6 kỷ lục trong lĩnh vực xuất bản - in - phát hành của Việt Nam

21/03/2006 22:24 GMT+7

* Nhà văn Mạc Can, nhạc sĩ Lư Nhất Vũ và nhà thơ Lê Giang đồng chuyển nhượng bản quyền cho NXB Trẻ Đêm khai mạc Hội chợ sách lần thứ 4-2006 tại Hội trường thành phố - 111 Bà Huyện Thanh Quan, Q.3, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam - VIETBOOKS đã chính thức xác lập và trao cúp lưu niệm cho 6 kỷ lục trong lĩnh vực xuất bản - in - phát hành.

Kỷ lục tác phẩm được dịch ra nhiều thứ tiếng nhất được trao cho tác phẩm Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài. Tác phẩm đã được dịch ra 15 ngôn ngữ: Thái Lan, Lào, Campuchia, Nga, Đức, Hàn Quốc... Kỷ lục bộ truyện tranh nước ngoài có số lượng phát hành nhiều nhất tại Việt Nam là bộ truyện Đôrêmon 100 tập với ba lần xuất bản và tái bản là 40 triệu bản in và hiện nay vẫn tiếp tục được phát hành. Kỷ lục bộ sách có số lượng người tham gia biên soạn nhiều nhất Việt Nam thuộc về cuốn Từ điển Bách khoa Việt Nam được xuất bản từ năm 1995 đến năm 2005 do 1.200 nhà khoa học thuộc nhiều thế hệ trí thức Việt Nam biên soạn. Quyển sách có số lượng phát hành miễn phí nhiều nhất Việt Nam là kỷ lục được trao cho quyển Niên giám điện thoại những trang vàng và những trang trắng. Kỷ lục người viết truyện cho tuổi thiếu niên nhiều nhất Việt Nam được trao cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - tác giả đã cho ra đời 45 tập của bộ truyện Kính vạn hoa cùng những tác phẩm khác: Thằng quỷ nhỏ, Bồ câu không đưa thư... được gọi tên là "bộ sách 23 quyển". Kỷ lục cuối cùng dành cho thư viện sách Chuyên khảo quảng cáo đầu tiên của Việt Nam. Thư viện này thuộc Công ty Truyền thông Tiếp thị Việt Nam - Vietnam Marcom.

* Ngày 21.3, tại Hội trường 111 Bà Huyện Thanh Quan, Q.3, TP.HCM (nơi đang diễn ra Hội sách TP.HCM lần 4), nhà văn Mạc Can, nhạc sĩ Lư Nhất Vũ và nhà thơ Lê Giang đã ký kết hợp đồng sử dụng tác phẩm với NXB Trẻ trước sự chứng kiến của đông đảo các nhà báo. Ngoài cuốn Tấm ván phóng dao (đã in), Mạc Can ký thêm 2 tác phẩm khác: Tạp bút Mạc Can (chưa in) và Phóng viên mồ côi (đang viết), tất cả 3 cuốn. Về phía vợ chồng Lư Nhất Vũ - Lê Giang bên cạnh các tác phẩm: Dân ca người Việt ở Nam Bộ, m nhạc giải phóng (của Lư Nhất Vũ) và Bộ hành với ca dao, Gặp gì ăn nấy, Cát vàng lấp  lánh (của Lê Giang), còn có 3 cuốn khác do hai người soạn chung: Nói thơ nói vè và thơ rơi, Những bài hát đồng dao và dân ca cho trẻ, Hồi ký song đôi (đang viết), tất cả 8 cuốn. Thời hạn NXB Trẻ độc quyền sử dụng các tác phẩm trên là 10 năm (2006 - 2016).

Giao Hưởng - Minh Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.