Giải thưởng nhiếp ảnh Hà Nội chấm lại, không còn giải nhất và giải ba như cũ

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
21/09/2021 13:05 GMT+7

Giải thưởng nhiếp ảnh Hà Nội đã thay đổi kết quả. Trong đó, không còn giải nhất và giải ba như cũ.

Giải thưởng nhiếp ảnh Hà Nội gây ồn ào ngay khi Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội (Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội) công bố kết quả trên trang web: http://www.anhnghethuathanoi.com/. Sự việc sau đó lại tiếp tục ầm ĩ khi đột nhiên toàn bộ kết quả này được rút xuống.
Ông Đào Quang Minh, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, cho biết kết quả cuộc thi trước đó được đưa lên chỉ là để… lấy ý kiến công chúng.
Ông Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội, cho biết hiện tại cuộc thi ảnh nghệ thuật lần thứ 51 này vừa có kết quả khác sau khi chấm lại do có nhiều ý kiến góp ý.
“Cuộc thi không có giải nhất, chỉ có giải nhì, ba và khuyến khích. Vì ban giám khảo cũng nhận thấy chất lượng ảnh đợt này không cao”, ông Chiêm cho biết. Cũng theo ông Chiêm, giải ba cho tác phẩm chụp về ngày hội bầu cử cũng không còn như trước đây đã công bố.
Theo kết quả trước đó được Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội đưa lên, tác phẩm được giải nhất là Chúc mừng sinh nhật mẹ của Vũ Thị Thúy Hà. Về tác phẩm này, ông Đào Quang Minh, Chủ tịch Ban giám kháo giải thưởng nhiếp ảnh Hà Nội, từng cho biết: “Nội dung rất tốt trong thời điểm hiện nay. Người phụ nữ mà dám hy sinh thân mình, có thể người ta là bác sĩ, có thể là y tá, hộ lý hoặc là làm gì nữa, không nhất thiết bên giường bệnh, nhưng người ta chống dịch xa nhà như thế. Người chồng và con gọi chúc mừng sinh nhật mẹ. Đấy là tình cảm. Mình vẫn trân trọng những người như thế. Về nội dung là quá tốt”.
Tuy nhiên, thông tin sau đó cho thấy không có gì để khẳng định đó là một nhân viên y tế.
Tác phẩm được giải ba mà ông Chiêm cho biết là Tình yêu Tổ quốc của Lê Thị An Thu cũng không còn trong danh sách giải. Tác phẩm chụp một nữ công dân đi xe lăn đến điểm bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp. Chụp một sự kiện quan trọng như vậy nhưng chữ trên tiêu ngữ và chữ trên phông đều bị cắt cụt. Chính vì thế, trong ảnh chỉ có “nghĩa Việt Nam muôn năm” mà không có phần trước của khẩu hiệu này. Thêm vào đó, đại biểu cũng chỉ còn là chữ “ại” và “iểu”. Đây có thể nói là lỗi tối kỵ khi chụp các sự kiện chính trị.

Tác phẩm mắc những lỗi cắt cúp hình khó chấp nhận

Chụp màn hình

Về giải thưởng nhiếp ảnh Hà Nội năm nay, thành viên giám khảo Lại Diễn Đàm từng cho biết: “Chấm gần 2.000 bức ảnh thì các giám khảo không thể soi từng chi tiết một. Nên những chi tiết rất nhỏ ít người để ý, chúng tôi cũng không để ý hết được. Vì nếu soi thế thì ảnh nào cũng có lỗi”.

Sự việc vô tiền khoáng hậu

Về việc thay đổi giải thưởng này, nhiếp ảnh gia Trần Gia nói: “Hà Nội chắc chưa bao giờ có tiền lệ Ban giám khảo và Ban tổ chức huỷ giải và hủy nhiều như thế này trong một cuộc thi. Có chăng trước kia là thí sinh tự làm đơn xin rút giải. Đây là sự việc vô tiền khoáng hậu”.
Đây không phải lần đầu, giải thưởng của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội bị kêu ca về chất lượng. Năm 2016, Huy chương vàng trao cho tác phẩm Họa sĩ Phan Kế An của tác giả Nguyễn Đắc Như đã bị rút lại với lý do tác phẩm chỉnh sửa, lắp ghép. Năm 2019, tác phẩm được Huy chương vàng Đem tiết xuân đến mọi nhà của Trương Tuấn Giang bị chê xấu thảm họa. Nhân vật chính của bức ảnh có hai mắt “con bay con đậu” cho thấy việc bắt khoảnh khắc kém của tác giả.
Năm 2020 cũng đánh dấu một mùa giải ảnh siêu xấu, đến mức nhà phê bình Vũ Huyến phải nói đến việc “các mối quan hệ thân quen gửi gắm trong kinh tế cũng có trong nghệ thuật. Nghệ thuật cũng có nhóm lợi ích”…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.