi ở biển Đà Nẵng, bởi nghe nói bãi biển nơi đó tuyệt đẹp. Còn ở TP.HCM, tôi rất muốn đến thăm khách sạn Continental. Tôi thực sự muốn ở lại khách sạn này, dẫu 1 đêm, vì đây là địa danh gắn với nhiều câu chuyện lịch sử, có rất nhiều phóng viên và nhà văn nổi tiếng từng ở đó. Cuốn Người Mỹ trầm lặng được Graham Green viết tại đây.

Nghe nói tháng 3.2012, cô sẽ sang tham dự Hội chợ sách quốc tế TP.HCM?

Tôi từng tham dự các hội chợ sách quốc tế như Frankfurt 2009, London 2011, nhưng mong đợi nhất vẫn là Hội chợ sách quốc tế TP.HCM, vì tôi đã trao trọn bản quyền tất cả các tác phẩm của mình tại Việt Nam cho Chibooks - đơn vị xuất bản mời tôi tham dự sự kiện này. Tôi rất mong muốn tìm hiểu về giới trẻ Việt Nam, hy vọng được đọc tác phẩm của các nhà văn trẻ Việt Nam, được giao lưu trực tiếp với độc giả và nhà văn Việt Nam.

Cô có tìm hiểu nền văn học và điện ảnh Việt Nam?

Tôi từng xem một số phim Việt Nam, rất thú vị, đồng thời cũng xem cả những phim có liên quan tới Việt Nam như phim Pháp Người tình, hay phim của đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng: Rừng Na Uy. Tuy thế, tôi chưa có dịp đọc tác phẩm của các nhà văn Việt Nam. Tôi hy vọng có thể phát hiện được một số tiếng nói trẻ trung đầy mới mẻ ở đất nước các bạn.

Cô có thể chia sẻ đôi điều về cuộc sống hiện tại và kế hoạch sắp tới?

Cuộc sống của tôi hiện giờ giống như tôi hằng mong ước, khá tự do, có thể viết tiểu thuyết hoặc sáng tác thơ, đôi khi tôi viết một số mục trên tạp chí hoặc báo. Năm 2012, tôi sẽ hợp tác cùng bạn bè cho ra một album thơ thực nghiệm, sử dụng những bài thơ tôi đã viết, phối trên nền nhạc rock.

Nguyễn Lệ Chi
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.